Nhật Bản có thể gửi quân đến các đảo Điếu Ngư do Trung Quốc gia tăng hoạt động

Ngày:09/03/2021  
Theo báo cáo, lực lượng tuần duyên Trung Quốc đã tăng cường hiện diện ở vùng biển tranh chấp gần quần đảo điếu Ngư. Hoạt động gia tăng diễn ra sau khi Trung Quốc thực hiện luật mới cho phép lực lượng quân sự của họ sử dụng vũ khí chống lại các tàu nước ngoài mà Bắc Kinh coi là xâm nhập trái phép vào vùng biển của họ.


Theo lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản, hoạt động của Trung Quốc trong vùng biển của họ đã tăng từ hai lần một tháng vào năm ngoái lên hai lần một tuần vào tháng Hai. Theo một quan chức Nhật Bản, Tokyo rất lo lắng về hoạt động gần đây và đang xem xét biện pháp đáp trả.

Quan chức này nói rằng các lực lượng tự vệ có thể sử dụng vũ khí để thực thi pháp luật chống lại các hoạt động trái pháp luật. Quan chức này nói thêm rằng Nhật Bản không có ý định leo thang căng thẳng với Trung Quốc, nhưng sẽ cố gắng gia tăng sức ép trên mặt trận ngoại giao.

Hoa Kỳ trước đó đã cảnh báo Trung Quốc chống lại việc sử dụng vũ lực trong các vùng biển tranh chấp. Mỹ đã tái khẳng định rằng các đảo Senkaku ở Biển Hoa Đông cũng do Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền, mà nước này gọi là Điếu Ngư.

Joe Biden trước đó đã nói với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga rằng chính quyền của ông cam kết bảo vệ Nhật Bản, bao gồm cả đảo Senkaku.

Quần đảo Điếu Ngư hay còn gọi là đảo Senkaku từ lâu đã trở thành đối tượng tranh chấp lãnh thổ giữa Bắc Kinh và Tokyo.

Tháng trước, hai tàu Trung Quốc đã xâm nhập vào vùng biển ven biển Nhật Bản gần các đảo tranh chấp khi Nhật Bản phản đối Trung Quốc về vấn đề này

www.Uviet.net