Philippines Tuyên Bố Sẽ Cầu Cứu Quân Đội Hoa Kỳ Nếu Trung Quốc Tấn Công Hải Quân Của Họ

Ngày:27/08/2020  

  • Bộ trưởng Ngoại giao Philippines đã công khai tuyên bố rằng ông sẽ không ngần ngại kêu gọi Washington DC giúp đỡ nếu Trung Quốc tấn công tàu hải quân của họ.
  • Giây phút Tuyên bố của ông Teodoro Locsin Jr được đưa ra sau khi Trung Quốc cáo buộc Philippines về "hành động khiêu khích bất hợp pháp trên biển Đông" sau khi nước này khẳng định các quyền của mình trên vùng biển tranh chấp gây tranh cãi.
  • Tuyên bố của Locsin biệt trái ngược đáng kể so với bài phát biểu của Tổng thống Rodrigo Duterte trong bài phát biểu tại Quốc gia của ông.

Teodoro Locsin Jr

Một quan chức hàng đầu của Philippines cho biết nước này sẽ viện dẫn hiệp ước quốc phòng của mình với Hoa Kỳ nếu Trung Quốc tấn công các tàu hải quân của họ. Tuyên bố này đánh dấu lần đầu tiên chính quyền dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte thừa nhận sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ của Quân Đội Hoa Kỳ nếu Bắc Kinh áp dụng vũ lực khi hai nước khẳng định quyền của mình trên vùng biển bị gián đoạn.
Trong một cuộc phỏng vấn ngày 26 tháng 8 với chương trình "Headstart" chương trình buổi sáng của ANC News, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Teodoro Locsin Jr nói rằng Philippines vẫn sẽ tiếp tục các cuộc tuần tra trên không trên Biển Đông, bất chấp việc Trung Quốc tự cho đây là “hành động khiêu khích bất hợp pháp”.
Như Locsin nói với người dẫn chương trình Karen Davila:
“Họ có thể gọi đó là những hành động khiêu khích bất hợp pháp, bạn không thể thay đổi ý kiến ​​của họ. Trung Quốc đã thua phán quyết của trọng tài rồi. ”
Tuy nhiên, ông nhanh chóng nói thêm rằng Philiphine sẽ ngay lập tức gọi cho chính phủ Hoa Kỳ để được giúp đỡ "nếu có điều gì đó xảy ra ngoài khả năng xâm phạm nhưng trên thực tế là một cuộc tấn công nhằm vào một tàu hải quân Philippines."
Khi được hỏi về các chi tiết cụ thể trong tuyên bố của mình, Locsin làm ngơ và chỉ nói rằng ông “sẽ không thảo luận về điều đó vì bản chất của lý thuyết răn đe là sự không chắc chắn.”

Trong bài phát biểu Quốc gia vào tháng 7 năm ngoái, có thể nhớ rằng Tổng thống Duterte, người thường coi Trung Quốc là bạn thân của đất nước, đã nói:
“Chúng ta phải ra trận. Và tôi không có đủ khả năng đối đầu. Một số tổng thống khác thì có thể nhưng tôi thì không thể… Trung Quốc đang khẳng định chủ quyền, chúng ta đang cũng đang khẳng định chủ quyền. Trung Quốc có vũ khí. nhưng Chúng tôi không có vũ khí. Vì vậy, nói đơn giản như vậy. Trung quốc đang sở hữu tài sản… vậy chúng ta có thể làm gì được? ”

www.Uviet.net