Biden cho biết Hoa Kỳ sẽ không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran để nhượng bộ nước Cộng hòa Hồi giáo này trở lại bàn đàm phán

Ngày:08/02/2021  
Trong cuộc phỏng vấn với CBS ’Face the Nation trước thềm Super Bowl lần thứ 55, Biden được hỏi liệu Iran có phải ngừng làm giàu uranium trước hay không, và ông gật đầu khẳng định.
Ned Price, người phát ngôn Bộ Ngoại giao, cho biết hôm thứ Sáu rằng cách tiếp cận của Hoa Kỳ sẽ là "đảm bảo rằng chúng tôi đang tham vấn và phối hợp rất chặt chẽ với các đồng minh trước hết và quan trọng nhất của chúng tôi, nhưng cả các đối tác của chúng tôi, và tất nhiên, với các thành viên Quốc hội" về Iran.
“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác châu Âu và đảm bảo rằng họ biết chính xác vị trí của chúng tôi và chúng tôi biết chính xác vị trí của họ, và chúng tôi sẽ cùng nhau tiến lên”, ông nói thêm.
Trước đó vào Chủ nhật, Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cho biết quyết định "cuối cùng và không thể đảo ngược" của Tehran là chỉ quay lại tuân thủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 nếu Washington dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Cộng hòa Hồi giáo, Kênh truyền hình nhà nước Iran đưa tin. Thỏa thuận, Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA), được ký kết dưới thời chính quyền của cựu tổng thống Barack Obama.
"Iran đã hoàn thành tất cả các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận, không phải Mỹ và ba nước châu Âu ... Nếu họ muốn Iran quay trở lại các cam kết của mình, trên thực tế, Mỹ phải ... dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt", truyền hình nhà nước dẫn lời Khamenei. nói trong cuộc họp với các tư lệnh Không quân.
“Sau đó, sau khi xác minh xem tất cả các lệnh trừng phạt đã được dỡ bỏ một cách chính xác hay chưa, chúng tôi sẽ quay trở lại tuân thủ đầy đủ… Đây là quyết định cuối cùng và không thể thay đổi và tất cả các quan chức Iran đều nhất trí về điều đó”.
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif hôm Chủ nhật cũng cho biết việc Iran nhận tiền bồi thường từ Mỹ vì Mỹ rút khỏi JCPOA Iran năm 2015 không phải là "điều kiện tiên quyết" để khôi phục thỏa thuận.
Tuần trước, Price cho biết tại một cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao rằng nếu Iran trở lại tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ của mình theo JCPOA, “Hoa Kỳ cũng sẽ làm như vậy, và sau đó chúng tôi sẽ sử dụng điều đó làm nền tảng để xây dựng và một thỏa thuận mạnh mẽ hơn cũng giải quyết các lĩnh vực quan tâm khác ”.
“Tất nhiên, chúng ta còn một chặng đường dài để đạt được điều đó,” ông nói thêm. "Iran đã tự tránh xa việc tuân thủ trên một số phương diện, và có nhiều bước trong quá trình đó."

www.Uviet.net