Mỹ, Nga tổ chức các cuộc tập trận quân sự song song ở Balkan

Ngày:21/05/2021  
Trong bức ảnh do Bộ Quốc phòng Serbia cung cấp, các binh sĩ Nga và Serbia biểu diễn trong cuộc tập trận ở Deliblatska Pescara, một vùng cát rộng lớn, cách thủ đô Belgrade, Serbia 70km về phía tây bắc. Serbia và Nga hôm thứ Năm đã phát động cuộc tập trận chung ở quốc gia Balkan khi các lực lượng do Mỹ dẫn đầu tổ chức các cuộc tập trận lớn ở các quốc gia láng giềng, dường như là quyết tâm của Moscow nhằm duy trì ảnh hưởng ở khu vực châu Âu bị tàn phá bởi các cuộc chiến tranh trong những năm 1990.

Bộ Quốc phòng Serbia và Nga cho biết cuộc huấn luyện chung của khoảng 200 lính đặc nhiệm sẽ bao gồm "tiêu diệt đội hình quân sự bất hợp pháp", bắn đạn thật và "chống khủng bố". Các cuộc tập trận sẽ kéo dài đến ngày 25/05, các bộ này cho biết.

Các cuộc tập trận tại một bãi tập gần Belgrade diễn ra trong bối cảnh các cuộc tập trận quy mô lớn do Quân đội Hoa Kỳ dẫn đầu mang tên DEFENDER-Europe 2021 được tổ chức trên khắp châu Âu, bao gồm hầu hết các quốc gia láng giềng Serbia.

Quân đội Hoa Kỳ đã nói rằng các cuộc tập trận chung bao gồm khoảng 28.000 quân đa quốc gia được "thiết kế để xây dựng sự sẵn sàng và khả năng tương tác giữa quân đội Hoa Kỳ, NATO và các đối tác."

Các cuộc tập trận, bao gồm các khí tài phòng không và tên lửa, "chứng tỏ khả năng của chúng tôi trong việc phục vụ như một đối tác an ninh chiến lược ở các khu vực phía tây Balkan và Biển Đen trong khi duy trì khả năng của chúng tôi ở Bắc Âu, Caucasus, Ukraine và châu Phi", quân đội Mỹ nói nói.

Serbia, là thành viên của chương trình tiếp cận Đối tác vì Hòa bình của NATO và đang chính thức tìm kiếm tư cách thành viên Liên minh châu Âu, đã và đang thiết lập quan hệ quân sự, kinh tế và chính trị chặt chẽ với cả Nga và Trung Quốc.

Serbia vẫn là đồng minh duy nhất của Nga trong khu vực bị giằng xé bởi các cuộc nội chiến đẫm máu trong những năm 1990. Hầu hết các nước láng giềng của Serbia thuộc NATO và Moscow đã công khai phản đối tư cách thành viên của họ trong liên minh quân sự phương Tây, cho rằng khu vực Đông Âu là phạm vi ảnh hưởng truyền thống của họ.

Bộ trưởng Nội vụ Serbia Aleksandar Vulin hôm thứ Năm cho biết Nga là “một đối tác an ninh tuyệt vời”.

Vulin cho biết: “Chúng tôi đang cùng nhau nghĩ cách bảo vệ đất nước của mình vì Serbia và Nga chỉ có thể bị phá vỡ từ bên trong chứ không phải từ bên ngoài”.