Israel cung cấp hệ thống phòng thủ Iron Dome đầu tiên cho quân đội Mỹ

Ngày:30/09/2020  
Uviet (30.09.2020): Thỏa thuận mua hai tổ hợp phòng thủ đã được ký vào năm ngoái. Một năm sau khi Bộ Quốc phòng Israel và Quân đội Hoa Kỳ ký hợp đồng mua hai khẩu đội phòng thủ tên lửa Vòm Sắt Iron Dome, khẩu đội đầu tiên nay đã được chuyển giao.

Iron Dome to US
Ảnh: Một sự kiện mang tính biểu tượng đã được tổ chức với dây chuyền sản xuất Iron Dome của nhà thầu quốc phòng Rafael Advanced System với sự hiện diện của Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Benny Gantz, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Amir Peretz, Trưởng ban DDR & D, Tiến sĩ Dani Gold, Trưởng IMDO, Chủ tịch Moshe Patel Rafael, Uzi Landau, và Giám đốc điều hành Rafael, Yoav Har-Even.

Vào tháng 8 năm 2019, Quân đội Hoa Kỳ đã mua hai khẩu đội sẵn có từ Hệ thống Phòng thủ Tiên tiến Rafael, bao gồm 12 bệ phóng, hai cảm biến, hai trung tâm quản lý chiến đấu và 240 tên lửa đánh chặn.
Bộ Quốc phòng cho biết, khẩu đội thứ hai dự kiến ​​sẽ được chuyển giao trong "tương lai gần" trong khuôn khổ thỏa thuận.
Việc mua bán được thực hiện để đáp ứng nhu cầu ngắn hạn cho chương trình Indirect Fire Protection Capability (IPC) cho đến khi đưa ra giải pháp lâu dài cho vấn đề nhằm khả năng bảo vệ tốt nhất của lực lượng cơ động mặt đất trước một loạt các mối đe dọa tiềm ẩn trên không, bao gồm cả tầm ngắn đường đạn.
Nhà thầu chính phát triển và sản xuất Iron Dome là Rafael Advanced Systems. Radar MMR được phát triển bởi ELTA, một công ty con của Aerospace Industries (IAI) thuộc Israel, và hệ thống chỉ huy và điều khiển (BMC), được phát triển bởi mPrest.
Hệ thống di động hoàn toàn mang theo 10 kg chất nổ và có thể đánh chặn một quả đạn bay tới ở khoảng cách bốn đến 70 km từ xa. Nó có thể tính toán thời điểm tên lửa sẽ hạ cánh ở các khu vực trống thì hệ thống này sẽ chọn không đánh chặn những quả đạn có xu hướng đi lạc, hoặc hướng tới các trung tâm dân sự.

Trong khi Mỹ có hệ thống phòng thủ chống tên lửa đạn đạo tầm cao THAAD được thiết kế để đánh chặn và tiêu diệt các tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tầm trung và tầm trung ở giai đoạn cuối của chúng, thì quân đội Mỹ không có bất kỳ giải pháp phòng không tầm ngắn nào nên cần Iron Dome.
Ca ngợi một hệ thống nằm trong hệ thống phòng thủ tên lửa nhiều lớp của Israel, bao gồm các hệ thống vũ khí David's Sling, Arrow-2 và Arrow-3, Gantz nói rằng nó có "tác động đáng kể đến chiến trường" và phản ánh "sức mạnh ”Của cơ sở quốc phòng Israel với khoảng 2400 vụ đánh chặn thành công kể từ năm 2011. Iron Dome là hệ thống phòng thủ hiệu quả nhất trên thế giới đã được chứng minh.
“Tôi tự hào rằng hệ thống tiên tiến này cũng sẽ bảo vệ các binh sĩ Quân đội Hoa Kỳ. Đây là một thành tích phi thường đối với cả Bộ Quốc phòng và các ngành công nghiệp quốc phòng xuất sắc của Israel ”.
Nhắc lại về chuyến thăm tới Washington vào tuần trước, nơi ông gặp gỡ các quan chức quốc phòng và quân sự cấp cao của Mỹ, ông nói rằng “việc mua sắm và chia sẻ thông tin trong lĩnh vực công nghệ” cũng đã được thảo luận.
“Việc hoàn thành thỏa thuận này là bằng chứng thêm rằng liên minh quốc phòng [giữa Hoa Kỳ và Israel], dựa trên các giá trị và lợi ích chung, đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết,” ông Gantz nói.
Theo Yungman, một loạt các cuộc thử nghiệm và trình diễn tại bãi thử White Sands đã được thực hiện với hệ thống Iron Dome “được thiết kế riêng theo yêu cầu của Hoa Kỳ” để đánh chặn các mục tiêu do Quân đội Hoa Kỳ lựa chọn.
Lục quân đã dành hơn 1 tỷ Mỹ Kim cho dự án lấy các thành phần của hệ thống để tích hợp chúng với Hệ thống Chỉ huy Chiến đấu Tích hợp của quân đội Hoa Kỳ. Quốc hội đưa ra thời hạn năm 2023 buộc quân đội Mỹ phải phát triển hệ thống của riêng mình hoặc theo luật sẽ phải mua thêm hệ thống Vòm Sắt từ Israel.
Vào tháng 8, chiếc máy bay chở hàng lớn nhất thế giới Antonov AN-225 đã hạ cánh xuống sân bay Ben Gurion của Israel mang theo xe tải Oshkosh của quân đội Mỹ để lắp bệ phóng Vòm Sắt do Quân đội Mỹ mua.
Trong khi các quan chức Israel ca ngợi việc bàn giao khẩu đội đầu tiên là đúng tiến độ, thì vào tháng 3, Tướng Mike Murray, người đứng đầu Bộ tư lệnh Army Futures nói với tiểu ban chiến thuật trên không và trên bộ của Dịch vụ vũ trang rằng “chúng tôi mất nhiều thời gian hơn để có được hai tổ hợp Iron Dome đầu tiên hơn chúng tôi muốn. "
Theo Murray, Cơ quan đã xác định một số vấn đề - bao gồm lỗ hổng mạng và thách thức hoạt động - trong những nỗ lực vào năm ngoái để tích hợp các yếu tố của Iron Dome với Hệ thống chỉ huy chiến đấu tích hợp của Quân đội Hoa Kỳ.
“Chúng tôi tin rằng chúng tôi không thể tích hợp chúng vào hệ thống phòng không của mình dựa trên một số thách thức về khả năng tương tác, một số thách thức về [an ninh] mạng và một số thách thức khác. Vì vậy, những gì chúng tôi cuối cùng có là hai tổ hợp độc lập sẽ rất có khả năng, nhưng chúng không thể được tích hợp ”, ông được trang tin Breaking Defense trích lời nói với các nhà lập pháp.

www.Uviet.net