Iran sử dụng Bitcoin để lẩn tránh các lệnh chế tài của Hoa Kỳ

Ngày:24/05/2021  
Theo một nghiên cứu mới cho biết, Iran đang sử dụng khai thác Bitcoin để tránh các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với nền kinh tế ngày càng èo ọt của nước này.
Công ty phân tích chuỗi khối Elliptic ước tính rằng khoảng 4,5% hoạt động khai thác Bitcoin toàn cầu diễn ra ở Iran, cho phép quốc gia này kiếm được hàng trăm triệu đô la tiền điện tử có thể được sử dụng để “mua hàng nhập khẩu và lẩn tránh các lệnh trừng phạt củ Hoa Kỳ” bởi tham vọng làm giàu Uranium cho vũ khí hạt nhân.
Bitcoin-Iran

Các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực ngân hàng của Iran và ngăn nước này xuất khẩu dầu, vốn chiếm 70% doanh thu của nước này.
Bitcoin và các loại tiền điện tử khác được tạo ra thông qua một quá trình được gọi là khai thác, nơi các máy tính mạnh mẽ có thể cạnh tranh để giải các công thức toán học hoặc câu đố phức tạp. Quá trình này đòi hỏi lượng điện năng tiêu thụ rất lớn.

Ông Elliptic cho biết: “Iran đã nhận ra rằng khai thác Bitcoin đại diện cho một cơ hội hấp dẫn cho một nền kinh tế bị trừng phạt vì thiếu hụt tiền mặt nghiêm trọng, nhưng lại dư thừa dầu và khí tự nhiên.

Ngành khai thác tiền điện tử của Iran đã phát triển trong những năm gần đây, với việc chính phủ cung cấp điện giá rẻ cho ngành và yêu cầu nước này bán bitcoin đã khai thác cho ngân hàng trung ương.
Nguồn điện giá rẻ đã thu hút các công ty khai thác nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc, đến Iran.

Elliptic cho biết Iran sử dụng việc khai thác tiền điện tử để thanh toán cho nhập khẩu hàng hóa được ủy quyền.

Công ty có trụ sở tại London cho biết: “Các công ty khai thác tại Iran được thanh toán trực tiếp bằng bitcoin, sau đó có thể được sử dụng để thanh toán cho hàng nhập khẩu - cho phép lách các lệnh trừng phạt đối với các khoản thanh toán thông qua các tổ chức tài chính của Iran”.

www.Uviet.net