Nhóm vũ trang Hamas và Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) có gì trong kho vũ khí tên lửa của họ?

Ngày:11/05/2021  

Hãy cùng phân tích các dữ kiện sau đây:

Hầu hết các tên lửa trong kho vũ khí của các nhóm Gaza đã xuất hiện kể từ Chiến dịch Protective Edge vào năm 2014, nhưng một số tên lửa đầu tiên được đưa ra hé lộ vào năm 2019.
Khi Israel và Gaza leo thang đến một kết quả không chắc chắn, nhà nước Do Thái có thể phải đối mặt với điều gì trong kho vũ khí tên lửa của Hội thánh chiến Hồi giáo của Hamas và Palestine?
Đã có thời, các nhóm người Palestine phải nhận trực tiếp tên lửa và đạn dược từ Iran hoặc các đồng minh nước ngoài khác thông qua con đường buôn lậu bằng đường biển hoặc qua biên giới Sinai-Gaza. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, cả hai nhóm đã sử dụng nhiều năm kinh nghiệm với các tên lửa Iran và các nước khác để phát triển các phiên bản của riêng họ.
Thánh chiến Hồi giáo Palestine
Một bức ảnh với các lằng sáng dài cho thấy hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome đã bắn các tên lửa đánh chặn từ Dải Gaza tới Israel, khi nó được nhìn thấy từ thành phố Ashkelon, miền nam Israel, ngày 10/5/2021.


Hầu hết các tên lửa trong kho vũ khí của các nhóm Gaza đã có từ Chiến dịch Bảo vệ Biên giới vào năm 2014. Nhưng một số tên lửa đầu tiên được đưa ra sử dụng vào năm 2019 và các tên lửa tầm ngắn khác đã ra đời từ năm 2001.
Ước tính của tình báo Israel - dựa trên các mảnh tên lửa đã bắn vào Israel trước đó hoặc các tên lửa bị IDF thu giữ trên biển trên đường tới Gaza - là Hamas có hàng chục tên lửa với tầm bắn 100-160 km, có thể bao phủ hầu hết các thậm chí đến tận Haifa và xa hơn về phía bắc.

Những tên lửa này bao gồm R-160, M-302D và M302-B

PIJ cũng có thể có một số lượng rất nhỏ tên lửa Buraq-100, có tầm bắn hơn 100 km.
Hamas cũng có thể có hàng trăm tên lửa với tầm bắn 70-80 km, có tầm bắn trúng 3 mục tiêu quan trọng: Tel Aviv và các thành phố trong hành lang của nó, Sân bay Ben-Gurion và Jerusalem. Chúng bao gồm J-80, M-75, Fajr-5 và M-75 thế hệ thứ hai.
PIJ có thể có số lượng tên lửa Buraq-70 ít hơn nhiều, có tầm bắn tương tự.
Cấp độ tiếp theo cho Hamas là Fajr-3 và Sejjil-55, có phạm vi tiếp cận các thành phố lớn trên bờ biển và trung tâm, bao gồm Rishon Lezion, Rehovot và Beit Shemesh.
Dưới điểm này, khối lượng tên lửa của Hamas và PIJ bắn lên.
Tình báo Israel đánh giá rằng hầu hết kho vũ khí từ 5.000 đến 6.000 quả rocket của Hamas có thể tấn công vào nơi nào đó giữa các cộng đồng biên giới Gaza và xa 40-55 km.
Ở cự ly khoảng 40 km, các phiên bản khác nhau của tên lửa Grad có thể tới Beersheba và Ashdod ở phía Nam.
Badr-3 của PIJ có một phạm vi tương tự.
Ở cự ly khoảng 10 km, các phiên bản khác nhau của tên lửa Qassam có thể vươn tới Ashkelon và toàn bộ hành lang Gaza.
Hamas cũng có hàng nghìn khẩu súng cối có thể bắn tới các ngôi làng của Israel dọc biên giới Gaza.
Sự chênh lệch về khối lượng lớn tên lửa tầm ngắn của Hamas so với số lượng nhỏ tên lửa tầm xa là lý do tại sao các báo cáo về khối lượng lớn tên lửa vẫn có xu hướng tập trung vào Ashdod, Ashkelon và hành lang Gaza. Các báo cáo về tên lửa được bắn ở những nơi xa hơn, bao gồm Jerusalem và Tel Aviv, từ năm 2014 cho đến khi cuộc khủng hoảng hiện nay có xu hướng là khoảng một lượng rất nhỏ tên lửa.
Mặc dù Hamas được cho là có nhiều tên lửa tầm xa hơn PIJ, nhưng lực lượng ủy nhiệm của Iran được ước tính có tới 8.000 tên lửa tầm ngắn, có nghĩa là nó có nhiều hỏa lực hơn để mang theo thậm chí so với Hamas ở hành lang Gaza gần đó.
Hamas ước tính có lực lượng chiến đấu gần 40.000 chiến binh, trong khi lực lượng chiến đấu của phe Thánh chiến Hồi Giáo PIJ được cho là có ít nhất là 9.000 tay súng.

www.Uviet.net