Nghi vấn Thuyền viên Indonesia bị tra tấn sau khi Phát hiện thi thể trong tủ đông trên tàu cá Trung Quốc

Ngày:10/07/2020  

Nghi vấn Thuyền viên Indonesia bị Trung Quốc tra tấn sát hại trên tàu cá ngoài biển

Uviet.net (10.7.2020): Cảnh sát Indonesia ngày 09.7 cho biết họ đã phát hiện thi thể một thuyền viên Indonesia trong tủ đông trên tàu cá Trung Quốc bị bắt giữ ở eo biển Malacca.

Cảnh sát đang thẩm vấn hàng chục thuyền viên Trung Quốc, Indonesia và Philippines từ tàu cá Lu Huang Yuan Yu 117.
truung quốc giết ngư dân

Giới chuyên gia chống buôn người nhiều lần cảnh báo về tình trạng các thuyền viên bị cưỡng bức lao động, họ bị hành hạ, bóc lột sức lao động, không được trả lương, làm việc quá sức dẫn đến tử vong trên tàu cá Trung Quốc.
Vào tháng 6, hai thuyền viên Indonesia đã nhảy khỏi tàu cá Trung Quốc để trốn khỏi những gì họ mô tả là điều kiện làm việc quá khủng khiếp. Một tàu cá Indonesia giải cứu hai thuyền viên này và cảnh sát đã bắt giữ 9 người có liên quan vào ngày 9.7.
giết hại ngư dân

Vào ngày 08/5. Ba thuyền viên Indonesia đã chết trên một tàu mang cờ Trung Quốc và thi thể của họ bị ném xuống biển. Chính phủ Indonesia cho biết ba thuyền viên đã chết vì bệnh, trong khi Trung Quốc cho rằng thủy táng là phù hợp với luật pháp quốc tế. Indonesia đã yêu cầu một lời giải thích từ Trung Quốc về việc Thuỷ táng các thuyền viên Indonesia trên biển từ tàu cá Trung Quốc, trong bối cảnh các báo cáo về sự ngược đãi.

Tổng cộng có ba thủy thủ Indonesia đã chết trên các tàu cá ở Thái Bình Dương, hai vào tháng 12 và một vào tháng 3, và thi thể của họ bị ném xuống biển, theo một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Indonesia. Ngoại trưởng Retno Marsudi triệu tập đại sứ Trung Quốc để bày tỏ mối quan tâm của Jakarta.

Thuyền trưởng con tàu cho biết các thủy thủ phải được chôn cất trên biển vì họ chết vì một bệnh truyền nhiễm, và quá trình này tuân theo các quy tắc hàng hải quốc tế.

Vụ việc được đưa ra ánh sáng sau khi truyền thông Hàn Quốc đưa tin rằng các thành viên phi hành đoàn Indonesia trên tàu cho biết họ đã bị người Trung Quốc cưỡng bức lao động trong điều kiện khắc nghiệt.

Hai tàu ban đầu có hơn 40 thuyền viên Indonesia. Một số người đã lên đường khi các tàu cập cảng cảng Busan của Hàn Quốc vào cuối tháng 4, lúc đó vấn đề được phát hiện. Một thủy thủ đã chết vì viêm phổi trong một bệnh viện ở Busan vào ngày 27 tháng Tư.

Các tàu đã được nối lại hoạt động với khoảng 20 thành viên thuỷ thủ đoàn Indonesia. Phần còn lại đang được hồi hương, theo bộ ngoại giao Indo vào tháng 5 cho biết.

www.Uviet.net