Nga phát hiện chủng Virus H5N8 gia cầm lây sang người

Ngày:21/02/2021  
Uviet (21.02.2021): MOSCOW - Nga cho biết các nhà khoa học của họ đã phát hiện trường hợp đầu tiên truyền chủng cúm gia cầm H5N8 sang người và đã báo động cho Tổ chức Y tế WHO.

Các nhà khoa học phân lập vật liệu di truyền của chủng từ bảy công nhân tại một trang trại gia cầm; không ai bị hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe


Trong một phát biểu trên truyền hình, người đứng đầu cơ quan giám sát sức khỏe của Nga Rospotrebnadzor, Anna Popova, cho biết các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm Vektor đã phân lập vật liệu di truyền của chủng này từ bảy công nhân tại một trang trại gia cầm ở miền Nam nước Nga, nơi đã ghi nhận một đợt bùng phát giữa các loài chim vào tháng 12.
Popova cho biết: “Thông tin về trường hợp lây truyền bệnh cúm gia cầm (H5N8) đầu tiên trên thế giới sang người đã được gửi đến Tổ chức Y tế Thế giới.

Có nhiều phân nhóm khác nhau của vi rút cúm gia cầm.

Trong khi dòng vi khuẩn H5N8 rất dễ lây lan có thể gây chết người cho các loài chim, nó chưa bao giờ được báo cáo là đã lây lan sang người.

Popova ca ngợi “khám phá khoa học này rất quan trọng”, nói rằng “thời gian sẽ trả lời” nếu virus có thể đột biến thêm nữa hay không.

Popova cho biết: “Việc phát hiện ra những đột biến này khi virus vẫn chưa có khả năng truyền từ người sang người mang đến cho tất cả chúng ta, toàn bộ thế giới, thời gian để chuẩn bị cho những đột biến có thể xảy ra và phản ứng một cách đầy đủ và kịp thời”.

Mọi người có thể bị nhiễm vi rút cúm gia cầm và cúm lợn, chẳng hạn như cúm gia cầm phụ A (H5N1) và A (H7N9) và các phân nhóm cúm lợn như A (H1N1).

Theo WHO, mọi người thường bị nhiễm bệnh khi tiếp xúc trực tiếp với động vật hoặc môi trường bị ô nhiễm, và không có sự lây truyền lâu dài giữa người với người.

H5N1 ở người có thể gây bệnh nặng và tỷ lệ tử vong là 60%.

Nằm ở Koltsovo bên ngoài thành phố Novosibirsk của Siberia, Trung tâm Công nghệ Sinh học và Vi rút Tiểu bang Vektor đã phát triển một trong số các loại vắc-xin coronavirus của Nga.

Vào thời Xô Viết, phòng thí nghiệm tối mật đã tiến hành nghiên cứu vũ khí sinh học bí mật và vẫn còn dự trữ các loại virus từ Ebola đến bệnh đậu mùa.

Phát biểu trong một bài phát biểu trên truyền hình, người đứng đầu Vektor Rinat Maksyutov cho biết phòng thí nghiệm đã sẵn sàng bắt đầu phát triển các bộ xét nghiệm giúp phát hiện các trường hợp tiềm ẩn của H5N8 ở người và bắt đầu nghiên cứu vắc xin.

Liên Xô là một cường quốc khoa học và Nga đã tìm cách giành lại vai trò lãnh đạo trong nghiên cứu vắc xin dưới thời Tổng thống Vladimir Putin.

Nga đã đăng ký vắc-xin coronavirus Sputnik V vào tháng 8, nhiều tháng trước các đối thủ phương Tây và thậm chí trước các thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn.

Sau những hoài nghi ban đầu ở phương Tây, tạp chí Lancet tháng này đã công bố kết quả cho thấy vắc-xin Nga - được đặt theo tên vệ tinh thời Liên Xô - là an toàn và hiệu quả.

Dịch cúm gia cầm đã hoành hành ở một số nước châu Âu bao gồm cả Pháp, nơi hàng trăm nghìn con gia cầm đã bị tiêu hủy để ngăn chặn sự lây nhiễm.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com