Vụ nổ Beirut gây chú ý về mối nguy hiểm của hóa chất tại cảng Haifa

Ngày:05/08/2020  

Vụ nổ khổng lồ làm rung chuyển Beirut thủ phủ của Lebanon

Một vụ nổ kho hoá chất tạo ra xung chấn khổng lồ phá huỷ nửa thành phố khiến 300.000 người mất nhà cửa 100 người thiệt mạng và 4000 người bị thương. Thống đốc thành phố Beirut, ông Marwan Aboud hôm nay cho biết, thiệt hại của vụ nổ gây ra khoảng 5 tỷ Mỹ Kim.
vụ nổ khổng lồ

"Bất cứ ai nhìn thấy thảm họa ở Beirut cũng nên hiểu rằng nó cũng có thể xảy ra ở đây, Vịnh Haifa."

Khi các nhà lập pháp Lebanon bày tỏ sự phẫn nộ sau khi một vụ nổ xảy ra tại một nhà kho ở cảng Beirut lưu trữ hơn 2.750 tấn ammonium nitrate trong sáu năm, người Israel đã đặt ra mối lo ngại về những rủi ro tương tự tại cảng Haifa.

Xem video vụ nổ kinh khiếp:


"Chúng tôi cần phải loại bỏ các hóa chất nguy hiểm từ vịnh Haifa", Likud MK Gila Gamliel nói với 103FM. "Kế hoạch là loại bỏ [hóa chất] trong vòng 5 năm và sau đó 5 năm nữa để làm sạch khu vực."
Eli Levi, một nhà văn của Kênh 13, nói với 103FM rằng "Bất cứ ai nhìn thấy thảm họa ở Beirut cũng nên hiểu rằng nó cũng có thể xảy ra ở đây, ở Vịnh Haifa - chúng tôi có các thùng nhiên liệu khổng lồ, một bể chứa nước brom và amoniac, mặc dù không phải trong một bể chứa , nhưng nó có trong hàng chục xe tải trong vịnh. "
Chủ tịch Ủy ban Nội vụ và Môi trường Knesset Miki Haimovich nhấn mạnh rằng Israel nên "rất bối rối" trước vụ nổ ở Beirut và kêu gọi thúc đẩy kế hoạch đóng cửa ngành công nghiệp hóa dầu ở Haifa "giữa lòng vịnh và dân số. "
Haimovich dự định sẽ tổ chức một cuộc họp với tất cả các cơ quan hữu quan để kiểm tra sự sẵn sàng của nhà nước đối với một thảm họa như tại thảm họa ở Beirut, bao gồm phòng ngừa, quản lý rủi ro và phòng chống thiên tai.
Trung tâm nghiên cứu môi trường Haifa tuyên bố hôm thứ Tư rằng có "1.500 khu vực rủi ro tổng hợp và 800 loại hóa chất nguy hiểm trong vịnh Haifa trong các nhà máy ngay bên cạnh phòng ngủ của chúng tôi".
Báo cáo của Shafir để kiểm tra rủi ro ở Haifa cho thấy "các nhà máy và cơ sở vật chất nguy hiểm ở Haifa sẽ bị hư hại trong trường hợp khẩn cấp - như một quyết định thực tế."

Tập trung Hoá chất gần dân số gây hiểm hoạ tiềm tàng

"Vụ việc ở Lebanon cho thấy sự nguy hiểm của sự tập trung các vật liệu nguy hiểm gần dân số dày đặc và thúc đẩy nhu cầu cấp thiết phải đóng cửa các ngành công nghiệp dễ cháy và nổ", trung tâm nghiên cứu cho biết.
Một bể chứa lớn chứa khoảng 12.000 tấn amoniac tại cảng Haifa đã được dọn sạch vào năm 2017 sau khi bể được phát hiện là một nguy cơ nguy hiểm của Ủy ban Shafir của Bộ Bảo vệ Môi trường. Nguồn cung cấp amoniac tạm thời được phép vào nước này thông qua các tàu nhỏ và gửi trực tiếp đến người tiêu dùng thông qua một đường ống. Chính phủ đang nỗ lực tìm giải pháp lâu dài cho người tiêu dùng amoniac.

Nguy cơ Khủng bố tấn công kho hoá chất

Hassan Nasrallah, tổng thư ký nhóm vũ trang Hezbollah  đe dọa sẽ tấn công xe bồn chứa hoá chất ammonia vào năm 2016, khiến các quan chức Israel phải làm việc để làm trống và đóng cửa các xe bồn.
Nasrallah, cho biết, vụ nổ hoá chất ammonium nitrate này giống hệt như một quả bom hạt nhân và chúng ta có thể nói rằng Lebanon ngày nay có một quả bom hạt nhân, xem như bất kỳ quả tên lửa nào cũng có thể bắn trúng những chiếc xe bồn này đều có khả năng tạo ra hiệu ứng bom hạt nhân.
Mặc dù bể chứa amoniac ở Haifa bị bỏ trống, trung tâm nghiên cứu nhấn mạnh rằng tàu chở dầu amoniac được đặt gần khu dân cư. Một nhà máy phân bón chuẩn bị phân bón và chất nổ được đặt ở trung tâm của Haifa và chứa một thùng chứa 15 tấn amoniac không được bảo vệ.
Trung tâm nghiên cứu kêu gọi chính phủ tăng kế hoạch đóng cửa các nhà máy nguy hiểm để bỏ phiếu khẩn cấp.
Hơn một trăm người đã thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương trong vụ nổ làm hư hại các tòa nhà và phương tiện trên khắp Beirut vào thứ ba.
Nguyên nhân chính xác của vụ nổ vẫn chưa chắc chắn vào tối thứ Ba, nhưng Hội đồng Quốc phòng Tối cao Lebanon tuyên bố rằng hơn 2.700 tấn ammonium nitrate đã được lưu trữ trong sáu năm tại nhà kho nơi vụ nổ xảy ra, gọi đây là điều "không thể chấp nhận được".

Sau vụ nổ, Israel đề nghị cung cấp viện trợ nhân đạo cho Lebanon

Sau vụ nổ, Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz và Bộ trưởng Ngoại giao Gabi Ashkenazi đã chuyển tải qua các kênh ngoại giao và an ninh của Israel để cung cấp cứu trợ nhân đạo và hỗ trợ y tế cho người dân Lebanon. Các quan chức quốc phòng Israel phủ nhận rằng Israel có liên quan đến vụ nổ, điều này xảy ra khi IDF đang trong tình trạng báo động cao dọc biên giới phía Bắc với dự đoán về một cuộc tấn công của Hezbollah.
"Chúng tôi chỉ muốn giúp đỡ một tay", giám đốc Trung tâm y tế Galilee, Tiến sĩ Masad Barhoum nói trong một địa chỉ tiếng Ả Rập cho thủ tướng Lebanon trên sóng Radio. "Những người đến với chúng tôi sẽ được điều trị và ra đi, G-d có thiện chí, khỏe mạnh và toàn bộ."
"Các quan chức đã liên lạc với chúng tôi, thông qua quân đội," Barhoum nói thêm. "Chúng tôi đã sẵn sàng để thành lập một bệnh viện dã chiến ngày hôm nay. Tất cả các đội đã sẵn sàng hành động và huy động nhân viên."

www.Uviet.net