Thân Cây Hoá Thành Ngọc Mắt Mèo 225 Triệu Năm Tuổi Ở Arizona

Ngày:14/07/2020  

Ngọc Mắt Mèo 225 Triệu Nămgỗ hoá thạch hàng triệu năm


Gỗ Hoá Ngọc Mắt Mèo

Điều gì đã xảy ra với những thanh gỗ đã khiến chúng hoá thạch và tuyệt đẹp trong khu rừng Arizona? Họ tin rằng gỗ hóa thặch đã tồn tại trong thời kỳ tiền sử, nó đã xuất hiện. Nhưng bạn có biết gỗ hóa thạch được hình thành như thế nào không?.

Quá Trình Gỗ Hoá Ngọc

Gỗ hóa thạch được coi là đã phát triển khi vật liệu của cây bị chôn vùi bởi trầm tích. Khi gỗ được chôn sâu trong muck, nó được bảo vệ khỏi sự phân rã do tiếp xúc với oxy và các sinh vật.

Bởi vì gỗ được lưu trữ trong nước sâu, các khoáng chất trong nước ngầm chảy qua trầm tích, thấm vào và thay thế vật liệu thực vật ban đầu như silica, canxit và pyrit.

Ngay cả các khoáng chất rất đắt tiền cũng có thể xâm nhập vào giống như gỗ Ngọc mắt mèo (Opal). Kết quả là một hóa thạch được hình thành từ vật liệu gỗ ban đầu, thường cho thấy các chi tiết được bảo toàn như các vân gỗ và các cấu trúc tế bào.

Đây có lẽ là công viên hóa thạch phổ biến nhất trên thế giới. Công viên quốc gia Petrified Forest gần Holbrook ở phía Đông Bắc bang Arizona, chúng đã được hình thành từ hàng triệu năm trước. Khoảng 225 triệu năm trước, đây đơn giản là một vùng đất thấp với khí hậu nhiệt đới và rừng rậm.

Những dòng sông do mưa bão nhiệt đới cuốn trôi bùn và các trầm tích khác. Đây là nơi bạn sẽ tìm thấy những cây lá kim khổng lồ có đường kính 9 feet và cao 200 feet sống rồi chết đi.
Cây ngã và cành gãy từ những cây này bị chôn vùi bởi các trầm tích giàu khoán chất trên sông. Trong khi đó, những ngọn núi lửa gần đó đã phun trào nhiều lần với các lớp tro và silica từ những vụ phun trào này đã chôn vùi khu vực này.
gỗ hoá ngọc mắt mèo
Vườn Quốc gia Petrified Forest là một khu du lịch đẳng cấp quốc tế trong khu vực, trải dài liên tiểu bang 10 khoảng 70 hay 80 dặm về phía đông của Meteor Crater.

Các vụ phun trào đã gây ra những đám mây tro dày đặc chôn vùi khu vực và lớp vỏ nhanh chóng này ngăn không cho bất cứ thứ gì thoát ra và tất nhiên là không có gì cũng có thể di chuyển trong đó kể cả oxy và côn trùng, qua thời gian, tro hòa tan bởi nước ngầm thông qua các trầm tích. Tro hòa tan trở thành nguồn silica thay thế các mảnh vụn thực vật.
Quá trình này tạo ra silication gỗ hóa đá. Ngoài silica, một lượng sắt, mangan và các khoáng chất khác cũng xâm nhập vào gỗ và điều này đã tạo cho gỗ hóa đá nhiều màu sắc. Đây là cách hình thành một hệ tầng địa chất lục địa thượng lưu (Chinle Formation) đáng yêu.

Gỗ Ngọc Lộ Thiên

Vậy khu vực này được phát hiện như thế nào? Hàng triệu năm sau khi hệ tầng Chinle được tạo ra, toàn bộ khu vực đã được xới lên và những thanh gỗ hoá thạch được tìm thấy trên đỉnh Chinle đã bị xói mòn.
gỗ ngọc

Những gì được phát hiện là gỗ ở đây khó hơn nhiều và chịu được thời tiết so với các bãi bùn và tro bụi ở Chinle. Gỗ được lấy từ mặt đất khi lớp bùn gần đó và lớp tro bị cuốn trôi.

Khu bảo tồn rộng 146 dặm vuông. Nó khô và thường có gió, nhưng độ cao 5400 feet có nghĩa là nó không nóng như các khu vực sa mạc ở độ cao thấp hơn và nó chủ yếu bao phủ trên cỏ thay vì xương rồng và các loại thực vật sa mạc khác.

Tất nhiên, điểm thu hút lớn ở đây là những cây bị hóa đá, mọc ở đây khoảng 225 triệu năm trước khi phần này của Arizona nằm ở độ cao thấp hơn nhiều gần bờ biển lớn ở phía tây.

Cũng như cây cối, nhiều loài động vật hóa thạch như nghêu, ốc nước ngọt, động vật lưỡng cư khổng lồ, bò sát giống cá sấu và khủng long thời kỳ đầu đã được tìm thấy ở đây.

Giá Trị Kinh Tế Của Gỗ Ngọc

Những cây bị hóa đá thường hấp dẫn đến mức cả một ngành công nghiệp phát triển mạnh mẽ quanh đó chỉ bằng việc lôi chúng ra khỏi nơi chúng nằm và cắt chúng để làm đồ nội thất trang trí, trưng bày trên tường, boong-ke và các vật dụng khác. Trộm cắp tài nguyên này từ Vườn công viên luôn là một vấn đề, và nó ước tính rằng khoảng 12 tấn gỗ hóa thạch bị đánh cắp mỗi năm.


www.Uviet.net