Biden thu hồi giấy phép đường ống dẫn dầu Keystone XL khiến hàng ngàn lao động mất việc làm và gây bất lợi cho an ninh quốc gia

Ngày:21/01/2021  
Trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, một trong những điều tốt nhất mà Donald Trump đã làm là biến nước Mỹ trở nên độc lập. Nhưng trái với điều đó, Joe Biden có kế hoạch hủy bỏ chương trình đó, càng sớm càng tốt. Trong số 17 lệnh hành pháp hoặc hành động mà tổng thống mới nhậm chức đã ký vào chiều thứ Tư, có một lệnh thu hồi giấy phép đường ống dẫn dầu Keystone XL.


Chúng tôi đã biết rằng nó đang đến. Cụm từ “Rescind Keystone XL pipeline permit” (Hủy bỏ giấy phép đường ống Keystone XL) là một phần trong danh sách các hành động điều hành có trong ghi chú tóm tắt do nhóm chuyển đổi của Biden đưa ra vào cuối tuần trước, sau lần đầu tiên được chia sẻ với các bên liên quan của Hoa Kỳ. Việc hủy bỏ giấy phép sẽ hoàn tác một trong những hành động hành pháp đầu tiên của Trump và đưa nước Mỹ trở lại lập trường của chính quyền Obama chống lại một đường ống vận chuyển dầu từ tỉnh Alberta của Canada đến Nebraska.

Barack Obama đã từ chối giấy phép vào năm 2015 và nói rằng nó sẽ mâu thuẫn với chương trình nghị sự về sự nóng lên toàn cầu của chính quyền ông. Khi Trump ban hành một lệnh hành pháp vào năm 2017 cho phép nó tiếp tục, Thẩm phán Tòa án Quận Hoa Kỳ Brian Morris, một người được Obama bổ nhiệm, đã bác bỏ nó bằng cách tuyên bố rằng phân tích môi trường của Bộ Ngoại giao về đường ống "thiếu một cái nhìn khó khăn" về những tác động tích lũy của khí nhà kính và tác động của việc xây dựng đường ống đối với tài nguyên đất của thổ dân châu Mỹ. Morris đồng ý với các nhóm bảo vệ môi trường, những người khẳng định rằng giấy phép của Quân đoàn Kỹ sư Hoa Kỳ sẽ cho phép các công ty chịu trách nhiệm về những thiệt hại xảy ra đối với sông và suối.

Morris đưa ra phán quyết của mình vào tháng 11 năm 2018. Vào tháng 7 năm 2020, phán quyết đã được Tòa án tối cao Hoa Kỳ giữ nguyên.

Hôm Chủ nhật, TC Energy, công ty Canada đang làm việc trong dự án, đã đưa ra một tuyên bố giải quyết những lo ngại về khí hậu. Richard Prior, chủ tịch của Keystone XL, khẳng định đường ống này “không chỉ là phương pháp an toàn và đáng tin cậy nhất để vận chuyển dầu đến các thị trường, mà các sáng kiến ​​được công bố hôm nay còn đảm bảo nó sẽ có tác động môi trường thấp nhất so với đường ống dẫn dầu về khí nhà kính khí thải. ” Ông nói thêm, “Canada và Hoa Kỳ là một trong những quốc gia có trách nhiệm với môi trường nhất trên thế giới với một số tiêu chuẩn khắt khe nhất về sản xuất nhiên liệu hóa thạch.”

Những người tin rằng việc chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang Thỏa thuận mới xanh có thể đơn giản là bắt buộc, bất kể thực tế công nghệ và khoa học, không thể quan tâm hơn.

Động thái này dường như không phù hợp với nhà lãnh đạo tiến bộ không kém của Canada, Thủ tướng Justin Trudeau. Trong những gì dường như có vẻ như là dị giáo môi trường đang tiến triển, Trudeau từ lâu đã ủng hộ dự án 9 tỷ Mỹ kim vì ông cho rằng việc tạo ra việc làm và giảm sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng nước ngoài là một tham vọng đáng khen ngợi.

Sao lại làm điều vô ích để hủy bỏ giao dịch? “Việc xây dựng đang được tiến hành tốt, với phần xuyên biên giới của đường dây đã hoàn thành,” nhà báo John Ibbitson giải thích. “Việc hủy bỏ dự án sẽ làm mất hàng nghìn việc làm ở cả hai quốc gia. TC Energy cam kết giảm lượng khí thải carbon, trong khi dầu thay thế những gì Keystone sẽ cung cấp cho các nhà máy lọc dầu của Mỹ đến từ các quốc gia có ít hoặc không có cam kết chống lại sự nóng lên toàn cầu ”.

Các liên đoàn lao động Mỹ cũng ít được yêu thích hơn. Tháng 8 năm ngoái, International Brotherhood of Teamsters, International Union of Operating Engineers, Laborers International Union of North America (LiUNA) và Hiệp hội Liên minh Thợ sửa ống nước và Thợ máy đã đạt được thỏa thuận với TC Energy. Tuy nhiên, một nhà vận động hành lang dầu khí, người đã yêu cầu giấu tên vì anh ta không được phép nói chuyện với báo chí đã nói ra thực tế mà không có thuật ngữ chắc chắn. “Câu hỏi duy nhất luôn là liệu lao động có thể tránh được bản án tử hình hay không,” nhà vận động hành lang nói. "Và họ không bao giờ có cơ hội."

Thủ hiến Alberta Jason Kenney cũng rất đau khổ. Ông lưu ý rằng việc hủy bỏ thỏa thuận đường ống dẫn “sẽ giết chết việc làm ở cả hai bên biên giới, làm suy yếu mối quan hệ cực kỳ quan trọng giữa Canada-Hoa Kỳ và làm suy yếu an ninh quốc gia của Hoa Kỳ bằng cách khiến Hoa Kỳ phụ thuộc nhiều hơn vào nhập khẩu dầu của OPEC trong tương lai”.

Đối với những người theo chủ nghĩa tôn giáo về môi trường, giết việc làm và quay trở lại dựa vào các nhà cung cấp năng lượng nước ngoài, những người ghét chúng ta là một cái giá nhỏ phải trả cho việc “cứu hành tinh”.

Và để xóa bỏ phân biệt chủng tộc để khởi động. Hai trợ lý môi trường sắp tới của Nhà Trắng - Maggie Thomas, người sẽ là Chánh văn phòng Văn phòng Chính sách Khí hậu Trong nước và người ủng hộ khí hậu Cecilia Martinez, được coi là “giám đốc cấp cao về công lý môi trường” - nhấn mạnh rằng biến đổi khí hậu là do phân biệt chủng tộc có hệ thống. Vào năm 2019, Martinez khẳng định rằng con đường duy nhất của quốc gia về phía trước “là thiết kế các chính sách khí hậu quốc gia tập trung vào công lý”. Kế hoạch của Thomas đòi hỏi “hàng nghìn tỷ” đầu tư công, nhằm “đàn áp” sản xuất dầu và chuyển hướng khỏi “nền kinh tế nhiên liệu hóa thạch” của quốc gia - cũng như tài trợ cho các chương trình phúc lợi, bao gồm tiền thuê nhà và cứu trợ tiện ích.

Nói cách khác, chính quyền Biden sẽ khiến giá năng lượng tăng vọt, và sau đó in thêm hàng nghìn tỷ đô la để trợ cấp

www.Uviet.net