Tài khoản Twister của giáo chủ Iran Khamenei đã bị khoá

Ngày:22/01/2021  
Tài khoản Twister của giáo chủ Iran Khamenei bị khoá sau dòng tweet về việc Trump chơi gôn dưới bóng chiến đấu cơ.
Twitter đã đóng băng một trong những tài khoản của nhà lãnh đạo tối cao Iran vì những lời đe dọa trả thù cho cái chết của chỉ huy quân đội hàng đầu trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái do Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ đã ra lệnh.


Twitter hôm thứ Sáu đã đình chỉ tài khoản của văn phòng lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei sau khi đăng một bức ảnh chụp cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chơi gôn dưới bóng một chiếc máy bay chiến đấu cùng với lời cam kết trả thù cho một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái chết người vào năm 2020 mà ông đã ra lệnh.

Bài đăng trên tài khoản Twitter @khamenei_site vào cuối ngày thứ Năm cảnh báo không có lối thoát nào để hoàn vốn cho cuộc tấn công của Hoa Kỳ bên ngoài sân bay Baghdad khiến tướng Qassem Soleimani và trung úy Iraq của ông thiệt mạng.

“Sự trả thù là không thể tránh khỏi. Kẻ giết người của Soleimani và người ra lệnh phải đối mặt với sự báo thù, ” dòng tweet nói.

Đến sáng thứ Sáu, Twitter đã tạm ngưng tài khoản này. Tuy nhiên, văn phòng của Khamenei điều hành một số tài khoản và những tài khoản khác vẫn đang hoạt động.

Trump rời nhiệm sở hôm thứ Tư và bay thẳng đến câu lạc bộ gôn Mar-a-Lago của mình ở Florida, mà không tham dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm Tổng thống gian cử Mỹ Joe Biden.

Các quan chức Iran đã nhiều lần cam kết rằng Soleimani sẽ được báo thù.
Ảnh: Nhà lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei, bên phải, duyệt binh các lực lượng vũ trang với Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang, Tướng Mohammad Hossein Bagheri, trong một buổi lễ tốt nghiệp tại Học viện Phòng không của Iran, ở Tehran, Iran, ngày 30 tháng 10 năm 2019.

Đầu tháng này, vào ngày kỷ niệm đầu tiên ông bị giết, giám đốc tư pháp Ebrahim Raisi cảnh báo rằng ngay cả Trump cũng không “miễn nhiễm với công lý” và những kẻ giết Soleimani sẽ “không được an toàn ở bất kỳ đâu trên thế giới”.

Soleimani là người đứng đầu Lực lượng Quds hùng mạnh của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, lực lượng này đã được chỉ định là một tổ chức khủng bố và bị buộc tội hỗ trợ lực lượng Shiite giết hàng nghìn lính Mỹ ở Iraq. Ông cũng ủng hộ các nhóm khủng bố người Shiite như Hezbollah và các lực lượng chiến đấu ở Syria và Yemen.

Động thái của Twitter chống lại Khamenei được đưa ra sau khi nó đình chỉ tài khoản của Trump sau cơn bão ở Điện Capitol của Hoa Kỳ, với lý do "nguy cơ kích động thêm bạo lực."

Nền tảng xã hội đã chịu áp lực ngày càng tăng để có thêm hành động chống lại Trump sau cuộc nổi dậy chết người ngày 6 tháng 1. Twitter ban đầu đã đình chỉ tài khoản của Trump trong 12 giờ sau khi ông đăng một video lặp lại những tuyên bố sai sự thật về gian lận bầu cử và ca ngợi những kẻ bạo loạn đã xông vào Điện Capitol.

Sau lệnh cấm tài khoản của Trump, áp lực lên công ty truyền thông xã hội cũng nhằm vào những người khác kích động bạo lực.

Israel từ lâu đã kêu gọi Twitter hành động chống lại các tài khoản của Khamenei qua các thông điệp "bài trừ người Do Thái và diệt chủng" của họ.

Bộ trưởng Bộ Các vấn đề Chiến lược Orit Farkash-Hacohen năm ngoái đã gửi một lá thư cho Giám đốc điều hành Twitter là Jack Dorsey kêu gọi “đình chỉ ngay lập tức” tài khoản của Khamenei “vì việc ông ấy thường xuyên đăng các bài đăng chống Do Thái và diệt chủng”, Bộ của bà cho biết trong một tuyên bố.

“Các ví dụ về việc này bao gồm việc Khamenei kêu gọi‘ tiêu diệt ’‘ thực thể Chủ nghĩa Phục quốc ’trong khi khẳng định‘ Chế độ Chủ nghĩa Phục quốc là một sự phát triển chết người, ung thư ’, phải‘ nhổ tận gốc và tiêu diệt ’,” bức thư viết.

Twitter đã không trả lời kháng cáo.

Trong quá khứ, Israel đã quản lý để Twitter cấm chỉ người Israel xem các tweet từ các nhóm khủng bố, bao gồm Hamas, những người cai trị Gaza.

Iran công khai tuyên thệ hủy diệt Israel và hỗ trợ tài chính cho các nhóm khủng bố, như Hezbollah và Hamas, những người cam kết thực hiện mục tiêu này.

www.Uviet.net