Trung Quốc đề xuất xây thành phố trị giá $39 tỷ trên biên giới biển của Australia

Ngày:06/02/2021  
Uviet (06/2/2021): Một công ty Trung Quốc đã nói chuyện với những người đại diện của Tỉnh phía Tây Papua New Guinea về một kế hoạch 'đầy tham vọng' để xây dựng một thành phố trị giá hàng tỷ Mỹ Kim trên một hòn đảo cách đại lục Úc chưa đầy 200 km.


Công ty đăng ký tại Hồng Kông, WYW Holding Ltd, đã đề xuất chuyển đổi một phần của Đảo Daru, ở eo biển Torres ở tỉnh Tây của PNG, thành một khu công nghiệp, cảng biển, khu kinh doanh và thương mại.

Các tài liệu rò rỉ mà hãng tin ABC nhìn thấy đã gọi khu vực mới được đề xuất này là “Thành phố Daru hoàn toàn Mới” với chi phí dự kiến ​​là 39 tỷ đô la. Nó sẽ bao gồm một khu nghỉ mát cũng như một khu dân cư rộng 100 km vuông.


Nhưng sự quan tâm của Trung Quốc đối với tỉnh nghèo khó nhất của Tây Papua New Guinea có khả năng làm leo thang lo ngại trong các cơ quan an ninh Úc.

Vào tháng 12 năm 2020, có thông tin cho biết một công ty Trung Quốc khác tên là Fujian Zhonghong Fishery đã ký một biên bản ghi nhớ với chính phủ PNG để xây dựng một “khu công nghiệp thủy sản đa chức năng toàn diện” trị giá 204 triệu USD.

Các nhà lãnh đạo cộng đồng ở phía bắc Queensland nêu quan ngại rằng nó sẽ gây nguy hiểm cho an ninh biên giới và lĩnh vực đánh bắt cá thương mại.
Hiện Daru, một trong số ít quần đảo ở eo biển Torres do PNG quản lý chứ không phải Australia, có giám đốc điều hành của WYW Holding, Terence Mo, mong muốn được làm việc với chính phủ Papua New Guinea.

Lần đầu tiên ông bày tỏ sự quan tâm đến việc tạo ra “tăng trưởng kinh tế thông qua phát triển cơ sở hạ tầng” trên Đảo Daru vào tháng 4 năm 2020, khi viết thư cho Thủ tướng James Marape của PNG.

Ông Mo cho biết sẽ là “vinh dự” được làm việc với ông Marape để thực hiện “kế hoạch đầu tư và phát triển” của ông, trong đó bao gồm “các ý tưởng trên phạm vi rộng” không chỉ cho Daru mà còn các khu vực khác của Tỉnh miền Tây của PNG.

Các tài liệu bị rò rỉ mô tả kế hoạch là đầy tham vọng và được thiết kế để cung cấp cho WYW Holding quyền kiểm soát hoàn toàn và quyền sở hữu dự án trong một thời gian nhất định.

Công ty cho biết họ đã bắt đầu các cuộc đàm phán sơ bộ với đại diện của Tỉnh miền Tây.

Bất chấp lá thư của ông Mo gửi cho ông Marape vào tháng 4 năm 2020, một phát ngôn viên của Thủ tướng cho biết ông không biết về kế hoạch của WYW Holding về một “Thành phố Daru mới”.
“Tuy nhiên, nếu một nhà đầu tư nước ngoài muốn đến Tây Papua New Guinea với các khoản đầu tư hàng triệu kina, Papua New Guinea sẽ không ngăn cản họ… với điều kiện luật pháp của chúng tôi được tuân thủ và người dân địa phương được hưởng lợi”, người phát ngôn nói với hãng tin ABC.

Chủ tịch của WYW Holding, Calvin Ng cũng đã viết thư cho ông Marape, nói rằng Tây Papua New Guinea có thể “thăng tiến đáng kể thông qua phát triển cơ sở hạ tầng thích hợp, thông tin liên lạc hiện đại, hệ thống giao thông hiệu quả và khai thác tài nguyên thiên nhiên”.

“Chúng tôi rất vui mừng trước triển vọng hợp tác với chính phủ của bạn trong việc phát triển các dự án cơ sở hạ tầng và tài nguyên thiên nhiên,” ông Ng nói.

Một dự án như thế này trước tiên cần có phản hồi từ chủ đất địa phương, nhiều cấp chính quyền và các thành viên của cộng đồng, có nghĩa là sẽ khó tiến triển nếu không có sự chấp thuận rộng rãi.

www.Uviet.net