Trong quyền anh, một "cú móc" và một "cú đấm" cái nào nguy hiểm hơn?

Ngày:17/05/2021  
Cú móc thường mạnh hơn và chắc chắn gây ra nhiều cú hạ gục knockout hơn so với cú đánh trên (từ cùng một võ sĩ).
Nếu bạn đang tìm kiếm câu trả lời dựa trên bằng chứng, thì chỉ cần tua lại dòng thời gian về năm 2017 và AJ đã tung cú móc vào W. Klitsckho, đây là nguyên nhân gây ra chứng tăng huyết áp ở cổ của anh ấy. AJ có rất nhiều đòn bẩy và tung nhiều cú đấm khó chịu này và nó khiến đối phương dựng thẳng, với yếu tố bất ngờ tốt… Thật đáng kinh ngạc, võ sĩ Klitsckho đã hoàn toàn hứng trọn cú đấm hiểm hóc và dựng đứng người.
Ảnh: AJ người da đen bên phải đã tung cú móc vào W. Klitsckho.

Bây giờ hãy tưởng tượng kịch bản mà AJ hạ gục Klitsckho bằng một cú móc với sức mạnh & yếu tố bất ngờ tương tự như cú đánh trên. Tôi khá chắc rằng anh ấy sẽ ghi bàn knockout với một cú đấm như vậy.

Lý do tại sao một cú móc thường có lực chấn động lớn hơn một cú "đấm trên" hầu hết là liên quan đến giải phẫu hộp sọ và cơ sinh học. Nhưng để làm cho một câu chuyện dài trở nên ngắn gọn, một cái móc thường sẽ gây ra chấn động lớn hơn so với một cú đấm tương tự. Theo nguyên tắc chung, (trừ khi Tyson chính thức tung ra cú đánh trên), một cú húc đầu hiếm khi hạ gục ai trong môn quyền anh chuyên nghiệp. Ngược lại, theo đúng nghĩa đen, bạn sẽ không đếm xuể có bao nhiêu lần "các cú móc đơn" đã mang lại bàn thắng knockout trong những năm qua.

Nguyễn Thế Anh
www.Uviet.net