Các điệp viên Iran liên quan đến âm mưu khủng bố ở Thụy Điển chống lại những người bất đồng chính kiến

Ngày:28/05/2021  
Cơ quan An ninh Thụy Điển (SÄPO) mới đây đã xác nhận, theo một báo cáo trên ấn phẩm tin tức trực tuyến IranWire, rằng hai người có thể đã đến châu Âu như một phòng giam di động của khủng bố.
Hai người tị nạn nhập cảnh vào Thụy Điển năm 2015 với danh tính người Afghanistan đã được tuyên bố cho là điệp viên của Cộng hòa Hồi giáo Iran, những người đã tìm cách thực hiện âm mưu khủng bố chống lại những người bất đồng chính kiến ở Iran đối lập với thần quyền ở Tehran.


Bulletin, một tờ báo trực tuyến của Thụy Điển, đưa tin vào tuần trước, cảnh sát an ninh Thụy Điển đã bắt giữ Salma K.Fouad M. vào tháng 4 vì lên kế hoạch thực hiện hành động khủng bố trong lãnh thổ Thụy Điển, và hóa ra họ không phải là công dân Afghanistan.
Phó Trưởng Công tố Thụy Điển Hans Ihrman thuộc Đơn vị An ninh Quốc gia cho biết danh tính của hai nghi phạm là bịa đặt. Ihrman cho biết tuổi của họ lớn hơn 10 tuổi so với những gì họ tuyên bố ban đầu và tên của họ không xác thực.
Cơ quan An ninh Thụy Điển (SÄPO) gần đây đã xác nhận, theo một báo cáo trên ấn phẩm tin tức trực tuyến IranWire, rằng hai người có thể đã đến châu Âu với tư cách là một "phòng giam" của khủng bố.
Nhà báo Kambiz Ghafouri của IranWire hôm thứ Hai đã báo cáo rằng "Một nguồn tin Thụy Điển có vị trí tốt đã nói với tôi tất cả các bằng chứng chỉ ra mối liên hệ của họ với các cơ quan an ninh của Cộng hòa Hồi giáo. Ít nhất, bây giờ người ta nghi ngờ rằng quốc tịch thực sự của họ là người Iran."

Tờ IranWire nói thêm rằng cặp đôi “nói chuyện với giọng Iran. Họ yêu cầu một thông dịch viên tiếng Iran bởi vì, họ cho biết, đã sống nhiều năm ở Iran, họ không còn hiểu được một số từ nhất định trong tiếng Dari: dòng tiếng Ba Tư của người Afghanistan ”.
Theo một thông dịch viên, Fouad cho biết: “Tên tôi là Fouad M… Tôi nhập cảnh vào Thụy Điển vào ngày 28 tháng 10 năm 2015. Tôi sinh ra ở tỉnh Kapisa của Afghanistan, nhưng tôi sống ở Iran.”
Anh ta được cho là 34 tuổi chứ không phải 24 tuổi như anh ta tuyên bố khi đến Thụy Điển.
Mặc dù cặp đôi này không có bất kỳ giấy tờ tùy thân nào, Cơ quan Di trú Thụy Điển đã trao quyền tị nạn chính trị cho người đàn ông và phụ nữ.
Theo tờ Expressen của Thụy Điển, những người hàng xóm cho biết cặp đôi này đã che cửa sổ để chặn mọi tầm nhìn vào bên trong nhà của họ. Theo một chuyên gia chống khủng bố trích dẫn trên Bulletin, việc giữ bí mật kỹ lưỡng về ngôi nhà của họ có thể là nỗ lực của họ nhằm che đậy việc chế tạo chất nổ.
IranWire đưa tin “Các mục tiêu của âm mưu bị cáo buộc là những người Iran sống ở Thụy Điển, những người chống lại Cộng hòa Hồi giáo Iran, những người chưa được công khai tên. Theo các nhà chức trách, cặp đôi này bắt đầu lên kế hoạch thực hiện một vụ tấn công vào tháng 1 năm 2021 ”.
Các cáo buộc chính thức chống lại Fouad và Salma là "âm mưu thực hiện một hành động khủng bố tội phạm" và bịa đặt danh tính của họ.
Dịch vụ An ninh của Thụy Điển cho biết chế độ của Iran tiến hành các hoạt động tình báo ở Thụy Điển.
Bulletin báo cáo rằng một luật sư cho Fouad cho biết thân chủ của ông phủ nhận các cáo buộc, và luật sư của Salma từ chối bình luận.
Năm 1993, Thụy Điển trục xuất các nhà ngoại giao của chế độ Iran vì tội theo dõi những người bất đồng chính kiến ​​Iran ở quốc gia Bắc Âu này. Một báo cáo thứ hai của IranWire do Hannah Somerville thực hiện vào tuần trước đã ghi lại các cuộc tấn công của Cộng hòa Hồi giáo Iran "nhằm vào người Iran ở Thụy Điển đã bị phơi bày trong 12 tháng qua. Mối đe dọa đa hướng mà chế độ hiện đang đặt ra đối với 100.000 người Iran ở Thụy Điển - và thực sự, đối với đất nước Scandinavia này nói chung - đã trở nên nghiêm trọng đến mức nó đã được nêu rõ trong Niên giám của Dịch vụ An ninh Thụy Điển (SÄPO) xuất bản gần đây cho năm 2020. "
Tờ Jerusalem Post đưa tin vào tháng 4 rằng Dịch vụ An ninh của Thụy Điển tiết lộ trong báo cáo tình báo năm 2020 rằng Cộng hòa Hồi giáo Iran tìm kiếm công nghệ của Thụy Điển cho chương trình vũ khí hạt nhân của mình.
Một phần đáng nguyền rủa trong tài liệu tình báo Thụy Điển nói rằng “Iran cũng tiến hành hoạt động gián điệp công nghiệp, chủ yếu nhằm vào ngành công nghệ cao của Thụy Điển và các sản phẩm của Thụy Điển, có thể được sử dụng trong các chương trình vũ khí hạt nhân. Iran đang đầu tư nhiều nguồn lực vào khu vực này và một số tài nguyên được sử dụng ở Thụy Điển ”.

www.Uviet.net