Donald Trump được đề cử cho giải Nobel Hòa bình sau thỏa thuận Israel-UAE

Ngày:09/09/2020  
Uviet (09.9.2020): Christian Tybring-Gjedde, người đã đề cử Tổng thống Mỹ Donald Trump, nói với Fox News rằng ông "không phải là ủng hộ lớn cho Trump".

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được đề cử giải Nobel Hòa bình vì những nỗ lực của ông trong việc đạt được thỏa thuận hoà giải giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, hãng Fox News đưa tin vào sáng thứ Tư.
Christian Tybring-Gjedde, thành viên Quốc hội Na Uy và là chủ tịch Hội đồng Nghị viện NATO, đã đệ trình đề cử.
Donald Trump được đề cử Nobel Hòa bình sau thỏa thuận Israel-UAE

Tybring-Gjedde trước đó đã đệ trình đề cử Trump nhận giải Nobel Hòa bình năm 2018 cho hội nghị thượng đỉnh Singapore tổ chức sự kiện Kim Jong Un.
"Vì công lao của ông ấy, tôi nghĩ ông ấy đã cố gắng tạo ra hòa bình giữa các quốc gia nhiều hơn so với hầu hết các ứng cử viên được đề cử Giải Hòa bình khác", Tybring-Gjedde nói với Fox News.
Ngoài thỏa thuận giữa Israel và UAE, lá thư đề cử gửi tới Ủy ban Nobel đã trích dẫn "vai trò quan trọng của Trump trong việc tạo điều kiện tiếp xúc giữa các bên xung đột ... chẳng hạn như tranh chấp biên giới Kashmir giữa Ấn Độ và Pakistan, và xung đột giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. "
Tybring-Gjedde nói với Fox News rằng mình "không phải là một người ủng hộ lớn của Trump."
"Ủy ban nên xem xét các sự kiện và đánh giá Trump dựa trên sự thật - không phải trên cách anh ta cư xử đôi khi," ông tiếp tục. “Những người nhận được Giải thưởng Hòa bình trong những năm gần đây đã làm được ít hơn nhiều so với Donald Trump.
Ông nói với Fox News: “Ví dụ, Barack Obama đã không làm gì cả, khi nhắc đến việc cựu tổng thống Mỹ Barack Obama đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2009, theo Ủy ban Nobel, vì“ những nỗ lực phi thường của ông nhằm tăng cường ngoại giao quốc tế và hợp tác giữa các dân tộc. "
Giải Nobel Hòa bình là một trong năm giải Nobel, cùng với Sinh lý học hoặc Y học, Văn học, Hóa học và Vật lý. Người chiến thắng được lựa chọn bởi một hội đồng gồm năm thành viên của Ủy ban Nobel Na Uy do Quốc hội Na Uy chỉ định.

Giải thưởng được trao vào ngày 10 tháng 12 hàng năm.

Viện Nobel Na Uy nói với hãng tin The Jerusalem Post rằng không có cách nào để xác nhận đề cử "do điều khoản bảo mật trong 50 năm qua, tên của những người đệ trình đề cử và những người được đề cử có thể được tiết lộ cho đến khi 50 năm trôi qua."

www.Uviet.net