Ít nhất 18 thường dân thiệt mạng ở Myanmar trong ngày biểu tình đẫm máu chống đảo chính của Quân đội

Ngày:01/03/2021  
Uviet (01.3.2021): Cảnh sát Myanmar đã nổ súng vào những người biểu tình trên khắp đất nước hôm Chủ nhật trong ngày đẫm máu nhất sau nhiều tuần biểu tình chống lại một cuộc đảo chính quân sự và ít nhất 18 người đã thiệt mạng, văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho biết.
Biểu tình Myanma

Cảnh sát đã có mặt sớm và nổ súng ở các khu vực khác nhau của thành phố lớn nhất Yangon sau khi lựu đạn choáng, hơi cay và các phát súng trong không trung không giải tán được đám đông. Binh lính và cảnh sát cũng được tăng cường thêm.

Một số người bị thương đã bị những người biểu tình kéo đi, để lại những vết bẩn đẫm máu trên vỉa hè, hình ảnh trên các phương tiện truyền thông cho thấy. Một người đàn ông đã chết sau khi được đưa đến bệnh viện với một viên đạn vào ngực, một bác sĩ yêu cầu giấu tên cho biết.

"Lực lượng cảnh sát và quân đội đã đối đầu với các cuộc biểu tình ôn hòa, sử dụng vũ lực sát thương và vũ lực ít gây chết người - theo thông tin đáng tin cậy mà Văn phòng Nhân quyền LHQ nhận được - đã khiến ít nhất 18 người chết và hơn 30 người bị thương", LHQ. văn phòng nhân quyền cho biết.

Myanmar đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi quân đội giành chính quyền và bắt giữ lãnh đạo chính phủ được bầu là Aung San Suu Kyi và phần lớn lãnh đạo đảng của bà vào ngày 1 tháng 2, với cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử tháng 11 mà đảng của bà đã giành chiến thắng trong một trận lở đất.

Cuộc đảo chính, dẫn đến việc dừng các bước dự kiến ​​hướng tới dân chủ sau gần 50 năm cầm quyền của quân đội, đã thu hút hàng trăm nghìn người xuống đường và bị các nước phương Tây lên án.

Trong số ít nhất 5 người thiệt mạng ở Yangon có một kỹ sư mạng internet Nyi Aung Htet Naing, người một ngày trước đó đã đăng trên Facebook về mối lo ngại của mình trước cuộc đàn áp ngày càng tăng, các y tế cho biết.

Cô giáo Tin New Yee cũng chết sau khi cảnh sát ập đến để giải tán cuộc biểu tình của giáo viên bằng lựu đạn gây choáng, khiến đám đông bỏ chạy, con gái cô và một giáo viên đồng nghiệp cho biết.

Cảnh sát cũng ném lựu đạn choáng bên ngoài một trường y ở Yangon, khiến các bác sĩ và sinh viên mặc áo khoác trắng trong phòng thí nghiệm chạy tán loạn. Một nhóm được gọi là Liên minh y tế Whitecoat cho biết hơn 50 nhân viên y tế đã bị bắt giữ.

Chính trị gia Kyaw Min Htike nói với Reuters từ thị trấn cho biết 3 người đã thiệt mạng tại Dawei ở phía nam. Hai người chết ở thành phố thứ hai Mandalay, Myanmar Now truyền thông và một người dân cho biết. Cư dân Sai Tun nói với hãng tin Reuters rằng một phụ nữ đã bị bắn vào đầu.

Cảnh sát và người phát ngôn của hội đồng quân sự cầm quyền đã không trả lời các cuộc điện thoại tìm kiếm bình luận.

Cảnh sát đã phá vỡ các cuộc biểu tình ở các thị trấn khác, bao gồm Lashio ở phía đông bắc, Myeik ở sâu phía nam và Hpa-An ở phía đông, người dân và truyền thông cho biết.

'TÀN NHẪN'

Lãnh đạo Junta, Tướng Min Aung Hlaing cho biết tuần trước chính quyền đã sử dụng vũ lực tối thiểu để đối phó với các cuộc biểu tình.

Tuy nhiên, ít nhất 21 người biểu tình đã chết trong tình trạng hỗn loạn. Quân đội cho biết một cảnh sát đã bị giết.

Cuộc đàn áp dường như thể hiện quyết tâm của quân đội trong việc áp đặt quyền lực của mình khi đối mặt với sự thách thức, không chỉ trên đường phố mà rộng hơn là trong các cơ quan dân sự, chính quyền thành phố, tư pháp, giáo dục và y tế và truyền thông.

"Chúng tôi rất đau lòng khi chứng kiến ​​sự mất mát của rất nhiều sinh mạng ở Myanmar. Mọi người không nên đối mặt với bạo lực vì bày tỏ quan điểm bất đồng chống lại cuộc đảo chính quân sự. Nhắm mục tiêu vào dân thường là điều đáng ghê tởm", Mỹ đại sứ quán cho biết.

Đại sứ quán Canada cho biết họ rất kinh hoàng. Indonesia, quốc gia dẫn đầu về ngoại giao trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về cuộc khủng hoảng, bày tỏ quan ngại sâu sắc.

Các nhà hoạt động khắp châu Á đã tổ chức các cuộc mít tinh để ủng hộ những người biểu tình Myanmar ở Myanmar với tiếng kêu gọi tập hợp "Liên minh trà sữa", tổ chức đầu tiên đoàn kết các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ ở Thái Lan và Hồng Kông.

Đài truyền hình MRTV do nhà nước điều hành cho biết hơn 470 người đã bị bắt hôm thứ Bảy. Không rõ có bao nhiêu người đã bị giam giữ vào Chủ nhật.

Nhà hoạt động thanh niên Esther Ze Naw cho biết mọi người đang chiến đấu với nỗi sợ hãi mà họ phải sống dưới sự cai trị của quân đội.

"Rõ ràng là họ đang cố gắng gieo rắc nỗi sợ hãi trong chúng ta bằng cách khiến chúng ta phải chạy trốn," cô nói. "Chúng tôi không thể chấp nhận điều đó."

Một ngày sau khi chính quyền tuyên bố rằng Liên hiệp quốc Myanmar Đặc phái viên đã bị sa thải vì phản đối quy định của họ bằng cách kêu gọi hành động từ Liên Hợp Quốc, Bộ Ngoại giao thông báo rằng các nhà ngoại giao tại một số đại sứ quán khác đang bị triệu hồi.

Nó không đưa ra lý do, nhưng một số nhà ngoại giao đã nằm trong số công chức để tham gia Phong trào Bất tuân dân sự đã làm tê liệt một loạt các doanh nghiệp chính thức.

Trong khi các nước phương Tây lên án cuộc đảo chính và một số nước đã áp đặt các biện pháp trừng phạt hạn chế, các tướng lĩnh theo truyền thống đã từ chối áp lực ngoại giao. Họ đã hứa sẽ tổ chức một cuộc bầu cử mới nhưng không ấn định ngày.

Đảng của bà Suu Kyi và những người ủng hộ cho biết kết quả của cuộc bỏ phiếu vào tháng 11 phải được tôn trọng.

Bà Suu Kyi, 75 tuổi, người đã bị quản thúc gần 15 năm, phải đối mặt với cáo buộc nhập khẩu trái phép 6 bộ đàm và vi phạm luật thiên tai do vi phạm các giao thức Coronavirus. Phiên điều trần tiếp theo trong trường hợp của cô ấy là vào thứ Hai.

www.Uviet.net