Hãng tin Nga tuyên bố Trung Quốc mất 45 binh sĩ trong cuộc đụng độ với quân đội Ấn Độ tại LAC

Ngày:13/02/2021  
Uviet (13.02.2021): Trong khi Trung Quốc vẫn còn buồn bã trước những thương vong mà nước này phải gánh chịu trong cuộc đụng độ giữa Thung lũng Galwan với quân đội Ấn Độ ở vùng cửa sông Ladakh, hãng thông tấn Nga TASS hiện tuyên bố rằng Bắc Kinh đã mất ít nhất 45 binh sĩ trong cuộc đối đầu bạo lực giữa hai đội quân hòi tháng 6/2020 năm ngoái.
Hãng tin Nga xác nhận có đến 45 lính Biệt đội tử thần Trung Quốc thiệt mạng trong cuộc đột kích hòi tháng 6 năm 2020.

TASS, trong báo cáo của mình về việc giải tán quân đội biên giới Trung-Ấn , nói rằng các lực lượng Trung Quốc và Ấn Độ đã đụng độ trong khu vực vào tháng 5 và tháng 6 năm 2020, dẫn đến ít nhất 20 binh sĩ biên phòng Ấn Độ và 45 lính (biệt đội tử thần) Trung Quốc thiệt mạng.

“Sau những vụ việc này, New Delhi và Bắc Kinh đã tăng cường lực lượng trong khu vực lên khoảng 50.000 lính mỗi bên,” hảng thông tấn Nga nói thêm. Tiết lộ được TASS đưa ra vào ngày quân đội biên giới của hai tập đoàn quân sự khổng lồ sở hữu hạt nhân ở châu Á bắt đầu rút quân khỏi biên giới chung gần hồ Pangong Tso, theo các thỏa thuận trước đó.
Điều này cũng đã được Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận hôm thứ Tư. "Cả hai bên đồng thời bắt đầu kế hoạch rút quân khỏi biên giới theo các thỏa thuận, đạt được trong vòng đàm phán thứ 9 ở cấp tư lệnh lục quân", tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Wu Qian cho biết, "Theo sự nhất trí đạt được trong vòng 9 của cuộc đàm phán cấp chỉ huy quân sự giữa Trung Quốc và Ấn Độ, các đơn vị tiền tuyến của lực lượng vũ trang Trung Quốc và Ấn Độ ở Pangong Hunan và North. Coast bắt đầu rút quân cùng lúc một có hệ thống vào ngày 10 tháng 2. "

Kể từ tháng 5 năm ngoái, quân đội Ấn Độ và Trung Quốc đã tham gia các cuộc giao tranh dọc theo LAC gần hồ Pangong ở Ladakh và Khu tự trị Tây Tạng. Sau khi đối đầu, chế độ Narendra Modi đã gửi các cuộc triển khai lớn đến Ladakh.

Mặc dù cả hai bên đã rút lui ở Thung lũng Galwan của Ladakh vào tháng 7, thế trận vẫn tiếp tục ở các điểm quan trọng tại Pangong và PP17A. Vào tháng 8, quân đội Ấn Độ đã giành lại nhiều vùng cao chiến lược trong khu vực Chushul dọc theo LAC.

Tuy nhiên, cả hai quốc gia này vẫn tham gia vào các cuộc đàm phán thông qua các tổ chức và cơ chế đã được thiết lập như 'Cơ chế làm việc để tham vấn và phối hợp về các vấn đề biên giới Trung -Ấn' (WMCC). Một số vòng đàm phán đã được tổ chức ở cấp độ ngoại giao và quân sự.

Ngày 24/1, Hội nghị cấp Tư lệnh Quân đoàn lần thứ 9 được tổ chức. Căng thẳng giữa hai nền kinh tế châu Á dẫn đến việc chính phủ cấm một số ứng dụng di động và người dân tẩy chay các sản phẩm Trung Quốc. Các cáo buộc rằng các ứng dụng điện thoại thông minh của Trung Quốc đã đánh cắp dữ liệu của Ấn Độ, dẫn đến việc chính phủ nước này cấm hơn 200 ứng dụng Trung Quốc.

Tuy nhiên, thương mại song phương vẫn tiếp tục thông qua sự thù địch và trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán Coronavirus, bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.