Israel sẽ không chần chừ nếu chính quyền Biden quay lại với thỏa thuận hạt nhân của Iran

Ngày:31/01/2021  
Uviet (31/01/2021): Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel, Tướng Aviv Kochavi đã mô tả "Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung"  (JCPOA) là một thỏa thuận không thể chấp nhận được đối với Israel cả về cấp độ chiến lược và hoạt động.

“Nếu thỏa thuận hạt nhân năm 2015 được thông qua, Iran cuối cùng sẽ có thể tiến tới chế tạo bom hạt nhân, bởi vì thỏa thuận không bao gồm các hạn chế cuối cùng để có thể ngăn chặn điều đó. Kochavi cho biết hôm thứ Tư trong một bài giảng tại Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia Israel, bất cứ điều gì giống như thỏa thuận hiện tại hoặc một phiên bản cải tiến của nó đều là tồi tệ và không nên được phép sử dụng ”.
Kochavi cho biết ông đã đưa ra lệnh các biện pháp hoạt động để ngăn chặn bất kỳ thỏa thuận nào như vậy, cho rằng “việc quay lại thỏa thuận năm 2015 hoặc thậm chí là một phiên bản cải tiến của nó sẽ là một thỏa thuận tồi theo quan điểm hoạt động và chiến lược”.

Kế hoạch JCPOA được ký kết vào năm 2015 bởi Iran, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu, quy định việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Iran để đổi lấy việc nước này thu nhỏ chương trình hạt nhân của họ.


Năm 2018, thời dượng nhiệm của Hoa Kỳ Tổng thống Donald Trump đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận và áp dụng lại các biện pháp trừng phạt đối với Iran. Iran đáp lại bằng cách từ bỏ các cam kết của chính mình.

Tháng 12 năm ngoái, chính quyền Iran đã thông qua một đạo luật nhằm đạt được mục tiêu dỡ bỏ hoàn toàn các lệnh trừng phạt thông qua việc thúc đẩy các hoạt động hạt nhân, đặc biệt bằng cách tăng mức độ làm giàu uranium và hạn chế sự tiếp cận của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế tới các cơ sở của họ.

Tuần trước, người được đề cử cho Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken của chính quyền Biden nói rằng Hoa Kỳ sẽ phản hồi việc Iran nối lại tuân thủ thỏa thuận hạt nhân, nhưng sẽ tìm kiếm một thỏa thuận rộng hơn bao gồm cả chương trình tên lửa của họ.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran là Javad Zarif đã phản ứng bằng cách loại bỏ bất kỳ sửa đổi nào đối với thỏa thuận ban đầu và nhấn mạnh rằng chính quyền Biden trước tiên phải loại bỏ các lệnh trừng phạt.

www.Uviet.net