CHA ĐẺ TRÌNH DUYỆT WEB ĐANG XÂY DỰNG MẠNG INTERNET MỚI!

Ngày:13/01/2021  
Ông Tim Berners-Lee là một nhà khoa học máy tính người Anh, được biết đến nhiều nhất với vai trò phát minh ra mạng World Wide Web, trình duyệt web đầu tiên. Hiện ông có kế hoạch xây dựng một phiên bản mới của trình duyệt web cho phép người dùng kiểm soát dữ liệu của mình.

Trong nhiều năm nay Berners-Lee đã bày tỏ sự chán ghét với các tập đoàn lớn vì áp đặt những hạn chế đối với môi trường tự do trên Internet. Ông không thích cách các nhóm như Facebook, Google và Amazon tập trung quyền lực trên Internet, cũng như cách những công ty này kiểm soát dữ liệu người dùng. Vì vậy ông đang làm việc trên một nền tảng mới để “tuyên chiến” với Big Tech.

Theo India Times, ông Berners-Lee đã bí mật làm việc cùng công ty khởi nghiệp Inrupt trong 9 tháng qua. Và cuối cùng, Inrupt sẽ ra mắt thế giới trong tuần này.

Inrupt được xây dựng trên nền tảng Solid, mà ông và những đồng nghiệp tại Học viện Công nghệ Massachusetts đã nghiên cứu trong nhiều năm. Solid được thiết kế giống như nền tảng Internet những ngày đầu, hoang sơ và tự do, và người dùng có thể truy cập nền tảng này thông qua trình duyệt Inrupt. Ông cũng thử mở một trình duyệt cơ bản của Inrupt, trong đó hiển thị một số ứng dụng như lịch, box chat, âm nhạc, danh bạ… nhìn khá giống việc kết hợp giữa Google Drive với WhatsApp, Spotify và các dịch vụ lưu trữ đám mây.

Theo New York Times, điều khác biệt là đối với nền tảng này là người dùng có thể kiểm soát dữ liệu của mình như lịch sử website đã truy cập, lịch sử mua sắm, thói quen tập luyện, âm nhạc… trong một két dữ liệu cá nhân, thường là một phần nhỏ trong dữ liệu máy chủ.

Các công ty có thể có quyền truy cập vào dữ liệu của một người nếu được phép, thông qua một đường link liên kết an toàn đối với các mục đích cụ thể như xử lý đơn xin vay hoặc phân phối quảng cáo cá nhân hóa. Các công ty có thể liên kết và sử dụng thông tin cá nhân một cách chọn lọc, nhưng không được lưu trữ.

Ông Berners-Lee tin rằng sử dụng Solid là cách để mọi người thoát khỏi tình trạng độc quyền dữ liệu mà các công ty như Google và Facebook đang cố gắng tạo ra.

Tất nhiên, ông Berners-Lee nhận thức rất rõ rằng những gì ông đang làm sẽ thực sự khiến Big Tech khó chịu. Nhưng ông không quan tâm và nói rõ trong buổi phỏng vấn:
“Chúng tôi không nói chuyện với Facebook và Google về việc có nên đưa ra một sự thay đổi hoàn toàn [khiến] tất cả mô hình kinh doanh của họ hoàn toàn không hoạt động chỉ sau một đêm không… Chúng tôi không xin phép họ.”


Ngọc Mai
www.Uviet.net