Ở Tokyo: Có Một Thiên Đường Trú Ẩn An Toàn Dành Cho Người Việt Nam Trong Cơn Đại Dịch CoronaVirus Vũ Hán

Ngày:08/07/2020  
nguoi nhật bản giúp vietnam

Uviet.net (08.7.2020): Vài giờ sau khi mặt trời lặn tuần trước, cô Luong Thi Tu kéo chiếc vali của mình xuống một con đường trong khu thương mại của Tokyo, tìm kiếm một ngôi chùa, nơi sẽ giúp cô trú ngụ qua màn đêm.

Lương, một công nhân Việt Nam 22 tuổi, vừa bị đuổi việc tại một khách sạn ở một thị trấn suối nước nóng phía Bắc Tokyo.

Sau vài phút đi bộ trên đường, cô nhìn thấy Jiho Yoshimizu, nữ người điều hành một nhóm hỗ trợ cho công nhân Việt Nam, vẫy cô từ lối vào của một tòa nhà bê tông.

Ngôi chùa Phật giáo ba tầng có tên là Nisshinkutsu, đã trở thành thiên đường cho những lao động nhập cư trẻ tuổi người Việt Nam, một trong những nhóm người bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự suy thoái kinh tế sau đợt bùng phát đại dịch viêm phổi Vũ Hán CoronaVirus ở Nhật Bản.

"Tôi cảm thấy mình bị bỏ rơi", Lương nói, ngay sau khi cô đến Chùa. "Tôi thực sự biết ơn vì mình có thể ở đây."

Bị cám dỗ bởi mức lương cao hơn nhưng thường phải chịu gánh nặng nợ nần đối với các nhà tuyển dụng, người Việt Nam là nhóm người nước ngoài phát triển nhanh nhất ở Nhật Bản. Theo số liệu của Bộ Tư pháp Nhật Bản, Việt Nam có 410.000 người trong năm 2019, tăng 24,5% so với năm trước là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ 3 tại Nhật Bản.

Trong thời bình thường, các nữ tu ở chùa sẽ cầu nguyện cho người quá cố, nhưng với đại dịch CoronaVirus đang ảnh hưởng xấu cho nền kinh tế, giờ họ dành thời gian để làm các gói chăm sóc cho người Việt Nam rải rác khắp đất nước.

Bên trong chùa, những người lao động trẻ Việt Nam có cuộc sống học limbo Nhật Bản, nấu các món ăn Việt Nam, tìm việc làm hoặc đặt chuyến bay về nhà.

"Chúng tôi làm tất cả mọi thứ. Chúng tôi chăm sóc những người Việt thậm chí từ khi còn trong bụng mẹ đến khi họ ở trong một chiếc bình tro hài cốt",  cô Yoshimizu, người đứng đầu Nhóm hỗ trợ Việt Nhật cùng tồn tại - Việt Nam Japan-Vietnam Coexistence Support Group, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở ở ngoài Ngôi chùa nói.

Ngôi Chùa được giới Việt Nam biết đến khi những người lao động Việt Nam bị mất nhà cửa sau trận động đất năm 2011 ở miền Bắc Nhật Bản.

Khi danh tiếng của Yoshimizu lan rộng trong cộng đồng, cô bắt đầu nhận được tin nhắn từ những người trẻ Việt Nam - bao gồm cả phụ nữ tìm cách phá thai, những người lao động bị đuổi việc đột ngột chẳng còn nơi nào để nương tựa, và những người lao động chạy trốn khỏi những chủ nhân lạm dụng.
bảo bọc người viet

Năm 2019, cô Yoshimizu đã xử lý khoảng 400 trường hợp, nhưng kể từ tháng Tư, con số đó đã tăng đột biến. Giờ đây cô ấy nhận được từ 10 đến 20 tin nhắn mỗi ngày, tất cả những lời cầu xin sự giúp đỡ từ người Việt Nam trên khắp Nhật Bản.

"Không đếm xuể", cô nói, ngồi bên cạnh một chiếc điện thoại kêu bíp và reo không ngừng với những cuộc gọi và tin nhắn từ những người môi giới lao động, người sử dụng lao động và những người lao động Việt Nam tuyệt vọng.

"Không ai khác ở Nhật Bản có thể cung cấp loại hoạt động hỗ trợ này", cô nói.

Khi Lương bị đuổi việc mà không báo trước và bảo rời khỏi ký túc xá, cô quay sang tìm Yoshimizu để được giúp đỡ.

"Tôi không có việc làm, không có nơi để ở ngay bây giờ. Làm ơn, xin hãy giúp tôi", Lương nhắn tin cho Yoshimizu. "Tôi có thể đến chùa hôm nay không?"

Lương tốt nghiệp một trường dạy nghề vào tháng 3 và bắt đầu công việc vào giữa tháng 4 tại một khách sạn cao cấp ở Nikko, một địa điểm du lịch nổi tiếng với những ngôi đền.

Nhưng cô ấy nói mình đã không được giao bất kỳ công việc nào và dành cả ngày trong phòng ký túc xá mà không có gì để làm. Lương cho biết cô đã được trả khoảng 30.000 yên ($ 279,04) vào tháng Năm và không chắc cô đã được trả lương vào tháng Sáu hay chưa. Một đại diện của khách sạn nơi cô làm việc nói với Reuters rằng họ không ở vị thế để bình luận vì họ không trực tiếp tuyển dụng cô Lương.

Nhiều công nhân Việt Nam đến Nhật Bản với tư cách là sinh viên hoặc thực tập sinh, khiến họ phụ thuộc vào chủ lao động và do đó dễ bị lạm dụng và bóc lột.

Yoshimizu đã phát biểu trước quốc hội vào tháng trước để kêu gọi chính phủ làm nhiều hơn để hỗ trợ sinh viên Việt Nam không có bảo hiểm việc làm.

"Chính sách Coronavirus của chính phủ Nhật Bản hiện tại tập trung vào việc giúp đỡ người Nhật trước tiên", cô Yoshimizu nói.


www.Uviet.net