Binh đoàn La Mã đã làm gì để chống lại thanh gươm Dacian falx

Ngày:17/06/2021  
Nếu Thanh gươm chim ưng (Dacian falx) có hiệu quả kinh khủng như vậy (chống lại người La Mã), thì điều gì đã ngăn cản lưỡi gươm chết người này được sử dụng rộng rãi hơn?
Gươm Chim ưng Dacian falx là một vũ khí có lưỡi cong sắc bén ở rìa bên trong được sử dụng bởi người Thracian và người Dacian - và, sau đó, một vũ khi gọi là "chiếc móc bao vây" được sử dụng bởi người La Mã.

Người La Mã thường sử dụng vũ khí hiệu quả, đối với thanh gươm Falx, tuy nhiên, trong khi sự chết chóc, không phù hợp với phong cách chiến tranh của người La Mã.
Thay vào đó, người La Mã áp dụng các biện pháp phòng ngừa lưỡi gươm quái ác này. Cuộc chinh phục Dacia của Trajan là trường hợp duy nhất được biết đến về việc quân đội La Mã điều chỉnh trang thiết bị cá nhân "giáp bộ", 


Khi đang trong chiến dịch và có vẻ như đây là một đối kháng cới lưỡi kiếm falx của kẻ thù. Những người lính lê dương La Mã đã áp dụng dây đai sắt gia cố ngang cho mũ bảo hiểm của họ - rõ ràng đây là những sửa đổi muộn vì chúng được áp dụng đại khái trên các trang trí chạm nổi hiện có. Các quân đoàn La Mã cũng đã giới thiệu lại việc mặc lorica hamata và lorica squamata cho chiến dịch Dacia vì cả hai đều linh hoạt hơn so với áo giáp phân khúc mới hơn có khả năng phân bố sát thương rộng hơn. 

Ngoài ra, cả hai kiểu áo giáp cũ này đều có những sửa đổi độc đáo, một hàng pteruges (xem bên dưới) được thêm vào tay áo, một hàng đôi pteruges được thêm vào váy và một bộ lễ phục có đệm dày được mặc bên dưới chúng. Áo giáp của người La Mã thời đó để lại các chi như các cánh tay và cặp chân không được bảo vệ; Trajan giới thiệu việc sử dụng lựu đạn và thiết bị bảo vệ cánh tay (manica) cho cánh tay phải, thứ mà trước đây chỉ được sử dụng bởi các đấu sĩ và không bao giờ được tái sử dụng bởi các binh sĩ sau khi chiến dịch Dacia kết thúc.

www.Uviet.net