Nga chào mời Ấn Độ mua loại Xe Tank hạng nhẹ Sprut trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc

Ngày:04/08/2020  

Nga đã chào mời Ấn Độ mua loại xe Tank hạng nhẹ Sprut SDM1 nặng 18 tấn

Uviet (04.8.2020): Trong bối cảnh cuộc cạnh tranh đang diễn ra với Trung Quốc ở phía Đông Ladakh, The Print đã được các nguồn tin trong bộ quốc phòng và an ninh Ấn cho biết, lời đề nghị dành cho loại Tank Spruts có khả năng dễ dàng vận chuyển hàng không, đã được đưa ra trong chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh, tới Nga vào tháng 6. Động thái này được đưa ra khi Ấn Độ đã triển khai xe Tank T-90 hạng nặng, trọng lượng khoảng 46 tấn, ở Ladakh, bên cạnh xe tăng T-72, nặng khoảng 45 tấn và đã được triển khai trước đó.
tank hạng nhẹ

Tank hạng nhẹ chiếm ưu thế địa hình núi cao

Trung Quốc, trong khi đó, đã triển khai xe Tank Type 15 hạng nhẹ mới, nặng khoảng 33 tấn. Tank hạng nhẹ cho phép di chuyển nhanh hơn trên địa hình miền núi so với xe Tank chiến đấu chủ lực thông thường nặng hơn 40 tấn.

Trong chuyến thăm Rajnath Singh, New Delhi và Moscow đã chuẩn bị một danh sách các mặt hàng quốc phòng có thể được mua sắm sau những căng thẳng tại Đường biên giới kiểm soát thực tế (LAC) với Trung Quốc. Các xe Tank hạng nhẹ không có những tính năng trong các nhu cầu của Ấn Độ, nhưng là một phần của đề nghị của Nga, các nguồn tin cho biết. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho biết các cuộc thảo luận kỹ thuật đang diễn ra giữa Đại sứ quán Ấn Độ ở Moscow và chính quyền Nga. Theo các cuộc thảo luận kỹ thuật, cả hai bên đã nói về các khía cạnh kỹ thuật của hệ thống vũ khí để hiểu các khả năng và hạn chế của nó. Nhưng các nguồn quốc phòng vẫn cho rằng hiện tại không có kế hoạch mua sắm khẩn cấp nào dành cho các xe Tank hạng nhẹ này.
tank hạng nhẹ Sprut SDM1

Quan tâm đến xe tăng hạng nhẹ

Nhu cầu về xe tăng hạng nhẹ cũng đã được ghi nhận trong quá khứ, nhưng sự quan tâm của Quân đội đối với nó xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc. Năm 2009, Quân đội đã đưa ra Yêu cầu Thông tin (RFI) cho 200 chiếc tank hạng nhẹ có bánh xe và 100 chiếc mới được theo dõi cho các Sư đoàn vùng Núi sau đó nhu cầu được nâng lên. Giờ đây, Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng (DRDO) do chính phủ điều hành được cho là đang làm việc trên các xe tăng hạng nhẹ.

Các báo cáo cho thấy DRDO đang đàm phán với công ty tư nhân Larsen & Toubro để chuyển đổi pháo tự hành K9 ‘Vajra lao 155 mm thành xe Tank hạng nhẹ 35 tấn. Theo thiết kế DRDO đã lên kế hoạch, pháo cối K915 155/52 mm sẽ được thay thế bằng tháp pháo mô-đun và súng 105 mm do công ty Bỉ John Cockerel Defense SA chế tạo. Súng có khả năng bắn ở độ cao 42 độ, sẽ hữu ích trong kịch bản chiến tranh trên núi. Nếu dự án đóng góp, dây chuyền sản xuất Laj T của Vajra sẽ được sử dụng để sản xuất các xe Tank này. Dây chuyền sản xuất tại Surat sẽ ngừng hoạt động vào cuối năm nay khi chiếc Vajra thứ 100 được giao theo hợp đồng.


www.Uviet.net