Có nên đầu tư vào hãng Xe điện Tesla Motors Inc ?

Ngày:26/06/2021  
Tesla Motors Inc. (TSLA) là một trong những công ty ô tô tiên tiến nhất trên thế giới, chuyên về xe điện và thiết bị sạc điện. TSLA đưa ra một thách thức đột phá cho ngành công nghiệp ô tô đã ổn định từ lâu, bằng cách mang đến những chiếc xe hoàn toàn không lệ thuộc vào tiêu thụ xăng. CEO của TSLA là Elon Musk hướng đến cung cấp một mô hình giá cả phải chăng, để từ đó người sử dụng bình thường cũng có thể góp sức đối phó với biến đổi khí hậu.


Giá cổ phiếu TSLA chịu ảnh hưởng của doanh thu công ty, xuất phát từ những thay đổi về quy định và chính sách môi trường của một quốc gia.
Điều gì thúc đẩy giá cổ phiếu TSLA?
Cũng như các công ty ô tô khác, doanh thu, lợi nhuận và giá cổ phiếu của TSLA lệ thuộc nhiều vào nhu cầu sở hữu những chiếc xe của họ. 
Một yếu tố khác chi phối giá cổ phiếu TSLA là viễn cảnh ngành dầu khí và các quy định trong ngành này. Nếu giá dầu thấp, người tiêu dùng sẽ ít có khả năng mua xe của TSLA hơn vì khi đó sử dụng một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu sẽ ít tốn kém hơn. 
Hơn nữa, nếu bớt đi các quy định về ngành dầu khí và có thêm nhiều quốc gia đang giảm đối phó với biến đổi khí hậu, thì giá cổ phiếu của TSLA sẽ phải gánh hậu quả. 
Do TSLA đã mua lại SolarCity Corp., công ty sản xuất hệ thống năng lượng mặt trời, nếu trợ cấp cho pin điện mặt trời kết thúc, người tiêu dùng sẽ không được ưu đãi khi lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời tại nhà nữa. Thêm nữa, các doanh nghiệp có thể sẽ không cân nhắc lắp đặt tấm năng lượng mặt trời nếu không có trợ cấp, việc này sẽ ảnh hưởng xấu đến doanh thu và lợi nhuận của TSLA. Vì vậy, TSLA phải đối mặt với rủi ro của bản thân công ty và nguy cơ địa chính trị.
Tương tự như các công ty ô tô khác, TSLA cũng phải đối mặt với rủi ro kinh tế vĩ mô. Nếu tổng thể nền kinh tế toàn cầu suy yếu, người tiêu dùng sẽ ít có khả năng mua những chiếc xe điện cao cấp của TSLA hơn.  Ngoài ra, TSLA còn đối mặt với rủi ro thị trường, cụ thể, nếu thị trường đồng loạt giảm giá, TSLA sẽ hoạt động kém do hệ số beta cao.

www.Uviet.net