Hoa Kỳ: Vũ khí bí mật của đảng Cộng Hòa

Ngày:01/06/2021  
Người Mỹ ngày càng nhìn ra thế giới và sau đó xem báo chí đưa tin về thế giới - và nhận ra hai điều này không giống nhau.

Apoorva Mandavilli là phóng viên COVID-19 của The New York Times. “Một ngày nào đó chúng ta sẽ ngừng nói về lý thuyết rò rỉ CoronaVirus từ phòng thí nghiệm và thậm chí có thể thừa nhận nguồn gốc phân biệt chủng tộc của nó. Nhưng than ôi, ngày đó vẫn chưa ở đây, ”cô ấy đã tweet - không phải năm ngoái, mà chỉ một vài ngày trước. "Lý thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm" luôn là lý thuyết có nhiều khả năng nhất cho việc phát tán virus ra toàn thế giới khiến hàng triệu người thiệt mạng.

Trớ trêu thay, giả thuyết thay thế mà Mandavilli cho rằng ít phân biệt chủng tộc hơn là công dân Trung Quốc ở các khu chợ ẩm ướt đã nhiễm virus sau khi ăn phải thịt dơi hoang dã hoặc một số loại tương tự. Khi Thượng nghị sĩ Arkansas Tom Cotton đưa ra lý thuyết rò rỉ CoronaVirus từ phòng thí nghiệm vào năm ngoái, ông đã bị công kích vì phân biệt chủng tộc. Các thành viên của báo chí, được sự giúp đỡ của một số kẻ âm mưu bên cánh hữu, nói rằng Cotton đang cố ý tuyên bố một vụ phán tán vũ khí sinh học, điều mà Cotton chưa bao giờ tuyên bố. Một năm sau, có vẻ như Cotton và cựu Tổng thống Donald Trump đã đúng. Thông tin tình báo cho thấy các nhân viên tại Viện Virus Học Vũ Hán đã bị nhiễm bệnh và vô tình khởi phát một đại dịch toàn cầu.

Hai tuần trước, người Israel đã đánh bom văn phòng Associated Press ở Gaza trong các cuộc tấn công của Hamas. Khiến giới báo chí đã rất tức giận. Hãng tin AP yêu cầu câu giải trình. Nhưng một tác phẩm ít được chú ý trên tờ The Atlantic của Matti Friedman vào năm 2014 đã ghi lại cách AP thực tế đã sử dụng một tòa nhà cũng do nhóm vũ trang Hamas sử dụng. Friedman, một cựu phóng viên AP, đã ghi lại cách AP sẽ không đưa tin về một số hoạt động liên quan đến Hamas vì Hamas quấy rối trong môi trường làm việc chung của họ. Đồng thời với tất cả những điều này, The New York Times đã mất một tuần để đưa tin về làn sóng tấn công chống phản đối người Do Thái ở Thành phố New York.

Gần đây, cây viết truyền thông của The Washington Post, Margaret Sullivan, đã viết một bài về nữ biên tập viên mới của tờ báo của cô ấy. Cô ấy bao gồm một dòng từ một phóng viên hỏi: “Cô ấy có hiểu - thực sự hiểu - rằng… Hoa Kỳ đang trên đường trở thành một nhà nước theo chủ nghĩa dân tộc Cơ đốc giáo da trắng độc đoán về mặt chức năng trong tương lai rất gần? Và nếu câu trả lời là "Có", cô ấy đã chuẩn bị để làm gì? Ngay bây giờ không có gì khác biểu thị ” Jay Rosen, một giáo sư báo chí rất được kính trọng tại Đại học New York, đã nêu bật mối quan tâm của độc giả và đồng ý với điều đó. Đảng Dân chủ kiểm soát toàn bộ Washington. Joe Biden vừa thắng cuộc bầu cử với vài triệu phiếu bầu. Nhưng Rosen lo lắng rằng chúng ta đang ở bên bờ vực của “một nhà nước theo chủ nghĩa dân tộc Cơ đốc giáo da trắng độc tài trong tương lai rất gần”.

Mùa hè năm ngoái, các phóng viên của CNN và MSNBC đã đứng trước những kẻ bạo loạn đốt phá, thậm chí đã cướp bóc khắp nơi, đập phá các tòa nhà ở Kenosha, Wisconsin, và mô tả các cuộc biểu tình là ôn hòa. Một phóng viên thực sự đã nói trên truyền hình rằng họ rất bốc lửa "nhưng chủ yếu là bạo loạn trong hòa bình." Khi video quay cảnh các nhà hoạt động chống Phá đánh đập người dân trên các đường phố trên khắp nước Mỹ, Chris Cuomo của CNN khẳng định nhóm này hòa bình. Khi virus hoành hành khắp nước Mỹ vào năm ngoái và đất nước đóng cửa, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã tham gia vào một loạt các hoạt động đảng phái nhằm gây tổn hại cho GOP và mở rộng liên minh Dân chủ của bà. Những nỗ lực của bà, bao gồm cả việc ngăn chặn các khoản cứu trợ tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ và những người nộp thuế cá nhân, đã được giới báo chí chính trị Mỹ đánh giá là thành tích chiến lược. Sự xuất sắc của cô gần như khiến đảng Dân chủ phải trả giá. Đảng Cộng hòa đã giành được ghế ở cấp tiểu bang, nắm giữ các cơ quan lập pháp của tiểu bang mà họ dự kiến ​​sẽ mất và giành được 5 ghế sau khi giành lại chính Hạ viện.

Báo chí đã từ bỏ vẻ ngoài khách quan trong khi vẫn yêu cầu nó đóng vai trò là người gác cổng cho sự thật. Các tờ báo tuyên bố quyền sở hữu sự thật và thực tế đã trở thành cơ quan ngôn luận dựa trên tường thuật cho chính sách và chính trị tiến bộ. Báo chí tách rời khỏi nước Mỹ, và người Mỹ ngày càng nhìn ra thế giới và sau đó nhìn thấy báo chí đưa tin về thế giới - và nhận ra hai điều này không giống nhau.

Nó mang lại cho GOP một lợi thế tiềm ẩn bởi vì báo chí, hiện đang liên tục chống lại các tuyên bố của Đảng Cộng hòa, lại có xu hướng đẩy lùi chính thực tế. Đến lượt mình, điều đó mang lại cho Đảng Cộng hòa thâm nhập vào tâm trí của những người Mỹ yêu nước, những người đã nhận ra sự khác biệt giữa cuộc sống của họ và cách mà báo chí đưa tin giả hàng loạt về cuộc sống của họ. Người Mỹ sau đó trở nên cởi mở hơn với các tuyên bố của Đảng Cộng hòa, điều này nghe giống với thực tế mà người Mỹ đang sống hơn. Các đảng viên Dân chủ, những người hoàn toàn tin rằng báo chí ngớ ngẩn của chính họ, sẽ không bao giờ nhận ra điều gì đã xảy ra cho đến khi quá muộn.

www.Uviet.net