Trung Quốc chi 800 triệu USD mua động cơ phản lực từ Công ty Motor Sich của Ukraine

Ngày:21/01/2021  
Theo nhiều báo cáo, nhà sản xuất động cơ phản lực Motor Sich của Ukraine đã đồng ý ký hợp đồng trị giá 800 triệu USD với Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc để sản xuất động cơ phản lực cánh quạt AI-322.

Câu chuyện lần đầu tiên được đưa tin bởi Defense Express, dẫn một nguồn tin công nghiệp quốc phòng cho biết rằng Trung Quốc đang mua một lô 400 động cơ AI-322 cho máy bay huấn luyện chiến đấu JL-10 và phiên bản xuất khẩu L-15 của họ.

JL-10 là một loại máy bay huấn luyện phản lực siêu âm và máy bay chiến đấu hạng nhẹ mới được phát triển bởi Tổng công ty Công nghiệp Hàng không Trung Quốc, hay AVIC.

AVIC cho biết JL-10 có tốc độ tối đa 1.200 km / h và phạm vi bay tối đa 2.600 km.

Máy bay phản lực huấn luyện cho ứng dụng nâng cao dạy cho học viên cách vận hành máy bay siêu thanh và cách thực hiện các thao tác trên không phức tạp, trong khi các máy bay phản lực huấn luyện dẫn đầu là phiên bản nâng cao của các mẫu máy bay phản lực tiên tiến và tập trung vào việc giúp học viên làm quen với các thao tác và kỹ năng chiến đấu.

Máy bay đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 13 tháng 3 năm 2006. Người thiết kế chung máy bay là ông Zhang Hong và việc phát triển được cho là đã hoàn thành cùng với Yakovlev OKB của Nga.

Vào ngày 1 tháng 7 năm 2013, lô JL-10 đầu tiên bắt đầu được giao cho PLAAF. Không quân Trung Quốc và sau đó là Lực lượng Không quân Hải quân rất hài lòng với hiệu suất hoạt động toàn diện, độ tin cậy cao, hiệu quả về chi phí cũng như tiềm năng cập nhật đa chức năng tuyệt vời, khả năng bảo trì dễ dàng và tuổi thọ hơn 10.000 giờ bay của động cơ.
Ảnh: Máy bay chiến đấu hạng nhẹ của Trung Quốc có hai động cơ AI-322 do Ukraine sản xuất. Trung Quốc hiện không có khả năng chế tạo động cơ máy bay.

Động cơ phản lực cánh quạt AI-322 được thiết kế để cung cấp năng lượng cho các máy bay huấn luyện hiện đại và máy bay chiến đấu hạng nhẹ kiểu L-15 hoặc Yak-130, v.v. Theo trang web của Motor Sich, động cơ này đảm bảo an toàn hoạt động tối đa trong chuyến bay và tăng hiệu quả chiến đấu với tuổi thọ dài và chi phí vận hành thấp.