Các vụ Máy bay thương mại bị bắn rơi do nhầm lẫn

Ngày:28/05/2021  
Vào tháng 7 năm 1988, Hải quân Mỹ đã bắn hạ Chuyến bay 655 của Hãng hàng không Iran bằng một tên lửa đất đối không. Theo Mỹ, thuỷ thủ đoàn chiến hạm US. Vincennes đã xác định nhầm lẫn chiếc Airbus dân dụng bị nhầm lẫn là chiến đấu cơ F-14 Tomcat đang tấn công, (F-14 là một máy bay chiến đấu phản lực do Mỹ sản xuất), đang nằm trong kho vũ khí của Không quân Iran từ những năm 1970.
Vào ngày 1 tháng 9 năm 1983, Nga đã bắn hạ chuyến bay 007 của Korean Air Lines sau khi khởi hành từ Anchorage. Người Nga đã cảnh báo Mỹ trong vài tháng trước đó về việc không phủ “bóng tối” lên các đường hàng không. Người phát ngôn của cả quân đội và dân sự đã cảnh báo trong nhiều thập kỷ quân đội đang đóng giả máy bay dân sự để do thám.
Chuyến bay 17 của Malaysia Airlines (MH17) là một chuyến bay chở khách theo lịch trình từ Amsterdam đến Kuala Lumpur đã bị bắn rơi vào ngày 17 tháng 7 năm 2014 khi đang bay qua miền đông Ukraine. Ngay sau khi mất liên lạc với máy bay, lực lượng dân quân nổi dậy ở Donetsk tuyên bố đã bắn rơi một máy bay vận tải quân sự An-26 của Ukraine. Khi rõ ràng mảnh vỡ rơi gần Hrabove là của một chiếc máy bay dân dụng, phe ly khai đã rút lại yêu sách này và phủ nhận việc bắn hạ bất kỳ máy bay nào.

Vào ngày 8 tháng 1 năm 2020, một chuyến bay 752 của Hãng hàng không Quốc tế Ukraine đã bị bắn rơi ngay sau khi cất cánh từ thủ đô Tehran của Iran, giết chết tất cả 176 người trên máy bay. ... Cuối cùng, Iran thừa nhận họ đã nhắm mục tiêu vào chiếc máy bay sau khi tin nhầm đó là tên lửa của Mỹ.
Lực lượng Không quân của tất cả các quốc gia đã ngụy trang máy bay quân sự bằng bộ phát đáp hàng không, đường bay, ấn ký radar và thường đi theo dấu vết (bóng tối) rất gần với máy bay để vẫn ngụy trang.

Một thỏa thuận quốc tế đã được ký kết cấm hoạt động huấn luyện đánh chặn, mạo danh hoặc núp bóng nhưng có bằng chứng rõ ràng là hoạt động này vẫn tiếp tục - Hoa Kỳ đặc biệt bất bình với việc huấn luyện đánh chặn dọc theo bờ biển Đại Tây Dương.

www.Uviet.net