Honeywell International nộp phạt 13 triệu USD vì cung cấp bản vẽ Chiến đấu cơ F-35 và F22 cho Trung Quốc

Ngày:10/06/2021  
Bộ Ngoại giao thông báo họ đã đạt được thỏa thuận trị giá 13 triệu USD với nhà thầu quốc phòng Honeywell International của Mỹ về cáo buộc xuất khẩu dữ liệu kỹ thuật liên quan đến máy bay chiến đấu và các phương tiện quân sự khác ra nước ngoài, bao gồm cả Trung Quốc. Việc dàn xếp giải quyết 34 cáo buộc mà Bộ Ngoại giao đã buộc công ty tiết lộ hàng chục bản in kỹ thuật thể hiện kích thước, hình học và bố cục để sản xuất các bộ phận cho máy bay, động cơ tuabin khí và thiết bị điện tử quân sự.


Honeywell đã tự nguyện thông báo cho bộ trong hai vụ tiết lộ rằng họ đã vi phạm luật kiểm soát xuất khẩu vũ khí bằng cách gửi bản vẽ kỹ thuật ra nước ngoài, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố. Honeywell đã xác định 71 bản vẽ được kiểm soát mà họ đã xuất khẩu sang Canada, Ireland, Trung Quốc và Đài Loan trong khoảng thời gian từ tháng 07/2011 đến tháng 10/2015. "Chính phủ Hoa Kỳ đã xem xét các bản sao của 71 bản vẽ và xác định rằng việc xuất khẩu và chuyển nhượng lạicho phía Trung Quốc các bản vẽ là nhất định. 

Tài liệu cho biết các bộ phận và thành phần của bệ động cơ cho Chiến đấu cơ đấu tấn công liên hợp F-35, Máy bay ném bom chiến lược tầm xa B-1B Lancer và Máy bay chiến đấu F-22 gây tổn hại đến an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.


Trong một tuyên bố gửi tới UPI qua email, Honeywell giải thích rằng họ đã "vô tình chia sẻ" công nghệ được đánh giá là ảnh hưởng đến an ninh quốc gia trong "các cuộc thảo luận kinh doanh thông thường" nhưng nhận xét rằng các sơ đồ này đã được bán trên toàn thế giới. "Không có chuyên môn kỹ thuật hoặc sản xuất chi tiết nào được chia sẻ".

Công ty đã đồng ý trả tiền phạt 13 triệu USD và có một nhân viên tuân thủ bên ngoài giám sát thỏa thuận đồng ý trong ít nhất 18 tháng cũng như tiến hành đánh giá bên ngoài về chương trình tuân thủ của mình.

www.Uviet.net