Iran cảnh cáo chính quyền Biden chớ nên nối bước chính sách của Trump

Ngày:11/02/2021  
Uviet (11/02/2021): Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã có bài phát biểu trước chính quyền Biden nhân kỷ niệm 42 năm Cách mạng Iran năm 1979, kêu gọi tân tổng thống Biden không nên lặp lại những sai lầm của những người tiền nhiệm Donald Trump.
“Donald Trump đã đặt cược vào huyền thoại rằng Iran là một quốc gia có thể buộc phải lựa chọn giữa sụp đổ hoặc phải khuất phục. Tất cả chúng ta đều đã thấy kết quả của vụ cá cược đó. Nhưng Trump không phải là người đầu tiên cũng chẳng phải người thứ hai, mà trên thực tế, đã có 7 đời tổng thống Mỹ liên tiếp đã đặt và thua cùng một mức cược ”, Zarif nói trên Twitter.
“Với một chính quyền mới ở Washington, có một cơ hội để thử một cách tiếp cận mới. Nhưng cửa sổ hiện tại là phù du, ”ông cảnh báo Biden.

Theo ông Zarif, trừ khi Mỹ thực hiện các bước để dỡ bỏ các lệnh trừng phạt ngay lập tức và tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân, nếu không Iran sẽ không bị ràng buộc "theo các quyền của chúng tôi trong JCPOA", tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân và giảm hợp tác với Thanh tra Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế.
Ảnh: Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif

“Hành động khắc phục hậu quả” này “chỉ có thể được ngăn chặn nếu Hoa Kỳ quyết định rút kinh nghiệm từ thất bại lớn của Trump, thay vì dựa vào nó,” Zarif nhấn mạnh.
Tháng 2 năm 1979 được coi là ngày chiến thắng cuối cùng của Cách mạng Hồi giáo trong cuộc đấu tranh kéo dài một năm chống lại chế độ quân chủ chuyên chế của Mohammad Reza Pahlavi do Hoa Kỳ hậu thuẫn. Quốc gia Trung Đông chính thức tuyên bố là Cộng hòa Hồi giáo Iran vào tháng 4 năm 1979 sau một cuộc trưng cầu dân ý.