Iran không sẵn sàng chấp nhận một thỏa thuận hạt nhân được đàm phán lại

Ngày:21/05/2021  
Iran đã bày tỏ hy vọng đạt được sự hồi sinh của Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA) thông qua các cuộc đàm phán mang tính xây dựng và không sẵn sàng đưa ra bất kỳ nhượng bộ nào ngoài thỏa thuận hạt nhân.
“Về mặt kỹ thuật, có thể dỡ bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt vi phạm JCPOA và khôi phục hoàn toàn thỏa thuận trong ngắn hạn. Chúng tôi hy vọng sẽ đạt được kết quả mong muốn thông qua các cuộc đàm phán mang tính xây dựng ”, phát ngôn viên của chính quyền Iran Ali Rabiei nói với phái đoàn đại diện hòa bình quốc tế tại Vienna hôm thứ Ba.
“Chúng tôi không vội đòi lại các quyền rõ ràng của mình trong thỏa thuận và chúng tôi không sẵn sàng đưa ra bất kỳ nhượng bộ nào ngoài khuôn khổ của JCPOA,” ông nói thêm.

Rabiei nói rằng chính quyền Mỹ có thể quay trở lại các nghĩa vụ của mình theo JCPOA mà họ đã vi phạm trong một thời gian ngắn, và sau đó Iran “có thể nhanh chóng xác minh [quy trình] và… sẽ nhanh chóng quay lại các cam kết của chúng tôi”.

Vào năm 2015, Iran đã ký JCPOA với nhóm các nước P5 + 1, trong đó yêu cầu Iran thu hẹp quy mô chương trình hạt nhân và hạ cấp dự trữ Uranium để đổi lấyviệc giải trừ các biện pháp trừng phạt cấm vận của Hoa Kỳ.

Cựu Donald Trump đã đơn phương rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân vào năm 2018, tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran và khởi xướng lại các biện pháp trừng phạt thậm chí nghiêm khắc hơn như một phần trong chiến dịch ‘gây áp lực tối đa của ông ấy đối với chế độ Iran.

www.Uviet.net