Israel thay đổi chính sách với Trung Quốc, lên án việc Bắc Kinh đối xử tà ác với người Duy Ngô Nhĩ tại UNHRC

Ngày:25/06/2021  
Mỹ đang có đường lối cứng rắn hơn với Trung Quốc, nhưng Israel cũng đang theo sát Trung Quốc trong cách đối xử với mối quan hệ giữa hai nước.
Israel đã đưa ra lập trường mới chống lại sự đối xử vô nhân đạo của Trung Quốc và bắt buộc giam giữ người thiểu số Duy Ngô Nhĩ của họ, ký vào bản án đưa ra tại phiên họp thứ 47 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc vào thứ Ba, theo lệnh của Washington.

Cuộc bỏ phiếu đã đánh dấu một sự thay đổi trong cách nhìn về Jerusalem về mặt ngoại giao đối với Bắc Kinh. Quyết định ký tuyên bố do Bộ trưởng Ngoại giao Yair Lapid phối hợp với Thủ tướng Naftali Bennett thực hiện.
Bản kết án do Canada đưa ra, được ít nhất 45 quốc gia ký tên, không bao gồm từ diệt chủng. Những tuyên bố như vậy đã được đưa ra trong các phiên họp trước đây, nhưng đây là lần đầu tiên Israel ký một văn bản như vậy tại Geneva.
Nhiều nguồn tin ngoại giao cho biết Israel đã làm như vậy theo yêu cầu của Hoa Kỳ và Canada, nhưng đó không phải là một yêu cầu.
Các nhà ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Israel không tham gia tuyên bố trước khi phát hành.
Đây không phải là lần đầu tiên Jerusalem có lập trường theo cách khiến Bắc Kinh tức giận; Israel gần đây đã bỏ phiếu cho một cuộc điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới về nguồn gốc của đại dịch COVID-19, điều mà Trung Quốc hy vọng sẽ tránh được.
Các nguồn tin ngoại giao cho biết, mặc dù Israel rõ ràng đứng đằng sau việc ký tuyên bố lên án việc Trung Quốc đối xử với người Duy Ngô Nhĩ, nhưng đó không phải là một sự thay đổi toàn diện trong chính sách đối với Bắc Kinh và Bộ Ngoại giao sẽ giải quyết từng trường hợp cụ thể. cơ sở trường hợp.
Tuy nhiên, Lapid đã báo hiệu trong các nhận xét và hành động của mình kể từ khi nhậm chức rằng ông muốn nhấn mạnh với thế giới rằng Israel là một quốc gia dân chủ tự do và tìm cách liên kết với các quốc gia cùng chí hướng trên thế giới.
Hiện tại, Mỹ đang có quan điểm cứng rắn hơn với Trung Quốc, cũng như các nền dân chủ phương Tây khác và phần lớn là các đồng minh của Israel trên thế giới.
Israel cũng đang đi sau Trung Quốc trong cách đối xử với các mối quan hệ giữa các nước. Trong khi vun đắp mối quan hệ kinh tế giữa các nước, Trung Quốc liên tục bỏ phiếu chống lại Israel trên các diễn đàn quốc tế và thúc đẩy lên án mạnh mẽ các hành động của Israel ở Gaza trong Chiến dịch Người bảo vệ Bức tường vào tháng trước. Ngoài ra, các phương tiện truyền thông do nhà nước Trung Quốc bảo trợ đã đưa ra những lập trường chống Israel và thậm chí là chống đối, chẳng hạn như một phân đoạn cho rằng những người Do Thái giàu có kiểm soát tài chính và truyền thông Mỹ và có ảnh hưởng quá mức đối với chính phủ Mỹ.
Các nhà ngoại giao Israel đã nói với những người đồng cấp Trung Quốc của họ dưới thời người tiền nhiệm của Lapid, Gabi Ashkenazi, rằng họ không thể làm theo cả hai cách mà không có bất kỳ hậu quả nào.
Nếu Trung Quốc đang tách biệt ngoại giao và kinh tế trong cách đối xử với Israel, thì suy nghĩ hiện tại ở Jerusalem là họ có thể làm điều tương tự với Bắc Kinh. Bennett là một trong những kiến ​​trúc sư thúc đẩy kinh tế của Israel vào châu Á, với tư cách là bộ trưởng kinh tế dưới thời cựu thủ tướng Netanyahu, và không tìm cách gây nguy hiểm cho phần đó của mối quan hệ.
Israel sẽ theo dõi phản ứng của Trung Quốc để xem liệu nước này có được đối xử khác với 45 quốc gia khác đã ký tuyên bố hay không.
THE STATEMENT cho biết: "Chúng tôi rất quan tâm đến tình hình nhân quyền ở Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương."
“Các báo cáo đáng tin cậy chỉ ra rằng hơn một triệu người đã bị giam giữ tùy tiện ở Tân Cương và có sự giám sát rộng rãi nhắm vào người Uyghurs và các thành viên của các dân tộc thiểu số khác, và những hạn chế đối với các quyền tự do cơ bản và văn hóa Uyghur,” Đại sứ Canada Leslie Norton cho biết hôm thứ Ba, đọc ra tuyên bố ở Geneva.
Norton cho biết thêm: “Cũng có nhiều báo cáo về tra tấn hoặc đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo và hạ nhục con người, cưỡng bức triệt sản, bạo lực tình dục và giới tính, và ép buộc tách trẻ em khỏi cha mẹ của chúng,” Norton nói thêm.
Bắc Kinh phủ nhận mọi cáo buộc lạm dụng người Duy Ngô Nhĩ và mô tả các cơ sở giam giữ cưỡng bức là cơ sở đào tạo nghề để chống lại chủ nghĩa cực đoan tôn giáo.
Canada không phải là một trong 47 thành viên của UNHRC. Tất cả 193 quốc gia thành viên LHQ đều có khả năng đưa ra những tuyên bố như vậy và ký vào UNHRC. Cả Israel và Hoa Kỳ đều không phải là thành viên hội đồng, nhưng Hoa Kỳ có kế hoạch tranh cử một ghế UNHRC.
Chỉ có 12 thành viên hội đồng ký vào tuyên bố, bao gồm Pháp, Đức và Vương quốc Anh.
Norton cho biết 45 quốc gia ký kết “chia sẻ những lo ngại được thể hiện qua các thủ tục đặc biệt của Liên hợp quốc trong tuyên bố ngày 29 tháng 3 về cáo buộc giam giữ, lao động cưỡng bức và chuyển giao người Uyghurs Duy Ngô Nhĩ và các thành viên của các nhóm thiểu số Hồi giáo khác và trong một bức thư do các chuyên gia Liên hợp quốc công bố mô tả sự đàn áp tập thể đối với dân tộc thiểu số."
Bà kêu gọi Trung Quốc “cho phép tiếp cận ngay lập tức, có ý nghĩa và không bị gò bó vào Tân Cương đối với các quan sát viên độc lập, bao gồm cả cao ủy, và khẩn trương thực hiện tám khuyến nghị của Ủy ban về xóa bỏ phân biệt chủng tộc liên quan đến Tân Cương, bao gồm bằng cách chấm dứt việc giam giữ tùy tiện người Duy Ngô Nhĩ và các thành viên của các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác.
Riêng với người Duy Ngô Nhĩ, Norton cũng nói về mối quan ngại sâu sắc về “sự suy giảm các quyền tự do cơ bản ở Hồng Kông theo Luật An ninh Quốc gia và về tình hình nhân quyền ở Tây Tạng. Chúng tôi kêu gọi các nhà chức trách Trung Quốc tuân thủ các nghĩa vụ nhân quyền của họ ”.
Các bên ký kết sáng kiến ​​khác là: Albania, Australia, Áo, Bỉ, Belize, Bosnia và Herzegovina, Bulgaria, Croatia, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Haiti, Honduras, Iceland, Ireland, Ý, Nhật Bản, Latvia, Liechtenstein, Lithuania, Luxembourg, Quần đảo Marshall, Monaco, Nauru, Hà Lan, New Zealand, Na Uy, Palau, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, San Marino, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Ukraine.

Tại cuộc điều trần trước Quốc hội ở Washington vào tuần trước, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết bà đã lên kế hoạch “soi rọi” tội ác diệt chủng và tội ác chống lại loài người mà Trung Quốc đang gây ra đối với người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi.
Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Michelle Bachelet nói với UNHRC hôm thứ Hai rằng bà hy vọng sẽ đồng ý về các điều khoản cho chuyến thăm năm nay tới Trung Quốc, bao gồm cả Tân Cương, để xem xét các báo cáo về những vi phạm nghiêm trọng đối với người Duy Ngô Nhĩ Hồi giáo.
Văn phòng của cô ấy đã đàm phán về quyền truy cập kể từ tháng 9 năm 2018.
Jiang Yingfeng, một nhà ngoại giao cấp cao trong phái bộ của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc tại Geneva, đã bác bỏ tuyên bố hôm thứ Ba vì sự can thiệp do “động cơ chính trị”.
“Chúng tôi hoan nghênh chuyến thăm của cao ủy tới Trung Quốc, tới Tân Cương. Chuyến thăm này là để thúc đẩy trao đổi và hợp tác chứ không phải là một cuộc điều tra dựa trên cái gọi là giả định về tội lỗi, ”ông nói với hội đồng mà không đưa ra mốc thời gian.

www.Uviet.net