Ấn Độ Dương Thái Bình Dương: Tuyến đầu của các tàu ngầm thế hệ tiếp theo của Mỹ và Trung Quốc

Ngày:10/06/2021  
Cuộc sống trên một tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân gọi tắt là SSBN, có thể rất ảm đạm.
"Không có Wi-Fi, không có TV, không có radio hay bất cứ thứ gì tương tự. Khi tôi mới tham gia, mọi người đều rất phấn khích khi dịch vụ phim của Hải quân gửi cho bạn một hộp băng video hoặc DVD mới", cựu thủy thủ tàu ngầm Tom Shugart, người phục vụ trên Ba tàu, trong đó có chỉ huy tàu tấn công nhanh USS Olympia, chạy bằng năng lượng hạt nhân, nói với tờ Nikkei Asia.
Nhưng bên cạnh những thách thức cố hữu từ sự cô lập khi thực hiện các sứ mệnh dưới nước, có một khía cạnh khác đối với nhiều hoạt động của tàu ngầm: tính bí mật.
20 tên lửa đạn đạo Trident D-5

Không giống như tàu ngầm tấn công nhanh mang vũ khí thông thường, các tàu SSBN lớp Ohio của Hải quân Hoa Kỳ không thể thực hiện các chuyến cập cảng nước ngoài một cách dễ dàng do chúng mang theo 20 tên lửa đạn đạo Trident D-5. "Boomers", như SSBN được gọi trong Hải quân, có một nhiệm vụ: ẩn náu trong các đại dương sâu nhất thế giới chờ lệnh tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân.
Trong sáu thập kỷ kể từ khi chiếc SSBN hoạt động đầu tiên trên thế giới được đưa ra biển khơi, mệnh lệnh huỷ diệt đó chưa bao giờ đến.
Ảnh: các đầu đạn hạt nhân trực chờ để phóng bất cứ lúc nào khi nhận lệnh tác chiến.

Trong khi đó các cường quốc trên thế giới đang âm thầm xây dựng khả năng răn đe dưới biển. Ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Ấn Độ vận hành SSBN, trong khi Pakistan và Triều Tiên cũng đang khai thác hỏa lực phóng đầu đạn hạt nhân từ tàu ngầm, mặc dù họ đang sử dụng tàu ngầm chạy bằng dầu diesel-điện.

Tàu ngầm 15 tỷ đô la

Ngũ giác Đài, trong yêu cầu ngân sách năm 2022 được công bố gần đây, đã phân bổ 5 tỷ đô la để mua sắm tàu ​​SSBN lớp Columbia, nhằm thay thế lớp Ohio vào năm 2031. Nhiều người trong cộng đồng quốc phòng chỉ trích yêu cầu ngân sách tổng thể là không đủ tăng để đáp ứng cạnh tranh quyền lực lớn với Trung Quốc, nhưng chương trình Columbia nổi bật như một trong số ít các hạng mục không thành công.
Ảnh: Dự án tàu ngầm tiên tiến Columbia
Các quan chức hải quân Mỹ trong nhiều năm qua đã tuyên bố rằng tàu ngầm lớp Columbia là chương trình ưu tiên hàng đầu của Hải quân.
"Điều này có nghĩa là, trong số những thứ khác, theo quan điểm của Hải quân, chương trình lớp Columbia sẽ được tài trợ, ngay cả khi điều đó phải trả bằng chi phí tài trợ cho các chương trình Hải quân khác", báo cáo của Dịch vụ Nghiên cứu Quốc hội về chương trình Columbia cho biết thêm phần in nghiêng để nhấn mạnh.
14 tàu SSBN lớp Ohio cũ kỹ sẽ được thay thế bằng 12 tàu lớp Columbia. Không giống như lớp Ohio, tất cả đều cần phải trải qua quá trình nâng cấp kéo dài giữa vòng đời để tiếp nhiên liệu hạt nhân - như lấy một bình khí mới - lớp Columbia được thiết kế để có một lõi lò phản ứng mà nó có thể sử dụng trong suốt vòng đời của nó và không bao giờ cần tiếp nhiên liệu. Cấu hình đó cho phép Hải quân vận hành 10 SSBN mọi lúc, đáp ứng yêu cầu từ chỉ huy chiến đấu của Bộ Chỉ huy Chiến lược Hoa Kỳ, bộ phận của quân đội Hoa Kỳ phụ trách vũ khí hạt nhân.
Nhưng việc giữ 10 tàu ngầm hạt nhân trên biển rất tốn kém và chi phí ước tính tiếp tục tăng lên. Chi phí mua sắm cho chương trình 12 chiếc tổng cộng là 109 tỷ đô la, tính đến ngày 12 tháng 5 CRS báo cáo. Hôm thứ Hai, USNI News báo cáo rằng giá ước tính của chiếc tàu dẫn đầu lớp Columbia đã tăng 637 triệu đô la so với năm ngoái lên 15,03 tỷ đô la cho mỗi chiếc.


Shugart, hiện là thành viên cấp cao phụ tá tại Trung tâm An ninh Mỹ mới cho biết: “Răn đe hạt nhân là nền tảng cho phần còn lại của biện pháp răn đe thông thường. "Nếu bạn không có một phương tiện răn đe hạt nhân đáng tin cậy, có thể sống sót, thì tất cả những gì còn lại bạn đang làm có thể không thành vấn đề. Điều đó khiến chương trình trở thành ưu tiên số 1."
Ba thành phần của chiến lược hạt nhân của Mỹ là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trên đất liền, máy bay ném bom chiến lược trên không và tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm. Trong số ba, SSBN trên biển được coi là có thể sống sót nhất vì các tàu hầu như không thể bị phát hiện khi ở dưới đáy đại dương sâu.

Các loài cá mập khác ở đại dương

Nhưng Hoa Kỳ không phải là cường quốc duy nhất tăng cường khả năng răn đe dưới biển.
Trong một nghiên cứu vào tháng 2 năm 2020 của Trường Cao đẳng An ninh Quốc gia tại Đại học Quốc gia Úc có tiêu đề "Tương lai của Răn đe dưới biển: Một cuộc khảo sát toàn cầu", các học giả từ khắp nơi trên thế giới đã phân tích các kế hoạch SSBN của Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Pháp và Anh. , cũng như tham vọng diesel-điện của Pakistan và Triều Tiên.
Rory Medcalf, người đứng đầu Trường Cao đẳng An ninh Quốc gia, đã viết rằng một lời giải thích đáng tin cậy cho chiến dịch xây dựng và quân sự hóa các đảo ở Biển Đông của Bắc Kinh là mong muốn biến khu vực đó thành một pháo đài nơi hạm đội SSBN của nước này có thể hoạt động an toàn tương đối khỏi bị phát hiện hoặc sự tấn công của các lực lượng Mỹ và đồng minh.
Trung Quốc được cho là đang sở hữu 6 chiếc SSBN lớp Jin (Kiểu 094), trong đó chiếc mới nhất, chiếc Long ngày 18/3, đã được chuyển giao vào tháng 4. Tàu ngầm mang theo 12 tên lửa đạn đạo JL-2 với tầm bắn ước tính 7.200 km. Phạm vi đó có thể cho phép tàu ngầm lớp Jin tấn công các mục tiêu ở Alaska từ các căn cứ được bảo vệ gần Trung Quốc, các mục tiêu ở Hawaii từ các vị trí phía nam Nhật Bản và thậm chí các mục tiêu ở lục địa phía tây Hoa Kỳ từ các vị trí giữa đại dương ở phía tây Hawaii, CRS ước tính.
Nhưng để tấn công Washington, các tàu ngầm Trung Quốc sẽ phải đi về phía đông Hawaii, điều hướng các vùng biển thù địch.
Trở ngại lớn nhất của Trung Quốc đối với các hoạt động của SSBN là vị trí địa lý, bao quanh bởi vùng nước nông và phải vượt qua các điểm nghẹt trước khi tiến vào vùng nước sâu của Thái Bình Dương.
"Trong khi các SSBN của Hoa Kỳ, Pháp, Anh, Ấn Độ và Pakistan có quyền truy cập trực tiếp vào các lưu vực đại dương trên thế giới, thì các SSBN của Trung Quốc thì không", Stephan Fruehling, phó hiệu trưởng Đại học ANU Châu Á và Thái Bình Dương, viết trong báo cáo của trường đại học.
Shugart đồng ý. "Tiến bộ quân sự của Trung Quốc đã làm xói mòn lợi thế của Mỹ trong rất nhiều lĩnh vực. Nhưng một lĩnh vực mà Mỹ vẫn có lợi thế đáng kể là trong chiến tranh dưới biển", cựu nhân viên tàu ngầm nói.
Tuy nhiên, nếu các tên lửa tương lai của Trung Quốc có tầm bắn xa hơn, thì Bắc Kinh có khả năng giữ các SSBN của họ ở Biển Đông và vẫn nhắm mục tiêu vào Mỹ. Washington.
Nhà phân tích hải quân Mỹ Norman Friedman viết trong báo cáo: “Trong khoảng thời gian kéo dài vài thập kỷ, có vẻ như Trung Quốc có thể sản xuất một tên lửa trên biển với tầm bắn đủ để vươn tới bất cứ nơi nào của Hoa Kỳ từ Biển Đông”.
New Delhi đã đưa vào vận hành chiếc SSBN đầu tiên của mình, INS Arihant, vào năm 2016, đưa Ấn Độ trở thành quốc gia đầu tiên ngoài 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đóng một loại tàu như vậy. SSBN thứ hai của nó, một INS Arighat nâng cấp, sẽ được đưa vào hoạt động vào cuối năm nay.
Arihant cũ hơn mang 12 tên lửa đạn đạo tầm ngắn K-15 với tầm bắn từ 700 đến 1.000 km, nhưng có thể được sửa đổi để phóng 4 tên lửa đạn đạo K-4 có thể bay từ 3.000 đến 3.500 km. Dù bằng cách nào, khu vực hoạt động hiện tại của Arihant dường như chỉ giới hạn ở Vịnh Bengal, từ đó nó có thể nhắm vào Pakistan hoặc Trung Quốc nếu được lệnh.
Nhưng nhìn chung, "Giống như Hoa Kỳ, Ấn Độ có lợi thế địa lý để các SSBN đi tuần tra đại dương mở, một khi họ bắn tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm tầm xa", Chuẩn tướng đã nghỉ hưu Sudarshan Shrikhande, cựu lãnh đạo Hải quân Ấn Độ cho biết. Tình báo, được viết trong cùng một báo cáo.
Ông nói thêm: “Chúng ta cần phải di chuyển ra ngoài các căn cứ nơi [chiến tranh chống tàu ngầm] của kẻ thù có hiệu quả.
Theo Sadia Tasleem, giảng viên Đại học Quaid-i-Azam của Islamabad, khả năng tên lửa hành trình phóng từ biển của Pakistan vẫn còn "xa vời với hoạt động".
Bà viết: "Hầu hết các nhà phân tích quốc phòng cho rằng Pakistan có thể sẽ sử dụng ba tàu ngầm diesel-điện Agosta-90B mua từ Pháp vào các năm 1999, 2003 và 2006".
Bước đột phá đối với Pakistan có thể sẽ đến nhờ sự hỗ trợ của Trung Quốc. Trung Quốc đã đồng ý cung cấp tám tàu ​​ngầm diesel-điện lớp Yuan Type 093 và Type 041 đã được sửa đổi cho Pakistan, với lô đầu tiên bao gồm bốn tàu ngầm cập cảng vào năm 2023 và bốn tàu cuối cùng sẽ được lắp ráp tại Karachi vào năm 2028.
"Việc bổ sung các tàu ngầm này của Trung Quốc sẽ thúc đẩy đáng kể khả năng của Pakistan trong việc bảo vệ các khu vực ven biển cũng như các tuyến đường liên lạc trên biển", Tasleem viết trong báo cáo.
Tất cả Drone trên boong
Trong nhiều năm, các SSBN đã tham gia vào các trò chơi trốn tìm với khả năng tác chiến chống tàu ngầm mới nhất. Phần lớn đã được tạo ra từ những tiến bộ công nghệ có thể làm cho các đại dương trong suốt hơn, do đó làm xói mòn khả năng sống sót của các SSBN. Chúng bao gồm hàng loạt máy bay không người lái dưới nước có khả năng phân tích dữ liệu lớn và các công nghệ cảm biến mới.
"CubeSats hiện cung cấp hình ảnh có độ phân giải cao hàng ngày trên toàn bộ hành tinh - loại hình ảnh này, kết hợp với các thuật toán tìm kiếm thích hợp, có thể tiết lộ các chữ ký hoạt động của SSBN mà cho đến nay vẫn chưa được quan sát", James Wirtz, hiệu trưởng của Trường viết của Nghiên cứu Sau đại học Quốc tế tại Trường Sau Đại học Hải quân ở California.
Nhưng đại dương bao la. Chuẩn y trưởng John Gower của Vương quốc Anh đã nghỉ hưu tính toán rằng chỉ bao phủ các phân đoạn biển mở của Bắc Đại Tây Dương và Biển Na Uy có thể cần gần 4 triệu phương tiện không người lái dưới nước.
Ông viết: “Điều đó sẽ đặt ra một thách thức chỉ huy, kiểm soát và thông tin liên lạc hiện tại không thể tưởng tượng được đối với các UUV này.
Nhưng cho đến khi các robot tiếp quản, các SSBN có thể sẽ tiếp tục thăm dò các độ sâu đại dương lạnh giá của thế giới mà không bị phát hiện.