Vì sao kẻ thù của Hoa Kỳ vẫn còn sợ hãi F-16 Fighting Falcon?

Ngày:28/08/2020  
Uviet.net (28/8/202): F-16 Fighting Falcon: Vẫn là một trong những máy bay chiến đấu phản lực hàng đầu trên thế giới.

Vì sao Nga và Trung Quốc vẫn sợ hãi F-16 Fighting Falcon?

F-16 Fighting Falcon là một trong những máy bay chiến đấu phản lực hàng đầu duy nhất trên thế giới cũng có hiệu quả về chi phí. Linh động và cực kỳ nhanh nhẹn, là chiến đấu cơ hạng nhẹ có một số thiếu sót về tầm bắn và tải trọng so với các máy bay chiến đấu hai động cơ lớn hơn như F-15 Eagle, nhưng điều đó rất dễ tha thứ do chi phí ít hơn một nửa.
SIÊU CHẾN CƠ f-16

Trong một lần đếm, những chiếc F-16 Falcon đã bắn hạ 76 máy bay địch. F-16 hiện vẫn là máy bay phổ biến nhất trong nghĩa vụ quân sự hiện đại ngày nay: trong số 4.500 chiếc được sản xuất, gần 2.700 chiếc hiện vẫn đang phục vụ ở khoảng 26 quốc gia. Không cần phải nói, chiến đấu cơ thế hệ thứ tư tiên tiến của thập niên 1980 sẽ ở lại với chúng ta trong một thời gian dài hơn.

F-16 SHOT DOWN F-35A TẠI Cuộc tập trận RedFlag

F-16 động cơ đơn tận dụng các công nghệ thiết kế mới để tối đa hóa hiệu suất động học. Một động cơ Pratt & Whitney F100 mạnh mẽ với đầu hút nằm dưới thân máy bay có thể tạo ra tỷ lệ lực đẩy tuyệt vời do trọng lượng nhẹ của Falcon, đẩy F-16 lên gấp đôi tốc độ âm thanh ở độ cao. Những chiếc gậy được phát âm phình ra như mui của một con rắn hổ mang từ thân máy bay để hỗ trợ cánh tam giác bị cắt, cho phép tốc độ cuộn rất cao.

Buồng láy F-16 như Một tán bong bóng bằng kính phồng lên tạo ra tầm nhìn tuyệt vời cho phi công, người đang ngồi trên chiếc ghế nghiêng 30 độ để giảm bớt lực G khỏi các cuộc diễn tập bạo lực. Và F-16 thực sự có thể tạo ra những động tác rất dữ dội, trở thành máy bay chiến đấu phản lực đầu tiên có khả năng bay áp đến lực gia trọng lên đến 9G trong vòng quay chặt chẽ hơn bất kỳ máy bay chiến đấu nào khác của Hoa Kỳ cho đến khi chiếc F-22 Raptor ra đời. Điều này lý giải cho Quân đội loại hình trong phi đội nhào lộn trên không của Thunder Force Thunderbirds.

F-16 tinh vi nhất hiện nay đang hoạt động trong đơn vị Không quân Hoa Kỳ

Nhưng thay vào đó là phiên bản Block 62 F-16E và F do Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đặt hàng. Những chiếc F-16 mới tự hào có các thùng nhiên liệu phù hợp giúp mở rộng đáng kể tầm hoạt động của Falcon với chi phí khí động học tối thiểu, cũng như radar mảng quét điện tử chủ động APG-80. Radar AESA đại diện cho sự tiên tiến của công nghệ Radar do máy bay chiến đấu, do độ phân giải vượt trội và tầm nhìn thấp hơn đối với radar đối phương. Hiện tại, một phiên bản Block 70 thậm chí còn tiên tiến hơn đang được xem xét để sản xuất tại Ấn Độ. Tuy nhiên, chi phí cho những Falcon mới hơn này cũng đã tăng vọt.

Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.uViet.net