Chỉ huy cấp cao của Thánh chiến hồi giáo Palestine PIJ thiệt mạng trong cuộc không kích của IAF chiều thứ Hai

Ngày:17/05/2021  
Uviet (17.5.2021): Các cuộc không kích vào các mục tiêu của Hamas diễn ra khi còi báo động tên lửa reo liên tục suốt đêm ở Ashkelon và Beersheba, với hai lằn đạn đạo riêng biệt được nhắm vào mỗi thành phố.
Chỉ huy cấp cao của Hội thánh chiến Hồi giáo Palestine Hassam Abu-Arbid đã bị giết trong một cuộc không kích của Israel ở phía bắc Dải Gaza vào chiều hôm thứ Hai khi các tên lửa bắn từ khu vực bị phong tỏa tiếp tục được bắn về phía các cộng đồng miền nam Israel.
Israel under attack

Lực lượng phòng vệ IDF cho biết, Abu-Arbid, đã bị giết trong một chiến dịch liên hợp với cơ quan tình báo Shin Bet, chỉ huy lữ đoàn phía bắc Dải Gaza của tổ chức khủng bố và là kẻ đứng sau vụ phóng rocket và tên lửa chống Tank có dẫn đường về phía Israel đã bị tiêu diệt.

Sau khi giết chết anh ta, một loạt tên lửa đã được phóng về khu vực dân cư Israel gần biên giới.

Không quân Israel cũng tấn công mạng lưới đường hầm ngầm "Tàu điện ngầm" của Hamas lần thứ ba vào đêm hôm thứ Hai khi các tên lửa bắn từ Dải Gaza tiếp tục được bắn về phía các cộng đồng miền nam Israel.
Tấn công 15 km con đường mà nó gọi là giới tuyến “C”, cuộc tấn công “là một phần trong hoạt động rộng lớn của IDF nhằm gây thiệt hại đáng kể cho hệ thống ngầm của các tổ chức khủng bố ở Gaza”.
Cuộc tấn công bao gồm 54 máy bay chiến đấu đã thả khoảng 110 quả đạn chính xác vào 35 mục tiêu trong 20 phút.
Các máy bay phản lực của IAF cũng tấn công 9 dinh thự mà họ cho rằng thuộc về các chỉ huy cấp cao của Hamas, được sử dụng làm cơ sở hạ tầng nuôi khủng bố và cất giữ vũ khí. Những ngôi nhà bị tấn công thuộc về chỉ huy tiểu đoàn Beit Hanoun và các đại đội trưởng ở Beit Hanoun, tiểu đoàn Sabara ở thành phố Gaza và tiểu đoàn Shati.
IAF cũng tấn công cơ sở hạ tầng quân sự được sử dụng để chỉ huy và kiểm soát tại nhà của một lực lượng Hamas chịu trách nhiệm về tình báo quân sự ở Shejaiya.
IDF cũng đã phá hủy một đường hầm ở phía nam Gaza, lối vào được xây dựng gần một trường mẫu giáo.
"Điều này một lần nữa chứng minh cách Hamas cố ý xây dựng các tài sản quân sự của mình trong giữa lòng dân thường sinh sống" để khiến họ thành lá chắn sống khi giao tranh xảy ra, quân đội Israel cho biết, "IDF đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo giảm thiểu thiệt hại cho dân thường."
Khi các tên lửa tiếp tục được phóng đi, IAF cũng phá hủy nhà của thủ lĩnh Gaza Hamas Yahya Sinwar và anh trai của ông ta là Muhammed, người phụ trách hậu cần và nhân lực của Hamas, "đóng vai trò là cơ sở hạ tầng nuôi dưỡng khủng bố quan trọng", IDF cho biết trong bản tường trình.
Xem Video:
IAF cũng thực hiện các cuộc không kích nhằm vào một số ngôi nhà khác, cũng như văn phòng của Giám đốc Kế hoạch và Phát triển của Bộ Chính trị Hamas, Samah Sarag, nơi ở của chỉ huy Tiểu đoàn Hamas Zeitoun ở Thành phố Gaza Youssef Abel-Wahab, và nơi ở của cấp cao. Quan chức tình báo quân sự Hamas Ahmad Abd El Aal.
Hàng chục nhà máy sản xuất vũ khí và địa điểm lưu trữ ở Tzabrah tel Aloha, Sheik Amodan và Gaza City cũng bị tấn công. Quân đội nói rằng những địa điểm này nằm trong nhà của các lực lượng đặc nhiệm đường không và hải quân Hamas, các đội chống Tank và các đơn vị tấn công mạng.
Theo Bộ Y tế Palestine tại Gaza, 181 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc giao tranh bắt đầu, trong đó có 52 trẻ em và 31 phụ nữ. 1.200 người khác bị thương.

Người phát ngôn của IDF, Brig.-Gen. Ông Hidai Zilberman hôm Chủ nhật đã xoa dịu những lời chỉ trích về các hành động mạnh tay của quân đội Israel ở Dải Gaza, đặc biệt là vụ đánh bom tòa nhà Al Jala với các văn phòng truyền thông hôm thứ Bảy.
“Tôi muốn xem điều gì sẽ xảy ra nếu một tên lửa được bắn vào Washington. Họ đang nã đạn pháo về phía dân thường, ”Zilberman nói khi được hỏi về cuộc tấn công vào tòa nhà là nơi đặt văn phòng của tờ báo Associated Press và kênh truyền hình Al Jazeera ở Gaza. “Chúng tôi đang trong quá trình phẫu thuật. Nếu Hamas và Thánh chiến Hồi giáo Palestine PIJ nghĩ rằng họ có thể ẩn mình sau các phương tiện truyền thông, thì các tòa nhà của họ không phải là thứ mà họ có thể che giấu phía sau ”.
IDF cho biết tòa nhà là nơi đặt văn phòng của cơ quan tình báo quân sự của Hamas cũng như các văn phòng khác của tổ chức Thánh chiến Hồi giáo Palestine. Họ đã từ chối yêu cầu tiết lộ bằng chứng mà họ xác định rằng Hamas đang sử dụng tòa nhà văn phòng cho hoạt động khủng bố, mặc dù họ nói rằng Hoa Kỳ đã được đưa ra bằng chứng không thể phủ nhận.
Dự kiến ​​giao tranh sẽ tiếp tục trong vài ngày nữa, Zilberman cảnh báo công chúng Israel tiếp tục tìm nơi trú ẩn khi còi báo động tên lửa được kích hoạt.
Theo người phát ngôn, Hamas đã chi hàng chục triệu đô la để xây dựng các tài sản chiến lược này.
“Mỗi mét đường hầm có giá khoảng 500 đô la [vì vậy] một km có giá nửa triệu đô la,” ông nói. "Bạn có thể tưởng tượng họ có thể đã chi tiền vào việc gì khác."

Kể từ khi bắt đầu các chiến dịch "Người bảo vệ những bức tường", khoảng 3.150 quả tên lửa đã được bắn từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel tính đến 7 giờ sáng ngày thứ Hai, trong đó khoảng 460 vụ phóng không thành công đã rơi ở Dải Gaza.

Hệ thống Phòng không Vòm Sắt Iron Dome đã đánh chặn hầu hết các tên lửa có thể tấn công các khu vực đông dân cư ở Israel, Iron Dome với tỷ lệ đánh chặn khoảng 90%.
Ông Zilberman nói rằng quân đội sẽ tiếp tục tấn công hệ thống này trong những ngày tới, cũng như các bệ phóng tên lửa đa nòng đang được các nhóm khủng bố sử dụng để phóng hàng loạt tên lửa về phía nhà nước Do Thái.
IDF đã bắn trúng 40-45 trong số các bệ phóng này, chúng có thể khai hoả từ 4 đến 9 tên lửa tầm trung mỗi giây.

www.Uviet.net