Tổng thống Belarus là Alexander Lukashenko đã điều chiến cơ MiG-29 để cướp một chiếc máy bay Ryanair trên bầu trời

Ngày:25/05/2021  
Tổng thống Joe Biden và tất cả 27 nhà Lãnh đạo Liên hiệp Âu Châu đồng ý áp dụng trừng phạt đối với Belarus vì đã cướp một máy bay thương mại Ryanair trên bầu trời buộc hạ cánh xuống Minsk để bắt giữ Nhà báo đối lập Roman Protasevich hôm Chủ nhật.

Vào Chủ nhật hôm qua, Tổng thống Belarus là Alexander Lukashenko đã điều một máy bay chiến đấu MiG-29 để cướp một chiếc máy bay Ryanair trên bầu trời khi nó đang bay từ Athens đến Vilnius, Lithuania khi bay ngang không phận Belarus để buộc hạ cánh xuống phi trường Minsk thủ đô Belarus để bắt giữ một hành khách là nhà báo đối lập Roman Protasevich, người sáng lập một hãng truyền thông. Protasevich phải đối mặt với 12 năm tù giam trở lên.


Giám đốc điều hành của Ryanair cho biết ông tin rằng các đặc vụ của KGB Belarus đã đi trên chiếc máy bay buộc chuyển hướng đến Minsk vào Chủ nhật và các nhà lãnh đạo Liên hiệp Âu Châu (EU) chuẩn bị gặp nhau để thảo luận về hành động cần thực hiện chống lại Belarus.

Trong một cuộc phỏng vấn trên Newstalk Breakfast, Giám đốc điều hành của Ryanair, Michael O'Leary, nói rằng "có vẻ như ý định của nhà chức trách Belarus là loại bỏ một nhà báo và người bạn đồng hành của anh ta ... chúng tôi tin rằng có một số đặc vụ KGB đã có mât trên chuyến bay và họ cũng đã rời tại sân bay" .
Sau khi điều hướng máy bay đến Minsk, nhà chức trách Belarus đã bắt giữ Roman Protasevich, một nhà báo trẻ Belarus. Người bạn gái cùng đi chung với nhà báo là cô Sofia Sapega đã không được lên chuyến bay Ryanair để bay tiếp.
Cảnh sát Belarus đã bắt giữ blogger đối lập Roman Protasevich và bạn gái của anh ta, Sofia Sapega, sau khi buộc chuyến bay Ryanair của họ hạ cánh xuống thủ đô Belarus, gây ra sự phẫn nộ từ các nhà lãnh đạo châu Âu, những người đã gọi việc hạ cánh máy bay là một vụ không tặc và hành động "cướp hàng không". Đại sứ Belarus tại EU, Aleksandr Mikhnevich, đã bị các quan chức cấp cao ở Brussels triệu tập hôm thứ Hai vì “một nỗ lực trắng trợn khác nhằm bịt miệng phe đối lập”.
Ảnh: Cảnh sát Belarus đã bắt giữ blogger đối lập Roman Protasevich và bạn gái của anh ta, Sofia Sapega.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm thứ Hai cho biết việc Belarus buộc phải chuyển hướng một máy bay chở khách thương mại để có thể bắt giữ một nhà báo đối lập là "một sự xúc phạm trực tiếp đến các chuẩn mực quốc tế" và lên án hành động này là một "sự cố thái quá."
Biden đưa ra tuyên bố - và tham gia kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế - khi Liên minh châu Âu áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Belarus, bao gồm cấm các hãng hàng không của Belarus sử dụng không phận và các sân bay trong khối 27 quốc gia để phản ứng với việc buộc phải chuyển hướng Ryanair có biên giới với Litva vào hôm Chủ nhật. Chuyến bay xuất phát từ Hy Lạp, nhưng buộc phải hạ cánh ở Minsk là thủ đô của Belarus.

TT Biden trong tuyên bố của mình cũng bày tỏ sự phẫn nộ trước một tuyên bố video từ Raman Pratasevich, người điều hành một ứng dụng nhắn tin phổ biến đóng vai trò quan trọng trong việc giúp tổ chức các cuộc biểu tình lớn chống lại nhà lãnh đạo độc tài Belarus Alexander Lukashenko, được phát sóng trên kênh truyền hình nhà nước Belarus vào tối thứ Hai.
Liên minh châu Âu hôm thứ Hai đã kêu gọi tất cả các hãng hàng không có trụ sở tại EU ngừng bay qua Belarus và bắt đầu quy trình cấm các hãng hàng không Belarus bay qua không phận của khối hoặc hạ cánh xuống các sân bay của khối - cắt đứt hiệu quả các kết nối hàng không của quốc gia này với Tây Âu.
Hành động này, được công bố vào tối thứ Hai trong cuộc họp thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu ở Brussels, khi xem xét hành động của  Belarus buộc phải hạ cánh chuyến bay thương mại giữa Hy Lạp và Lithuania vào ngày Chủ Nhựt trước đó.
Các nhà lãnh đạo EU kêu gọi “thả nhà báo Raman Pratasevich ngay lập tức” và yêu cầu “quyền tự do đi lại của Raman Pratasevich được đảm bảo.” Đây không phải là lần đầu tiên khối EU chống lại nhà lãnh đạo độc tài của Belarus là Aleksandr G. Lukashenko.

www.Uviet.net