Việt Nam đã đạt thỏa thuận mua 30 triệu liều vaccine Covid-19 Oxford-AstraZeneca của Anh

Ngày:04/01/2021  
Việt Nam đã đạt thỏa thuận mua 30 triệu liều vaccine Covid-19 Oxford-AstraZeneca của Anh, chính phủ tuyên bố hôm thứ Hai.

Việc phân phối, giao nhận vaccine sẽ được thực hiện "theo từng giai đoạn trong suốt bốn quý của năm 2021", Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường nói tại cuộc họp báo sáng thứ Hai, 4/1.
Với lượng vaccine trên, Việt Nam sẽ chủng ngừa được cho 15 triệu người trên tổng số khoảng 95 triệu dân cả nước.

Đây là loại vaccine dễ bảo quản hơn so với các loại của Pfizer và Moderna của Mỹ, chỉ cần cất giữ trong điều kiện nhiệt độ tủ lạnh, và có giá thành rẻ hơn. Tuy nhiên, mức hiệu quả được đánh giá là thấp hơn hai loại trên.

Cạnh đó, Việt Nam cũng đang tìm kiếm cơ hội mua vaccine từ các nguồn khác của Mỹ, Trung Quốc và Nga.
Việc tìm mua vaccine ngoại được triển khai do kế hoạch sản xuất vaccine nội tính đến mùa hè năm nay là "vẫn chưa thể", Bộ trưởng Y tế Mai Tiến Dũng được truyền thông Việt Nam dẫn lời nói tại cuộc họp chính phủ sáng ngày 4/1.

Việt Nam cũng đang đàm phán để mua vaccine Pfizer của Mỹ, Sputnik V của Nga, và vaccine của Trung Quốc. Tuy nhiên, Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường không cho biết tên loại vaccine cụ thể của Trung Quốc.

Hiện Trung Quốc đang phát triển một số loại vaccine, trong đó có hai loại đã được phân phối sử dụng ở trong nước và nước ngoài - là sản phẩm của các công ty Sinovac và Sinopharm - tuy chưa hoàn tất giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng ở người.

Giới chức Việt Nam cho biết họ cũng có khả năng có được vaccine cho khoảng 15,6 triệu người từ chương trình liên minh vaccine toàn cầu, Covax, của Tổ chức Y tế Thế giới; tuy nhiên, cần chờ đợi cho tới khi có thêm thông tin chi tiết về việc này, trong Quý 1.

Trước đó, Việt Nam đã đồng ý mua vaccine từ Nga, tuy nhiên tỏ ra không vội vã ký các hợp đồng do vấn đề chi phí có thể cao trong lúc số ca nhiễm bệnh và tử vong do virus corona trong nước ở mức thấp so với tình hình chung thế giới.


Hồi tháng Tám, Việt Nam nói đã đăng ký từ 50 đến 150 triệu liều vaccine của Nga, nhưng không cho biết rõ việc phân phối sẽ được triển khai thế nào, Reuters tường thuật.

Quá trình phát triển vaccine Nano Covax nội địa của Việt Nam đang được triển khai ở giai đoạn thử nghiệm lâm sàng ở người giai đoạn đầu. Một loại vaccine nội nữa dự kiến sẽ được bắt đầu đưa ra thử nghiệm trên người trong tháng này.

Cho đến nay, Việt Nam có 1.494 ca dương tính, với 35 trường hợp tử vong do Covid-19.

www.Uviet.net