Nghành công nghiệp năng lượng và Không gian của Trung Quốc đang nổ lực cạnh tranh cạnh tranh Elon Musk

Ngày:11/03/2021  
Nhiều người sẽ nói rằng tuyên bố rằng Elon Musk và Trung Quốc đang cạnh tranh trong nghành không gian và năng lượng của tương lai của là suy nghĩ cường điệu quá mức. Tôi sẽ xem xét các dữ liệu hiện tại vì mọi người có thể không biết về nơi mà các công ty của Trung Quốc và Elon Musk đã là những đối thủ cạnh tranh hàng đầu trong lĩnh vực xe điện và không gian. Tôi sẽ cung cấp các liên kết đến một số thông tin cơ bản về các dự đoán trong quá khứ .

Các công ty Trung Quốc và Elon Musk là những nơi đầu tiên tạo ra ngành công nghiệp nặng từ đầu trong thế kỷ 21

Tại sao Cạnh tranh Thị phần Năng lượng và Không gian Tương lai lại quan trọng?

Nếu pin lithium và ô tô điện thay thế ô tô chạy bằng dầu và động cơ đốt trong thì cuộc chiến giành thị phần pin lithium sẽ giống như cuộc chiến địa chính trị giữa Mỹ vs OPEC và Nga ngày nay.

Thị phần tên lửa tái sử dụng của SpaceX sẽ giống như cuộc chiến ngày nay giữa Airbus và Boeing về hàng không thương mại và hàng không thương mại.

Thực tế là các công ty của Elon Musk (Tesla và SpaceX) đã là đối thủ cạnh tranh chính của Không gian và Năng lượng và họ đang thống trị trên Trung Quốc tùy thuộc vào lĩnh vực cụ thể nào trong Không gian hoặc Năng lượng đang được thảo luận. Sự cạnh tranh này sẽ trở nên khốc liệt hơn trong những năm 2020 và vào những năm 2030.

Nếu như SpaceX và Tesla của Elon Musk không có mặt và trao cho Mỹ vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực Không gian và ô tô điện thì Trung Quốc sẽ thống trị hai ngành công nghiệp quan trọng trong tương lai.
sPACEx


Khoảng 66% tấm pin mặt trời trên thế giới được sản xuất ở Trung Quốc. Tesla đang lắp đặt năng lượng mặt trời và đã bắt đầu sản xuất mái nhà bằng năng lượng mặt trời, nơi năng lượng mặt trời được xây dựng như một phần của mái ngói.

Tổng doanh số bán hàng EV và plug-in hybrid của Trung Quốc là 1,3 triệu chiếc vào năm 2020. Tesla đã sản xuất và bán chỉ khoảng 500.000 chiếc EV vào năm 2020.

Trung Quốc đã liên doanh với Panasonic để sản xuất pin lithium. Trung Quốc đã tạo ra gigafactory pin lithium đầu tiên. Nếu Tesla có thể thực hiện đúng kế hoạch phân phối Pin thì Tesla dự kiến ​​sẽ sản xuất 10 GWh pin điện /năm vào năm 2020, 110+ GWh /pin vào năm 2022 và mở rộng lên 3000 GWh /pin năm. Trung Quốc đang bắt đầu khởi động hơn 140 gigafactories pin lithium vào năm 2030. Tổng số kế hoạch sản xuất pin cho hơn 2000 GWh /năm sản xuất pin lithium vào năm 2030 từ Trung Quốc (Benchmark Minerals).

Nếu Tesla đáp ứng hoặc vượt quá các mục tiêu của Ngày pin 2030 thì Tesla (và Hoa Kỳ) sẽ chiếm thị phần vượt trội trong sản xuất pin lithium trong tương lai. Nếu Tesla hoàn toàn bỏ lỡ các mục tiêu về Ngày pin thì Trung Quốc sẽ duy trì 70% thị phần pin lithium thế giới. Năm 2020, Trung Quốc hiện chiếm 75% thị phần sản xuất pin lithium thế giới trong khi Mỹ chiếm 7%.
Tesla là công ty chính của Mỹ đang tìm cách giải quyết các vấn đề về nguyên liệu pin và chuỗi cung ứng.
sPACEx


Cuộc đua không gian

Năm 2020, Trung Quốc có 34 lần phóng vào không gian và SpaceX có 26 lần phóng vào không gian. Trung Quốc có nhiều đợt phóng tên lửa quân đội và chính phủ (bị hỏng khá nhiều). SpaceX có hơn 60% thị trường phóng không gian thương mại.

Trung Quốc có các công ty khởi nghiệp tên lửa đang cố gắng sao chép công nghệ tái sử dụng lại Modun đầu của SpaceX Falcon 9. Gần đây, Trung Quốc đã công bố một tên lửa siêu nặng gọi là "Long March 9" trông giống như một nỗ lực sao chép công nghệ SpaceX Super Heavy Starship.

Tên lửa của Nga và châu Âu từng chiếm ưu thế trong việc phóng vào không gian vào năm 2010. Cả Nga và châu Âu gần như không được phóng thương mại vì không đủ sức cạnh tranh với Trung Quốc và SpaceX. Nếu SpaceX không tồn tại thì chương trình tên lửa của Mỹ sẽ rơi vào tình trạng tương tự như châu Âu.

Các công ty vũ trụ cũ của Mỹ (United Launch) vẫn sẽ không có tên lửa mới và sẽ cố gắng sử dụng lại công nghệ của thời đại Tàu con thoi cũ. Blue Origin vừa trì hoãn tên lửa New Glenn đến năm 2022. Blue Origin bắt đầu cố gắng phóng tên lửa trước SpaceX nhiều năm. Blue Origin đã không đạt đến quỹ đạo bằng một tên lửa lớn. Blue Origin đã phải sử dụng một tầng tên lửa nhỏ để đưa một số khối lập phương lên quỹ đạo khỏi bệ phóng quỹ đạo phụ của nó.

Nhiều người trong ngành công nghiệp không gian sẽ nói Blue Origin hay United Launch Alliance là đối thủ cạnh tranh trong tương lai của SpaceX ( Điều này không có ý nghĩa vì Blue Origin hoàn toàn không phải đối thủ của SpaceX). Các đối thủ cạnh tranh thực sự cho tương lai của không gian sẽ chế tạo thành công các thiết kế tên lửa mới và đưa những tên lửa đó lên quỹ đạo. SpaceX có họ Falcon 9 (nhiều phiên bản) và Falcon Heavy và sắp tới sẽ có tàu Super Heavy Starship.

Trung Quốc muốn sao chép công nghệ của Tesla và SpaceX

Trung Quốc như Michael Corleone muốn giữ bạn bè thân thiết nhưng xem họ là kẻ thù (đối thủ cạnh tranh) lại gần hơn. Trung Quốc tin rằng Steve Jobs của Apple là một thiên tài. Trung Quốc chào đón Apple và Foxconn vào Trung Quốc. Trung Quốc không bao giờ tiếp quản các nhà máy của Apple hoặc cố gắng cản trở Apple bán điện thoại thông minh ở Trung Quốc. Trung Quốc có thể yêu cầu các công nhân và giám đốc điều hành từng làm việc tại Apple tiếp thu những gì họ học được và giúp Hauwei, Xiaomi và các công ty Trung Quốc khác có được một phần lớn thị trường điện thoại thông minh. Trung Quốc cũng muốn điều tương tự từ Tesla. Trung Quốc muốn Tesla và các công nhân của Tesla tại nhà máy ở Thượng Hải giúp các công ty sản xuất ô tô điện và pin khác của Trung Quốc phát triển tốt hơn.

Trung Quốc cũng nhập khẩu khoảng 70% lượng dầu của mình và có vấn đề ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Trung Quốc càng nhanh chóng chuyển đổi xe tải, xe buýt và ô tô sang điện thì họ càng sớm có thể giảm nhập khẩu dầu và khắc phục ô nhiễm không khí. Khắc phục ô nhiễm không khí sẽ thúc đẩy sức khỏe của người dân và nền kinh tế Trung Quốc. Ô nhiễm không khí ở Trung Quốc làm giảm GDP của nước này hơn 7%.

Việc chuyển đổi khoảng 10 triệu xe tải hạng nặng sang xe chạy điện sẽ loại bỏ 3 triệu thùng dầu nhập khẩu mỗi ngày. Trung Quốc chỉ sản xuất 3,5 triệu thùng dầu trong nước. Việc chuyển đổi sang điện này giống như tăng gấp đôi sản lượng dầu trong nước của Trung Quốc.


www.Uviet.net