Iran tìm cách tăng ngưỡng làm giàu Uranium lên 20%

Ngày:31/01/2021  
Uviet (31/01/2021): Người phát ngôn của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Behrouz Kamalvandi đã thông báo rằng ít nhất 1.000 máy ly tâm IR2M tiên tiến sẽ được lắp đặt tại cơ sở hạt nhân Natanz trong vòng ba tháng.


Hôm thứ Năm, Kamalvandi nói với các phóng viên rằng Iran làm giàu uranium bằng công nghệ sản xuất trong nước 100%, đồng thời nói thêm, "Đó không chỉ là việc làm giàu. Chúng tôi đã đạt được rất nhiều thành tựu trong lĩnh vực dược phẩm phóng xạ, và sản xuất bánh vàng. ”

Thông báo được đưa ra vài tuần sau khi Kamalvandi chỉ ra rằng Cộng hòa Hồi giáo đã sản xuất sản phẩm uranium đầu tiên của mình (UF6) kể từ khi bắt đầu lại quá trình làm giàu đến mức độ tinh khiết 20%.

Kamalvandi cũng báo hiệu sự sẵn sàng của Iran trong việc làm giàu uranium ở mức độ tinh khiết hơn 20% trước mắt.

Tuyên bố sau khi phát ngôn viên chính phủ Iran Ali Rabiei chỉ ra mệnh lệnh trước đó của Tổng thống Hassan Rouhani liên quan đến việc bắt đầu làm giàu uranium 20%. Rabiei nói thêm rằng "quá trình bơm khí [vào máy ly tâm] đã bắt đầu sau khi thông báo cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế [IAEA]."

Động thái này được đưa ra sau khi Quốc hội Iran vào tháng 11 năm 2020 thông qua dự luật có tên "Biện pháp chiến lược để xóa bỏ trừng phạt", quy định tăng cường nỗ lực nghiên cứu hạt nhân sau vụ ám sát nhà vật lý hạt nhân hàng đầu Iran Mohsen Fakhrizadeh. Dự luật quy định Iran tăng mức độ làm giàu uranium lên 20% hoặc hơn.

www.Uviet.net