Ngày:05/06/2021  
Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Năm rằng hãng Northrop Grumman đã giành được hợp đồng với mức trần tối đa là 81 triệu đô la để cung cấp tới 300 khẩu pháo xích XM914E1 loại đạn 30mm x 113mm cho Thủy quân lục chiến.

Giải thưởng hợp đồng từ Bộ Tư lệnh Hệ thống Lực lượng Phòng không Thủy quân lục chiến cho phép công ty cung cấp súng XM914E1, phụ tùng, huấn luyện và các dịch vụ kỹ thuật liên quan để hỗ trợ chương trình Hệ thống tích hợp Phòng không - Phòng không trên biển (MADIS) của Giám đốc Chương trình.
pháo xích XM914E1 30mm

Hệ thống vũ khí XM914E1 (30x113mm) là hệ thống vũ khí dẫn động bằng dây xích bắn mồi bằng bộ nạp đơn, tự động. Hệ thống vũ khí XM914E1 có khả năng bắn liên thanh và bắn liên tục 200 viên đạn mỗi phút với tính năng bảo vệ chống kẹt đạn. Nó có thể được sử dụng trên các trạm vũ khí từ xa gắn trên xe cho một số loại phương tiện chiến đấu.
Theo Liên minh Vận động Phòng thủ Tên lửa, MADIS là động lực mới của Thủy quân lục chiến trong việc hiện đại hóa các khả năng Phòng không Trên mặt đất (GBAD). Đây là một phần trong kế hoạch của Quân đoàn nhằm nâng cấp hai tiểu đoàn Phòng không Độ cao thấp (LAAD) đang hoạt động của họ, hiện đang dựa vào tên lửa Stinger đã tháo lắp và thiết bị radar được vận chuyển trong hai chiếc M1114 HMMWV trên mỗi khu vực.

Hệ thống MADIS dựa trên hai phương tiện trên mỗi khu vực hoạt động trong một cặp bổ sung, MADIS Mk1 và Mk2. MADIS Mk1 sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc vô hiệu hóa máy bay cánh cố định và cánh quay. Mk2 sẽ hoàn thành nhiệm vụ của Hệ thống Máy bay Không Người lái Đối kháng (C-UAS), đồng thời cung cấp radar và C2 cho cặp máy bay này.

Các loại pháo mới sẽ được sử dụng để trang bị tháp pháo của các phương tiện chiến đấu trong biến thể MADIS Mk1. Pháo 30mm sẽ là vũ khí bắn trực tiếp chính trên tháp pháo.
www.Uviet.net