CIA đã từng tra tấn một công dân Hoa Kỳ chưa?

Ngày:20/05/2021  
Kể từ năm 2000, đã có ít nhất hai trường hợp công dân Hoa Kỳ bị CIA tra tấn.

Yaser Hamdi sinh ra ở Baton Rouge, LA, lớn lên ở Ả Rập Xê Út, bị giam giữ tại Guantanamo mà không bị buộc tội trong ba năm, và cuối cùng được trả tự do với điều kiện anh ta từ bỏ quốc tịch Hoa Kỳ, chuyển đến Ả Rập Xê Út và ở lại đó. Việc từ bỏ của anh ta có phải là tự nguyện trong hoàn cảnh của nó hay không còn tranh cãi.


Tuy nhiên, điều khó khăn là xác định vai trò của CIA trong các cuộc tra tấn nổi tiếng được thực hiện tại Vịnh Guantanamo, khi đọc kỹ bài báo này cho thấy. Việc tra tấn được thực hiện bởi nhân viên CIA hoặc nhà thầu CIA? CIA không nói.
John Walker Lindh sinh ra ở Washington, DC vào năm 1981. Năm 2000, anh gia nhập Taliban ở Afghanistan, năm 2001 anh bị lực lượng Afghanistan bắt giữ, CIA thẩm vấn và đưa đến Trại Rhino, nơi đóng quân chiến lược đầu tiên của Mỹ ở Afghanistan sau đó. 2001 Quân đội Hoa Kỳ chiếm đóng. Bài báo trên bao gồm bức ảnh đáng lo ngại sau đây của Lindh khi bị giam giữ tại Trại Rhino được cho là do quân nhân chụp theo bài báo cho biết.
Liệu công dân Hoa Kỳ có được đối xử giống như những người khác được coi là chiến binh của kẻ thù hay không đã là một điểm bất đồng giữa những người Mỹ trong chính quyền trong nhiều năm.