Học viện IIT Roorkee được trao nhiệm vụ thiết kế và phát triển Mũ bảo hiểm chống nổ

Ngày:11/06/2021  
Giáo sư Shailesh Ganpule từ Khoa Cơ khí và Kỹ thuật Công nghiệp (MIED), Viện Công nghệ Ấn Độ (IIT) Roorkee đã được trao tặng 'Giải thưởng Nhà sáng tạo Chống IED & Chống Khủng bố NSG năm 2021' vì những đóng góp và đổi mới xuất sắc của ông trong thiết kế và phát triển Mũ bảo hiểm chống nổ.

Giải thưởng đã được trao trong một buổi lễ được tổ chức tại NSG Campus, Manesar, Haryana. Chấn thương sọ não do các vụ nổ gây ra đã được xác định là một vết thương đặc trưng trong các cuộc xung đột bất đối xứng gần đây. Mũ bảo hiểm quân sự được thiết kế cổ điển để bảo vệ chống lại tác động đạn đạo, ít hoặc không cần chú ý đến bảo vệ chống lại vụ nổ. Mũ bảo hiểm chống nổ là một phiên bản tiên tiến của mũ bảo hiểm thông thường để bảo vệ quân nhân khỏi sóng nổ do IED gây ra với mức độ sẵn sàng công nghệ 4.

“Tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc vì đã vinh danh tôi với giải thưởng này. Mặc dù tôi không phải là một trong số những người đồng hương được đặc ân, những người bảo vệ đất nước của chúng tôi ở tiền tuyến, tôi cảm thấy tự hào vì đã đóng góp của mình để bảo vệ nhiều sinh mạng quý giá của lực lượng an ninh của chúng tôi, những người liên tục đối mặt với các mối đe dọa và làm những công việc nguy hiểm trong khi xử lý chất nổ và IED. Việc thiết kế mũ bảo hiểm chống nổ đã đặt ra những thách thức đáng kể vì nó liên quan đến sự đánh đổi giữa các khía cạnh khác nhau. Chúng tôi tập trung vào việc giảm thiểu tác động của sóng nổ bên dưới mũ bảo hiểm và sự xoay đầu dữ dội, đồng thời kiên quyết bảo vệ tên lửa đạn đạo. Sử dụng mô hình tính toán và các thí nghiệm mở rộng, chúng tôi đã chứng minh rằng tấm che mặt có thể giảm thiểu tác động của việc tập trung sóng bên dưới mũ bảo hiểm và vật liệu mềm với khả năng trượt giữa đầu và mũ bảo hiểm có thể giúp giảm thiểu chuyển động quay của đầu. Giáo sư Shailesh Ganpule, MIED, IIT Roorkee, cho biết công nghệ này hoạt động như một biện pháp giảm thiểu tích cực ngay trước khi xuất hiện các sóng xung kích vụ nổ do IED gây ra.

Giáo sư Ganpule, giảng viên Khoa Cơ khí và Công nghiệp của IIT Roorkee, người điều phối phòng thí nghiệm cơ học cực đoan. Các mối quan tâm nghiên cứu của ông là trong các lĩnh vực của vụ nổ và chấn thương đầu do va chạm, phản ứng của vật liệu và cấu trúc trong môi trường tải trọng khắc nghiệt, và thiết kế các hệ thống giảm thiểu. Công việc trong phòng thí nghiệm của anh ấy được hỗ trợ bởi DST, DRDO và ISRO. Giáo sư Ganpule đã nhận được nhiều giải thưởng, bao gồm giải thưởng đầu sự nghiệp (DST), giải thưởng điều tra viên trẻ tuổi (Viện Kỹ sư Ấn Độ, Chương Roorkee), và giải thưởng du lịch từ Hội đồng Cơ khí sinh học thế giới và Hiệp hội chấn thương thần kinh quốc gia, Hoa Kỳ. 

Ông là thành viên của Hiệp hội Nghiên cứu Sóng xung kích và Hiệp hội Cơ học Ứng dụng Ấn Độ.
“GS. Phát minh của Shailesh Ganpule là một bước quan trọng nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Ấn Độ và củng cố các nỗ lực chống khủng bố. Tôi rất vui vì IIT Roorkee đang tiếp thu các vấn đề nghiên cứu đáp ứng nhu cầu của đất nước ”, GS Ajit K Chaturvedi, Giám đốc IIT Roorkee cho biết.
‘Giải thưởng Nhà sáng tạo Chống IED & Chống Khủng bố NSG’ do Lực lượng Bảo vệ An ninh Quốc gia tổ chức dành cho những nhà đổi mới xứng đáng có đóng góp xuất sắc trong việc đổi mới trong các lĩnh vực Chống thiết bị nổ IED và Chống Khủng bố để bảo vệ an ninh quốc gia.

www.Uviet.net