Tên lửa Long March 5B của Trung Quốc mất kiểm soát rơi từ không gian xuống gần Maldives

Ngày:09/05/2021  
Uviet (09/5/2021): Một tên lửa của Trung Quốc gần đây đã phóng một trạm vũ trụ lên quỹ đạo đã quay trở lại Trái đất vào đêm thứ Bảy trong một chuyến lao xuống không thể kiểm soát, và cuối cùng đã đâm xuống đại dương gần đảo quốc Maldives vào sáng sớm Chủ nhật.
Tên lửa 5B của Trung Quốc mất kiểm soát rơi từ không gian xuống gần Maldives


Các báo cáo quốc tế cho biết tên lửa sẽ rơi trở lại Trái đất vào khoảng 7 giờ sáng theo giờ Israel, trong khi Trung Quốc tuyên bố rằng nó đã hạ cánh.
Tên lửa hạ cánh ở kinh độ 72,47 độ Đông, 2,65 độ vĩ Bắc, tức là sẽ đặt nó ngay cạnh Maldives ở Ấn Độ Dương.
Có sự không chắc chắn lớn xung quanh chuyến bay trở lại, với các chuyên gia không chắc tên lửa sẽ hạ cánh ở đâu và các mảnh tên lửa sẽ lớn như thế nào sau khi rơi.
  
Israel nằm trong khu vực mà tên lửa có thể rơi, với các địa điểm rơi được dự đoán là từ Trung Mỹ đến New Zealand. Tuy nhiên, hầu hết diện tích (hơn 90%) dọc theo con đường tàu thủy được dự đoán là trên mặt nước, vì vậy khả năng xảy ra nhất là một cuộc đổ bộ trên biển.


Vào sáng Chủ nhật, Văn phòng Kỹ thuật Không gian có người lái Trung Quốc cho biết các mảnh vỡ từ tên lửa sẽ quay trở lại vị trí ở kinh độ 28,38 độ Đông và vĩ độ 34,43 độ Bắc, một nơi nào đó trên Biển Địa Trung Hải.
Đoạn phim do trang tin Al Bawaba của Jordan thực hiện dường như đã cho thấy các bộ phận của tên lửa bay trên bầu trời Trung Đông, đặc biệt là trên Qurayyat ở Ả Rập Saudi.
Một người Israel trên mạng xã hội tuyên bố đã nhìn thấy nó trên bầu trời với ngọn lửa ma sát tầng khí quyển có thể nhìn thấy, và chia sẻ một video lên Twitter.
Tuy nhiên, các chi tiết chính xác vẫn chưa được xác nhận. Bất chấp điều đó, Tập đoàn Hàng không Vũ trụ đã nói rằng dựa trên việc không có bộ dữ liệu mới, tên lửa có thể đã quay trở lại. Các tập dữ liệu được đề cập được thực hiện khi tên lửa đi qua một trong số các bộ cảm biến. Tuy nhiên, có vẻ như tên lửa đã đi trượt một số trong số chúng vào giờ cuối, cho thấy nó có thể đã quay trở lại.
Nhà thiên văn học Jonathan McDowell tuyên bố rằng dữ liệu cho thấy nó có khả năng đã nhập quỹ đạo ở đâu đó giữa Trung Đông và Australia, đồng thời chia sẻ một số video trên phương tiện truyền thông xã hội từ Oman và Haifa, video sau đó dường như là một sự chứng kiến ​​đã được xác nhận.
Trang SpaceNews đưa tin, vụ hạ cánh của tên lửa Long March 5B là "một trong những trường hợp lớn nhất về việc di chuyển tần khí quyển không có sự kiểm soát" và có những lo ngại rằng nó có thể rơi xuống khu vực có người ở, SpaceNews đưa tin, mặc dù nhiều khả năng nó rơi ở khu vực không có người ở vì phần lớn bề mặt Trái đất không có người ở, với xác suất một người bị các mảnh vỡ không gian rơi trúng vào khoảng một trong vài nghìn tỷ.

Lần đầu tiên chiếc Long March 5B dài 30 m được phóng lên, nó suýt hạ cánh trên đất Mỹ.

Trung Quốc đã phóng một mô-đun không người lái vào tháng trước chứa những gì sẽ trở thành nơi sinh sống cho ba phi hành đoàn trên một trạm vũ trụ cố định mà họ dự kiến ​​hoàn thành vào cuối năm 2022, truyền thông nhà nước đưa tin.
Mô-đun, được đặt tên là "Thiên Hà" hay "Sự hài hòa của các tầng trời", được phóng trên Long March 5B, tên lửa vận tải bay lớn nhất của Trung Quốc, lúc 11:23 sáng (0323 GMT) từ Trung tâm Phóng vũ trụ Wenchang trên đảo Hải Nam phía nam .
Tianhe là một trong ba thành phần chính của trạm vũ trụ tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc, sánh ngang với trạm duy nhất còn lại đang hoạt động - Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).
Tianhe tạo thành khu sinh hoạt chính cho ba thành viên phi hành đoàn trong trạm vũ trụ Trung Quốc, trạm vũ trụ này sẽ có tuổi thọ ít nhất 10 năm.
Tianhe là sứ mệnh đầu tiên trong số 11 nhiệm vụ hoàn thành trạm không gian, nó đạt độ cao quỹ đạo 340-450km (211-280 dặm)
Trong các nhiệm vụ sau đó, Trung Quốc sẽ phóng hai mô-đun cốt lõi khác, bốn tàu vũ trụ có người lái và bốn tàu vũ trụ chở hàng.

Nguyễn Thế Anh
www.Uviet.net