Dữ liệu thực tế của Israel cho thấy vắc xin Pfizer/BioNTech hiệu quả đến 95% chống lại Covid-19

Ngày:19/06/2021  
Theo dữ liệu từ Israel, vắc xin Pfizer /BioNTech có khả năng bảo vệ cao đối với Covid-19 mà không có để lại tác dụng phụ - một phát hiện sẽ thúc đẩy hy vọng rằng việc tiêm chủng hàng loạt có thể ngăn chặn sự lây lan của Coronavirus viêm phổi Vũ Hán chết người này.

Kết quả hàng đầu trong thế giới thực, do Bộ Y tế Israel và các công ty công bố nhưng chưa được các nhà khoa học xem xét, là hiệu quả chống lại bệnh tật và tử vong là 97% và 94% chống lại nhiễm trùng mà không có triệu chứng.

Israel là quốc gia đầu tiên đã tiêm vắc xin cho hơn một nửa dân số của mình, điều này đã được thực hiện với sự hợp tác của hãng Pfizer/BioNTech và một thỏa thuận giám sát kết quả. Theo dữ liệu của Bộ Y tế, tính đến thứ Tư, khoảng 55% trong số 9 triệu dân số của họ đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin Pfizer , và 43% đã được tiêm liều thứ hai, ở Israel diễn ra ba tuần sau liều đầu tiên.
Tháng trước, một bài báo từ nhà cung cấp dịch vụ y tế lớn nhất của Israel, được xuất bản trên Tạp chí Y học New England , cho biết vắc-xin này dường như có hiệu quả 94% đối với bệnh có triệu chứng và 92% đối với bệnh nặng.

Các công ty đã từ chối công bố các chi tiết tốt hơn của kết quả, với lý do rằng chúng sẽ được xuất bản trên một tạp chí được bình duyệt trong thời gian thích hợp. Nhưng Pfizer cho biết dữ liệu đã xác nhận hiệu quả 95% mà họ đã tìm thấy trong các thử nghiệm chu kỳ 3 của vắc-xin, được gọi là BNT162b2, và chỉ ra vai trò của vắc-xin trong việc ngăn chặn vi-rút lây lan.



Luis Jodar, giám đốc y tế tại Pfizer Vaccines cho biết: “Những phát hiện cho thấy rằng vắc-xin cũng có thể bảo vệ chống lại nhiễm trùng Sars-CoV-2 không có triệu chứng, đặc biệt có ý nghĩa khi chúng tôi tìm cách ngăn chặn sự lây lan của Virus trên toàn cầu”.

"Nhìn chung, những dữ liệu này rất quan trọng để hiểu được vai trò của tiêm chủng trong việc chống lại đại dịch và cung cấp hy vọng cho các quốc gia khác đối phó với căn bệnh quái ác này, hiện đã gây ra cho thế giới hơn một năm.

Uğur Şahin, giám đốc điều hành của BioNTech, cho biết: “Dữ liệu thực tế được báo cáo từ Israel chứng minh rằng BNT162b2 đặc biệt hiệu quả trong việc chống lại Sars-CoV-2. Vắc xin của chúng tôi đã có hiệu quả trong việc ngăn ngừa các trường hợp nhiễm Covid-19, cũng như giảm đáng kể tỷ lệ các bệnh nặng, nhập viện và tử vong liên quan đến Covid-19 ”.

Ông cho biết những phát hiện này cũng rất quan trọng vì dữ liệu được tạo ra vào thời điểm mà biến thể B117 của Sars-CoV-2 - được gọi là biến thể UK hoặc Kent vì nơi nó xuất hiện - là chủng vượt trội. B117, có khả năng lây truyền cao, là nguyên nhân của 80% các trường hợp được thử nghiệm ở Israel trong suốt thời gian nghiên cứu. Nó hiện chiếm khoảng 98% các trường hợp ở Anh và cũng phổ biến trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, dữ liệu không làm sáng tỏ tác dụng của vắc-xin chống lại các biến thể đã xuất hiện ở Nam Phi và Brazil, bởi vì có rất ít trường hợp xảy ra ở Israel.

Giáo sư Yeheskel Levy, Giám đốc Bộ Y tế Israel, cho biết tác động của việc tiêm chủng là rất sâu sắc. Ông nói: “Tỷ lệ mắc bệnh trong dân số được tiêm chủng đầy đủ đã giảm xuống ồ ạt so với nhóm dân số không được tiêm chủng, cho thấy sự sụt giảm rõ rệt về các trường hợp nhập viện do Covid-19.

“Điều này chứng tỏ rõ ràng sức mạnh của vắc-xin Covid-19 trong việc chống lại Coronavirus này và khuyến khích chúng tôi tiếp tục chiến dịch tiêm chủng mạnh mẽ hơn nữa. Chúng tôi mong muốn đạt được sự tiếp thu cao hơn nữa ở mọi người ở mọi lứa tuổi, điều này mang lại cho chúng tôi hy vọng lấy lại chức năng kinh tế và xã hội bình thường trong một tương lai không xa. ”