Bất chấp Xung đột Biên giới Trung Quốc mua rất nhiều Thép của Ấn Độ

Ngày:29/08/2020  
Uviet (29.08.2020): Xuất khẩu thép của Ấn Độ tăng hơn gấp đôi trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 7, đạt mức cao nhất trong vòng ít nhất 6 năm, được thúc đẩy bởi lượng mua từ Trung Quốc bất chấp căng thẳng xung đột biên giới giữa Bắc Kinh và New Delhi.
Trung Quốc nhập Siêu thép Ấn

Các thương nhân cho biết giá giảm đã thúc đẩy lượng mua khi người bán Ấn Độ tìm cách loại bỏ thặng dư do tác động của đại dịch Viêm phổi Vũ Hán COVID-19 lên nhu cầu trong nước và tạo ra thu nhập cần thiết.

Không rõ liệu việc bán hàng có vi phạm bất kỳ quy tắc thương mại nào hay không, nhưng Hiệp hội Sắt và Thép Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng họ đang giám sát chúng.

Các công ty thép hàng đầu của Ấn Độ Tata Steel Ltd <TISC.NS>JSW Steel Ltd <JSTL.NS> nằm trong số các công ty Ấn Độ đã bán tổng cộng 4,64 triệu tấn thép thành phẩm và bán thành phẩm trên thị trường thế giới từ tháng 4 đến tháng 7.

Con số này so với 1,93 triệu tấn được vận chuyển trong cùng kỳ năm trước đó, dữ liệu của chính phủ do Reuters phân tích cho thấy.

Trong số 4,64 triệu tấn, Việt Nam và Trung Quốc đã mua lần lượt 1,37 và 1,3 triệu tấn thép. Các giao dịch mua của Trung Quốc cho đến nay là lớn nhất kể từ khi dữ liệu lần đầu tiên được đối chiếu ở dạng hiện tại bắt đầu từ năm tài chính từ tháng 4 năm 2015 đến tháng 3 năm 2016.

Cả Tata, JSW và các bộ thương mại và thép của Ấn Độ đều không trả lời email tìm kiếm bình luận.

Việt Nam là khách hàng thường xuyên mua thép của Ấn Độ, nhưng việc Trung Quốc trở thành khách hàng hàng đầu, thay thế các thị trường truyền thống của New Delhi, như Ý và Bỉ, gây ngạc nhiên hơn.

Mối quan hệ vốn đã không êm ấm giữa New Delhi và Bắc Kinh, trở nên căng thẳng nghiêm trọng sau các cuộc đụng độ bạo lực ở biên giới vào tháng 6, khi 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng tại biên giới tranh chấp trên dãy Himalaya.

New Delhi sau đó đã thắt chặt các quy định hạn chế đầu tư của Trung Quốc vào Ấn Độ và khởi xướng các biện pháp hạn chế thương mại với Bắc Kinh.

THỰC TẾ THỊ TRƯỜNG PHIÊN BẢN RHETORIC

Chính trị mâu thuẫn với thực tế thị trường

Mặc dù Trung Quốc, nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới sản xuất với số lượng lớn, nhưng nước này cần nhập khẩu khi tăng chi tiêu cho các cơ sở hạ tầng.

Hai nguồn tin trong ngành, yêu cầu giấu tên vì họ không được phép trao đổi với giới truyền thông, cho biết các nhà sản xuất thép lớn của Ấn Độ đã giảm giá ít nhất 50 USD/tấn, bán thép cuộn và phôi cán nóng cho Trung Quốc với giá 430- 450 USD/tấn so với 500 USD được cung cấp bởi hầu hết các nhà sản xuất Trung Quốc.

Thép cuộn cán nóng, một sản phẩm thép dẹt, chủ yếu được sử dụng để làm đường ống, phụ tùng ô tô, thiết bị kỹ thuật và quân sự.

Quan chức Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc nói với Reuters rằng họ đặc biệt chú ý đến việc nhập khẩu thép cuộn cán nóng.

Trong 4 tháng đầu năm tài chính 2020-21, Trung Quốc và Việt Nam đã cùng nhau mua gần 80% tổng xuất khẩu thép cuộn cán nóng của Ấn Độ, số liệu cho thấy, trong khi sản phẩm này chiếm hơn 70% lượng thép xuất khẩu của Ấn Độ.

Ji Renjie, Tổng giám đốc tại Tập đoàn Ningbo Henghou của Trung Quốc cho biết công ty vào tháng 5 đã mua 30.000 tấn thép cuộn cán nóng từ Ấn Độ cho lô hàng tháng 7 và dự kiến ​​sẽ giao một lô hàng khác có kích thước tương tự vào tháng 10. Ji nói với Reuters: “Tôi chủ yếu kinh doanh quặng sắt và mới mua một vài lô hàng cuộn cán nóng trong năm nay do tỷ suất lợi nhuận cao.

AM / NS India, liên doanh giữa ArcelorMittal <MT.AS> và Nippon Steel <5401.T>, trong một email cũng cho biết Trung Quốc là một khách hàng lớn, chiếm 35% trong tổng số khoảng 0,5 triệu tấn thép cuộn cán nóng nó được vận chuyển từ tháng 4 đến tháng 7.

(Theo Báo cáo của Neha Arora ở New Delhi và Min Zhang ở BẮC KINH )

www.Uviet.net