Triều Tiên sát hại một quan chức Hàn Quốc rồi thiêu xác trên tàu

Ngày:24/09/2020  
Uviet (24.09.2020): Hàn Quốc cho biết hôm thứ Năm rằng quân đội Triều Tiên đã bắn chết một quan chức chính phủ Hàn Quốc, người có thể đã cố gắng vượt qua biên giới, sau đó họ đã thiêu xác anh ta, người ta phát hiện thi thể anh ta trên một vật thể trôi nổi gần ranh giới biển tranh chấp của hai nước.
bẮC HÀN BẮN người Nam hàn


Các quan chức Hàn Quốc lên án điều mà họ gọi là "hành động tàn bạo" của Triều Tiên và kêu gọi nước này xin lỗi và trừng phạt những người có trách nhiệm. Các nhà quan sát nhận định, Triều Tiên khó có thể chấp nhận yêu cầu của Hàn Quốc, và quan hệ giữa các đối thủ - vốn đã căng thẳng trong bối cảnh bế tắc trong chính sách ngoại giao hạt nhân rộng lớn hơn - có thể sẽ phải chịu thêm một bước lùi nữa.

Theo Seoul, người đàn ông này đã biến mất khỏi một con tàu của chính phủ đang kiểm tra khả năng đánh bắt cá trái phép ở khu vực phía Nam ranh giới vào thứ Hai, một ngày trước khi anh ta được tìm thấy ở vùng biển của Triều Tiên.

Triều Tiên đã cử các quan chức đeo mặt nạ phòng độc lên một chiếc thuyền gần người đàn ông để tìm hiểu lý do tại sao anh ta ở đó vào chiều thứ Ba. Sau đó trong ngày, một chiếc thuyền hải quân của Triều Tiên đã đến và nổ súng vào anh ta, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Bộ Quốc phòng cho biết các thủy thủ từ con thuyền đeo mặt nạ phòng độc và mặc đồ bảo hộ đã đổ xăng lên người anh ta và đốt cháy, Bộ Quốc phòng cho biết, trích dẫn thông tin tình báo thu thập được từ thiết bị giám sát và các tài sản khác.

Không rõ anh ta đã đến Bắc Triều Tiên như thế nào. Nhưng một quan chức quốc phòng cho biết người đàn ông có thể đã cố gắng đào tẩu sang miền Bắc, trích dẫn thông tin có được. Anh ta từ chối nói chi tiết. Quan chức yêu cầu giấu tên trích dẫn các quy định của bộ, cho biết quan chức Hàn Quốc mặc áo phao và ở trên một vật thể nhỏ trôi nổi khi anh ta được tìm thấy ở vùng biển của Triều Tiên.

Ông cho biết Triều Tiên có thể đã quyết định giết ông theo các quy tắc nghiêm ngặt về chống coronavirus liên quan đến việc bắn bất cứ ai vượt biên trái phép.

Tướng Robert Abrams, chỉ huy quân đội Mỹ tại Hàn Quốc, cho biết vào tháng trước rằng Triều Tiên đã điều các lực lượng đặc biệt dọc biên giới với Trung Quốc để ngăn chặn những kẻ buôn lậu và họ đã có "lệnh bắn giết" nhằm ngăn chặn vi rút xâm nhập vào nước.

Triều Tiên khẳng định chưa có một trường hợp vi rút nào trên lãnh thổ của mình, một tuyên bố bị các chuyên gia nước ngoài tranh cãi rộng rãi. Các nhà quan sát cho rằng đại dịch có thể gây ra hậu quả tàn khốc ở Triều Tiên vì hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng bị phá vỡ và tình trạng thiếu hụt nguồn cung cấp y tế triền miên.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Hàn Quốc đã gửi một thông điệp tới Triều Tiên vào hôm thứ Tư để hỏi về quan chức mất tích, nhưng chưa nhận được phản hồi, theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Sĩ quan quân đội cấp cao Ahn Young Ho nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng Hàn Quốc lên án mạnh mẽ “hành động tàn bạo” của Triều Tiên và thúc giục nước này trừng phạt những kẻ có trách nhiệm. Quan chức hàng đầu của Tổng thống Suh Choo-suk cho biết trong một cuộc họp báo riêng rằng Triều Tiên phải xin lỗi vì “hành động chống lại loài người”, tiết lộ toàn bộ chi tiết của vụ việc và thực hiện các bước để ngăn chặn các vụ việc tương tự.

“Vì bất cứ lý do gì, Triều Tiên không thể biện minh cho việc binh sĩ của họ bắn chết công dân của chúng tôi và làm tổn thương cơ thể của anh ta, mặc dù anh ta không có vũ khí và không có ý định kháng cự”, Suh nói.

Tổng thống Moon Jae-in gọi vụ việc là “gây sốc”, “không thể dung thứ được” và “rất đáng tiếc”. Ông ra lệnh cho quân đội tăng cường khả năng sẵn sàng.

Rất ít thông tin về người đàn ông quá cố 49 tuổi người Hàn Quốc này, ngoại trừ việc ông nằm trong số 18 quan chức trên con thuyền chính phủ thuộc Bộ Thủy sản và Đại dương. Khi các đồng nghiệp tìm kiếm anh sau khi anh mất tích, họ chỉ tìm thấy đôi giày của anh bị bỏ lại trên đuôi tàu. Nhiều ngày tìm kiếm liên quan đến máy bay và tàu thuyền đã không thành công, theo Bộ Quốc phòng.

Bộ Đại dương hôm thứ Năm cho biết họ không có bằng chứng cho thấy quan chức quá cố đã cố gắng đào tẩu hoặc vô tình rơi khỏi tàu. Nó cho biết quan chức này đã không nói với các đồng nghiệp của mình về bất kỳ kế hoạch đào tẩu nào và để lại hầu hết đồ đạc của mình như quần áo và nhu yếu phẩm hàng ngày trên tàu.

Một số cuộc giao tranh hải quân đẫm máu và hai cuộc tấn công chết người do Triều Tiên đổ lỗi đã xảy ra trong những năm gần đây tại ranh giới biển phía tây của hai nước. Tàu của chính phủ ở gần Đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc, nơi bị trúng pháo của Triều Tiên vào năm 2010, khiến 4 người thiệt mạng.

Vụ việc được cho là sẽ làm xấu đi mối quan hệ vốn đã băng giá giữa hai miền Triều Tiên, vốn có các chương trình trao đổi và hợp tác hầu như đã bị tạm dừng. Vào tháng 6, Triều Tiên đã cho nổ tung văn phòng liên lạc liên Triều để phản đối việc thường dân Hàn Quốc gửi truyền đơn phản đối Triều Tiên qua biên giới.

Một số chuyên gia cho biết lời giải thích của chính phủ rằng quan chức này có thể đã cố gắng đào thoát vì thiếu bằng chứng. Họ cho biết chính phủ có thể muốn ngăn chặn tình cảm chống Triều Tiên mạnh mẽ để giữ cơ hội còn sống cho các cuộc đàm phán giữa các quốc gia.

“Một công chức đào tẩu sang Triều Tiên? Tôi nghĩ điều đó nghe có vẻ hơi lạ vì anh ấy có công việc ổn định, ”Choi Kang, Phó chủ tịch Viện Nghiên cứu Chính sách Asan ở Seoul, nói. “Tại sao Triều Tiên lại tự ý bắn một người đàn ông đào tẩu sang Triều Tiên? Tôi cũng có thể nói việc thiêu xác anh ấy là một nỗ lực nhằm che giấu bằng chứng ”.

Chính phủ theo chủ nghĩa tự do của ông Moon đã phải đối mặt với những lời chỉ trích của những người bảo thủ rằng họ quá thông cảm với Triều Tiên và không đáp trả đủ mạnh trước những hành động khiêu khích trong quá khứ của Triều Tiên, chẳng hạn như việc phá hủy văn phòng liên lạc và những lời lăng mạ thô thiển đối với miền Nam.

Năm 2008, binh sĩ Triều Tiên đã bắn chết một du khách Hàn Quốc đến thăm, người đi lạc vào khu vực cấm tại khu nghỉ mát Diamond Mountain tuyệt đẹp của Triều Tiên. Chính phủ bảo thủ của Hàn Quốc khi đó đã phản ứng bằng cách đình chỉ các tour du lịch đến khu nghỉ mát.

Đảng Nhân dân bảo thủ đối lập đã thúc giục chính phủ của ông Moon có hành động nghiêm khắc. “Lý do tồn tại của chính phủ là bảo vệ người dân và tài sản của họ,” nó cho biết trong một tuyên bố.

Việc đào tẩu của người Hàn Quốc sang Triều Tiên là rất bất thường. Hơn 30.000 người Triều Tiên đã chạy sang Hàn Quốc trong 20 năm qua vì các lý do chính trị và kinh tế.

Tuy nhiên, vào tháng Bảy, một người đào tẩu Triều Tiên đã quay trở lại Triều Tiên, khiến Triều Tiên buộc phải đóng cửa một thành phố biên giới và ban bố tình trạng khẩn cấp do lo ngại về virus.

www.Uviet.net