Trung Quốc Đe Dọa Ở Quần Đảo Hoàng Sa, 3 Hàng Không Mẫu Hạm Tấn Công Của Hoa Kỳ Xuất Hiện Ở Biển Philippines Gửi Tín Hiệu Răng Đe Hoả Lực Đến Bắc Kinh

Ngày:02/07/2020  
Uviet.net (02.7.2020): Chính phủ Trung Quốc cảnh báo các tàu phải rời khỏi quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông hôm nay khi Hải quân PLA chuẩn bị tiến hành bốn ngày diễn tập quân sự ở đó, họ đưa ra thông báo một ngày sau khi Hải quân Hoa Kỳ gửi hai Hàng Không Mẫu Hạm vào Biển Philippines và khu vực mà Chính phủ các quốc gia bị ảnh hưởng chỉ trích Tuyên Bố Chủ quyền Phi lý của Bắc Kinh.
Ảnh: Hàng Không Mẫu hạm USS Theodore Roosevelt, bên phải và USS Nimitz khi nhìn từ khu trục hạm tên lửa dẫn đường USS Russell vào ngày 23 tháng Sáu.
Không rõ quy mô cuộc tập trận của Trung Quốc sẽ dữ dội đến mức nào, nhưng Bắc Kinh cho biết từ ngày 1 đến ngày 5 tháng 7, không có tàu nào được phép điều hướng gần các đảo, và tất cả các tàu phải tuân theo hướng dẫn của tàu chỉ huy trên Địa điểm."

Người Trung Quốc không đủ pháp lý đối với khu vực mà họ đang cảnh báo các quốc gia khác kể từ khi một tòa án của Liên Hợp Quốc phán quyết rằng các yêu sách của Trung Quốc không có giá trị pháp lý và vi phạm luật pháp quốc tế.
Trung Quốc từ lâu đã đơn phương đưa ra các yêu sách phi lý đòi chủ quyền đối với các đảo ngoài khơi Việt Nam. Trong nhiều năm qua, Bắc Kinh đã xây dựng 20 tiền đồn ở Hoàng Sa, hoàn chỉnh với các bến cảng bồi đắp nhân tạo được bảo vệ, có cả sân bay trực thăng, họ đã chế tạo một phi đạo, nhà chứa máy bay và thiết lập các tổ họp tên lửa đất đối không HQ-9 .

Cảnh báo được đưa ra khi các nhà lãnh đạo Đông Nam Á thoái thác Bắc Kinh vì đã đưa ra yêu sách đối với các khu vực của Biển Đông vi phạm luật pháp quốc tế. Các quốc gia trong khu vực thường tránh làm Bắc Kinh giận dữ vì lo sợ ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực, có khả năng làm tổn thương các nền kinh tế nhỏ hơn trong khu vực Thái Bình Dương.

Nhưng vào hôm Chủ nhật, các nhà lãnh đạo khu vực đã ủng hộ các khiếu nại của Việt Nam rằng Trung Quốc đã lấn chiếm các khu vực trong phạm vi ảnh hưởng của họ, đưa ra một tuyên bố khẳng định rằng [Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982] là cơ sở để xác định các quyền hàng hải, một quyền chủ quyền, quyền tài phán và lợi ích hợp pháp đối với các khu vực hàng hải, một tuyên bố của khối ASEAN cho biết.

Không có hành động được đề xuất nào đi kèm với tuyên bố, nhưng từ một nhóm quốc gia trước đây thường hay im lặng về các chủ đề như vậy, quyết định lên tiếng lần này có thể được coi là quan trọng với vấn đề.

Khi người Trung Quốc bắt nạt hàng xóm của họ ở phía bên kia eo biển Luzon của Philiphines, hai hàng không mẫu hạm Mỹ đã đến Biển Philippines lần đầu tiên kể từ năm 2018, khởi động những ngày hoạt động chung trên tuyến đường thủy.
Các nhóm hàng không mẫu hạm tấn công lớp USS NimitzUSS Ronald Reagan đã tụ họp vào cuối tuần qua để thị uy răng đe hỏa lực Mỹ, sau nhiều tháng hoạt động hải quân trong khu vực, bao gồm một số FONOPS đã gửi tàu khu trục Mỹ qua eo biển giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục.

Chuẩn Đô đốc George Wikoff, chỉ huy của nhóm tàu tấn công Carrier Strike Group 5, cho biết trong một tuyên bố rằng các hoạt động của Hàng không mẫu Hạm đã thể hiện sự cam kết của chúng tôi với các đồng minh khu vực, khả năng nhanh chóng chiến đấu hàng loạt ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương và sẵn sàng đối đầu với tất cả những kẻ thách thức các chuẩn mực quốc tế để hỗ trợ sự ổn định khu vực.

Tàu USS Roosevelt, trở lại biển sau khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán COVID-19, họ tạm thời tự cách li tại cảng ở đảo Guam trong hai tháng cũng đã tiến hành các hoạt động vận chuyển kép với tàu Nimitz trong khu vực vào tuần trước. Sự phối họp của 3 hàng Không Mẫu hạm đã mang lại cho Washington một sự gia tăng Sức mạnh răng đe hoả lực đáng kể trong khu vực sau nhiều tháng không có sự hiện diện của Hàng không mẫu hạm ở phía Tây Thái Bình Dương.

Trung Quốc cũng đã đẩy mạnh trò chơi của mình, bằng cách gửi các máy bay chiến đấu quấy rối không phận Đài Loan ít nhất chín lần trong những tuần gần đây, bao gồm cả hai máy bay ném bom vào Chủ nhật.

400 Lính Dù Hoa Kỳ Đã Bay 5000 Dặm Tập Trận Nhẩy Dù Chiếm Đảo 
Nguyễn Thế Anh.
www.Uviet.net