Tại sao Nhật Bản lại tấn công Mỹ ở Trân Châu Cảng nếu họ biết rằng Mỹ được coi là gã khổng lồ đang ngủ yên?

Ngày:28/05/2021  
Quan điển này là của Đô đốc tài ba Yamamoto. Ông đã được đào tạo ở Mỹ và biết về năng lực công nghiệp của nó. Ông từng phản đối việc Nhật tuyên chiến với Mỹ.

Các nhà lãnh đạo quân sự còn lại của Nhật Bản không có chung quan điểm này. Họ đã thành công trước Trung Quốc. Sai lầm khi họ tin rằng cuộc chiến sẽ kết thúc ngắn ngủi và ngọt ngào. Họ tin rằng nước Mỹ sẽ không có ý chí cho một cuộc chiến lâu dài và sẽ sớm kiện đòi hòa bình.
Admiral Yamamoto

Họ không nghe Yamamoto. Yamamoto đã đi theo kế hoạch mặc dù anh ấy có nghi ngờ. Hóa ra Mỹ đã có một cuộc chiến lâu dài và chính sức mạnh công nghiệp của Mỹ đã áp đảo người Nhật.

Mặc dù Yamamoto rất bất mãn với những hạn chế của Anh Mỹ đối với Nhật Bản, ông lại là người đã phản đối đến cùng Hiệp ước Đồng minh Đức-Ý-Nhật và là người phản đối việc Nhật tuyên chiến với Mỹ. Từng du học ở Mỹ, từng tiến hành khảo sát tại Mỹ và từng giữ chức tùy viên quân sự tại Mỹ (1926-28), nên ông hiểu rõ thực lực của Mỹ, ông biết rằng Nhật khi khai chiến với Mỹ thì lành ít dữ nhiều.

Câu nói của ông lúc đó là "Coi Mỹ là kẻ thù cũng tức là coi toàn thế giới là kẻ thù" đã không được chú ý, thậm chí nhiều người đã mắng ông là "đồ nhu nhược", "chó săn của Anh-Mỹ"[3]. Yamamoto vẫn kiên trì đến cùng, ông đã viết thư đến thủ tướng Fuminaro Konoe (Cận Vệ Văn Ma Lữ) để phản đối việc này. Nhưng ông cũng đảm bảo là khi chiến tranh nổ ra thì ông, Yamamoto Isokoru sẽ dốc hết sức phục vụ Tổ quốc. Chính vì vậy, kế hoạch tập kích Trân Châu Cảng dần dần hình thành trong đầu óc ông.

Và một điều đáng tiếc cho Yamamoto và cho cả thế giới, là ông đã phải thực hiện kế hoạch của mình.

www.Uviet.net