Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ thay thế các hệ thống Radar cũ bằng G/ATOR

Ngày:20/08/2020  

Radar AN/TPS-80 (G/ATOR) thay thế các hệ thống AN/TPS-63 cũ

Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đang thay thế radar định vị vũ khí mặt đất cũ bằng hệ thống radar đa năng định hướng nhiệm vụ trên mặt đất và trên không AN/TPS-80 (G/ATOR).

Chi tiết được đưa ra trong một thông cáo truyền thông của lực lượng chiến đấu cơ Thủy quân lục chiến ngày 19 tháng 8, để thông báo rằng hệ thống radar mới sẽ thay thế các hệ thống AN/TPS-63 cũ và thời gian thiết lập hệ thống từ tám giờ đến 30 phút sau.
Radar đa nhiệm AN/TPS-80 (G/ATOR)

Radar mới có tính năng ưu việt hơn

“AN/TPS-80 G/ATOR sẽ lấp đầy khoảng trống mà chiếc AN/TPS-59 sẽ để lại và cho phép Phi đội Kiểm soát Không quân trên toàn lực lượng Thủy quân lục chiến hoàn thành sứ mệnh chỉ huy và kiểm soát của họ,” Trung sĩ xạ thủ Jeffery Tracy, chỉ huy trưởng radar của Phi đội Kiểm soát Hàng không Thủy quân lục chiến (MACS) 1 cho biết.

Hệ thống radar AN/TPS-59 được đưa vào sử dụng vào năm 1985 và được nâng cấp lên (V) 3 vào năm 1998, bằng cách bổ sung khả năng TBM (Tên lửa đạn đạo chiến thuật). “AN/TPS-59 (V) 3 đã được sử dụng trong Chiến dịch Operation Enduring Freedom và Operation Iraqi Freedom, cung cấp cho cả chỉ huy MAGTF và các chỉ huy liên quân một bức tranh trên không hoàn chỉnh bao gồm phát hiện các máy bay cánh cố định và cánh quay cũng như tên lửa đạn đạo, ”Tracy nói.

AN/TPS-59 đã được sử dụng trong nhiều hoạt động huấn luyện chung trên khắp Thái Bình Dương bao gồm Úc, Thái Lan, Hàn Quốc, Tinian, Guam và Philippines. Với việc Thủy quân lục chiến nâng cấp hệ thống radar của mình, quyết định cuối cùng được đưa ra vào cuối năm 2019 là rút AN/TPS-59 để thay thế bằng radar AN/TPS-80 G/ATOR.

Chức năng chính của AN/TPS-80 G/ATOR là giám sát trên không. Nó sẽ cho phép các chỉ huy Lực lượng Đặc nhiệm Mặt đất trên biển (MAGTF) ​​nâng cao khả năng phát hiện và theo dõi các máy bay đối phương, tên lửa hành trình, máy bay không người lái, tên lửa, súng cối, pháo và chức năng kiểm soát không lưu.

Tracy cho biết: “AN/TPS-80 G/ATOR sẽ cung cấp cho chúng tôi một tài sản viễn chinh tốt hơn nhiều, đưa quá trình thiết lập hệ thống và rút ngắn thời gian xuống dưới 30 phút. "Việc thiết lập yêu cầu một nhóm gồm bốn lính thủy đánh bộ để hoàn thành trong khi AN/TPS-59 sẽ yêu cầu một nhóm khoảng 10 người và khoảng từ bốn đến tám giờ để thiết lập và vận hành đầy đủ."

Nhiệm vụ của Đơn vị chiến đấu cơ Thuỷ quân lục chiến  thứ Ba

Thủy quân lục chiến với Lực lượng Chiến cơ Thuỷ quân lục chiến thứ 3 sẽ có một công cụ đa năng, cơ động cao giúp các chỉ huy theo dõi các mối đe dọa trên không và trên mặt đất, đồng thời sẽ nâng cao hiệu quả và khả năng sát thương của Thủy quân lục chiến trên chiến trường.

Đơn vị chiến đấu cơ Thuỷ quân lục chiến thứ Ba (3 MAW) tiếp tục “Sửa chữa, Bay và Chiến đấu” là cánh máy bay lớn nhất của Thủy quân lục chiến và vẫn sẵn sàng chiến đấu, có thể triển khai trong thời gian ngắn và đầy sát thương khi được gọi hành động.

www.Uviet.net