Nga cáo buộc nhà khoa học phản quốc vì đã tiết lộ bí mật máy bay siêu thanh

Ngày:09/12/2020  
Uviet (09/12/2020): Cơ quan an ninh nhà nước FSB của Nga đã bắt giữ một nhà khoa học Nga Anatoly Gubanov bị tình nghi chuyển giao dữ liệu phát triển hàng không tối mật.
bí mật máy bay siêu thanh


Nhiều hãng tin đưa tin rằng Tòa án quận Lefortovo của Moscow đã ra phán quyết bắt giữ Gubanov cho đến ngày 2 tháng 2 năm 2021, bị tình nghi phạm tội theo quy định tại Điều 275 Bộ luật Hình sự của Nga (Phản quốc nghiêm trọng). Nếu bị kết tội, Gubanov có thể phải đối mặt với án tù 20 năm.

Theo một nguồn tin trong cơ quan thực thi pháp luật, Gubanov đã chuyển giao dữ liệu phát triển siêu âm bí mật ở nước ngoài. Ông đã làm việc trong dự án quốc tế HEXAFLY-INT (High-speed EXperimental FLY Vehicles-INTernational) hợp tác với EU cho một máy bay siêu thanh dân dụng.

Trong dự án HEXAFLY-INT, Nga được đại diện bởi Viện Khí động học Trung ương, Viện Động cơ Hàng không Trung ương (CIAM) được đặt tên theo P.I. Baranov, Viện nghiên cứu bay (LII) được đặt theo tên của M.M. Gromov và Khoa Khí tượng học và Kỹ thuật bay (DAFE) của Viện Vật lý và Công nghệ Moscow (MIPT).
Mục tiêu của dự án bắt đầu từ năm 2014 là khám phá khái niệm máy bay dân dụng tốc độ cao. Máy bay dự kiến ​​sẽ hành trình với tốc độ Mach 7-8.

Theo một nguồn tin khác của cơ quan này, Gubanov đã tiến hành nghiên cứu trong lĩnh vực tốc độ siêu thanh và các đơn vị năng lượng máy bay siêu tốc.

Trước đó, Hiệu trưởng Viện Vật lý và Công nghệ Moscow (MIPT) Nikolai Kudryavtsev nói với TASS rằng trường đại học không phải là nơi làm việc chính của Gubanov. Trang web MIPT đề cập đến Gubanov trong số các giảng viên của nó. Hiệu trưởng cho rằng nơi làm việc chính của ông là Viện Khí động lực học Trung ương (TsAGI).
siêu thanh



www.Uviet.net